วันอังคารที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

วิทยาลัยการอาชีพ กระทรวงแรงงาน..จากการที่ได้คุยกับบรรดาไกด์ทัวร์ทั้งหลาย..จะว่ไปแล้ว ภาษาบาฮาซาที่คนไทยบางคนอาจจะไม่คุ้นเคย นี่คนให้ความสนใจเยอะมาก ไกด์รับนักท่องเที่ยวชาวอินโดนีเซียไม่ใช่น้อยเลย

วิทยาลัยการอาชีพ กระทรวงแรงงาน..จากการที่ได้คุยกับบรรดาไกด์ทัวร์ทั้งหลาย..จะว่ไปแล้ว ภาษาบาฮาซาที่คนไทยบางคนอาจจะไม่คุ้นเคย นี่คนให้ความสนใจเยอะมาก ไกด์รับนักท่องเที่ยวชาวอินโดนีเซียไม่ใช่น้อยเลย / คนเรียนเต็มเอี๊ยด..35 คน ออกจะล้นด้วย..มีคุณผู้หญิงคนหนึ่ง ตอนนั่งข้างล่าง เขาบอก "เมื่อวานก็มา ทางจนท.ไม่ได้โทร.ไป หรือโทร.ไปแต่ฉันไม่ได้รับสาย ไม่ติดต่อมาอีกเลย" / พอขั้นชั้นเรียนลงทะเบียน ไม่มีชื่อเธอ โวยวายเล็กน้อยว่า"ของหนูเอกสารก็ครบ ทุกอย่างครบหมด จนท.ก็รับเรื่อง แต่ไม่ติดไปหรืออย่างไร หนูไม่ได้รับการติดต่อเลย.. หนูไม่มีอะไร..แค่สงสัยว่าทำไมเอกสารหนูครบทุกอย่าง ทำครบทุกขั้นตอน แต่ไม่มีชื่อหนู "/ จนท.พยายามอธิบาย เธอก็โวยวายใส่ พูดแต่ประโยคเหล่านี้.. เราต้องบอก "ฟังก่อนได้มั๊ยคะ" จนท. อุตส่าห์บอก "ขอความกรุณาทำความเข้าใจหน่อยนะคะ ระบบราชการก็เป็นอย่างนี้ ไม่มีอะไรสมบูรณ์ทุกอย่าง.. ตอนโทร.คอนเฟิร์ม มีอยู่คนหนึ่ง ถามชื่อนี้ ตามใบสมัคร.. เธอบอกไม่ใช่ชื่อนี้..ไม่มีชื่อเขา..เขาเลยโทร.ด่า ใส่จนท.ใหญ่เลย..จนท.บอก ถ้าอย่างนั้นเดี๋ยวจะขอเช็คเอกสารก่อนนะคะ เขาก็ไม่ฟัง เขาก็เลยพลาดโอกาส /// "ขอความกรุณาเห็นใจเรานิดนึง อย่างไร..ถ้าเป็นความผิดพลาดของจนท. เราจะดำเนินการให้เรียนตามสิทธิ์ อย่างแน่นอน" ..เพื่อน ๆ เดินเข้าห้องเรียน.. เจอคนรู้จัก เธอก็พูด อย่างนี้ ๆ ให้เพื่อนฟัง .."ลงทะเบียนถูกต้องครบทุกอย่าง แต่ไม่เข้าใจว่าทำไมไม่มีชื่อหนู หนูต้องเรียนไปใช้งาน..ถ้าไม่ได้เรียน จะให้หนูกะพริกตาคุยกับแขกหรือไงคะ".. (ไกด์นิสัยอย่างนี้น่ะเหรอ..มีว่าแดกรับประทานด้วย) จนเพื่อนผู้หญิงคนหนึ่งเดินขึ้นมา พูดเลย "เดี๋ยวเลิกงานต้องเข้าห้องประชุมใหญ่อีก อย่าพูดมาก..