วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2556

"ผมจะเป็นคนดี" หน้า 46 เพราะความที่แม่ของผมเป็นแม้ค้าขายปลาเค็ม ปลาทูนึ่ง....

"ผมจะเป็นคนดี" หน้า 46 เพราะความที่แม่ของผมเป็นแม้ค้าขายปลาเค็ม ปลาทูนึ่ง.... / กะปิ หอม กระเทียม อยู่ในตลาดท่าเรือ กาญจนบุรี ทุก ๆ วัน แม่จะตื่นตั้งแต่ตีสี่กว่า ๆ เพื่อไปรับปลาทูจากบ้างโป่ง ราชบุรี โดยมีลูกจ้างช่วยเข็นรถสาลี่ (รถไส่ของ) กลับมาบ้าน จากนั้นก็ก่อไฟอุ่นปลาทูนึ่ง บางวันก็จะใช้แปรงทำความะอาดปัดหนอนแมลงวันออกจากเหงือกปลาเค็ม แต่ไม่ว่างานจะหนักหรือเหน็ดเหนื่อยเพียงใด แม่ก็จะต้องกระเตงผมเข้าสะเอวไปนอนเล่นที่แผงในตลาดด้วยเสมอ ชาวบ้านร้านตลาดที่เห็นผมมตั้งเต่เล็ก ๆ ต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ผมเป็นเด็กที่ว่านอนสอนง่าย เคารพเชื่อฟังแม่ แล้วกค่อนข้างจะพูดน้อย และแม้ผมจะมีอายุ 2-3 ขวบแล้วก็ยังชอบที่จะดูดนมแม่ ไม่ยอมใส่กางเกง เกาะหลังแม่และคลุกเคล้าคลอเคลียไม่ยอมห่าง โดยเฉพาะการที่ได้นอนหนุนตักแม่ในเวลาที่แม่ให้นมน้อง ๆ ท่านอนที่ผมโปรดปรานมากที่สุด คือเอาหัวหนุนต้นขาแม่ และช้อนสายตามองดูแม่เงียบ ๆ ....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น