อย่าเสียงดัง (เตือนด้วยความหวังดี) เธอยังไม่มีรรมะเท่าที่ควร...(ทำหน้าล้อ ๆ ขำ ๆ) อย่าให้ฉันได้ยินเสียงเธออีกนะ เราทำอาชีพไกด์ (ประมาณว่านิสัยอย่างนี้ไม่น่ารักเลย)...(พูดย้ำ) อย่าให้พี่ได้ยินเสียงเธออีกนะ..เสร็จแล้วก็เข้าห้องเรียน... / ปฐมนิเทศ จนท.อธิบายว่า ทางเราติดต่ 4-5 รอบ บางคนติดต่อไม่ได้.. ก็จะมาร์คไว้ว่า "ติดต่อไม่ได้" / อ้อพูดถึงกรณีไกด์.. จนท.ไปขนกองใบสมัครมา ..หาของคุณผู้หญิงเจอ ดูแล้วยื่นเอกสารอย่างสุภาพให้เธอดู.. "ติดต่อไม่ได้" เธอจึงเงียบไป หน้าเจื่อนไปเลย.. (ไงล่ะ..โวยวาย..แล้วหน้าแตกเอง) ส่วนใหญ่แล้ว ผู้เรียนตัวจริง..หลังจากโทร.คอนเฟิร์มแล้ว เขาจะโทร.มาเช็คอีกที ว่ามีชื่อเขาหรือเปล่า ... / "หนูลงสำรองไว้ค่ะ พอดีโทร.มือถือตกน้ำ เลยไม่ได้โทร.ติดต่อกันไม่ได้เลยค่ะ วันนี้ก็มา เผื่อตัวจริงสละสิทธิ์ จะได้ขอเรียนแทนค่ะ" / "งั้นรอก่อนนะคะ ต้องรอตัวจริงมารายงานตัวก่อน ประมาณ 10 โมงจึงจะรู้ แต่ยังไงก็ไปนั่งรอในห้องเรียนก่อนก็ได้ค่ะ" "เห็นตอนมาเรียนภาษาจีน.." (ดีใจจังพี่เขาจำเราได้ ประวัติดี ไม่ขาดเรียนเลยสักวัน..ขาดได้ไง ไม่รู้เรื่องน่ะสิ) .. สุดท้าย เป็นที่น่าเสียดาย เสียงบประมาณ เสียความตั้งใจของจนท. ภาษีของประชาชน (บางคนเข้าใจผิด คิดว่าคราวหน้ามาลงใหม่ได้) ได้ถามย้ำกับจนท.แล้ว 2 ครั้ง..ว่า บัตรสีฟ้า ลงเรียนได้ครั้งเดียว..ยกเว้น กรณีที่มีเรียนระดับ 2 .. ของเราเช็คในคอม เราเพิ่งลงครั้งนี้ครั้งแรก..ก็เลยได้เรียนภาษาญี่ปุ่น..หลายคนบอก มาลงแล้ว.. เต็ม ล้น. สำรองก็ยังล้นเลย.. บางคนคอนเฟิร์มแล้ว.. ไม่มาเรียน ทำให้คนอื่นเสียโอกาส.. สรุปภาษาญี่ปุ่นไม่มาเรียน 10 คน.. พวกนี้จะถูกขึ้นบัญชีดำ.. ไม่สามารถลงทะเบียนเรียนอะไรได้อีก.. / คุยกันข้างล่าง "สรุป.ง่าย ๆ คนไทยนิสัยอย่างนี้มั๊ง" ผู้หญิงเรียนบาฮาซา รีบพูดเลย น้ำเสียงฉุน ๆ นิด ๆ "คนไทยไม่นิสัยอย่างนั้นทุกคนหรอก อย่าพูดเหมาสิ" น๊าน เธอก็มองโลกในแง่ดีเกินความจำเป็น ..เดี๋ยวมีมวยแน่ ถ้าคุยกับเธอต่อ..จบข่าวดีกว่า 555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น