วันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2555

CEO VISION ศุกร์ 27 มค.55

เราจะก้าวไปสู่ความร่วมมือ การพัฒนาตัวเอง ภูมิภาค เข้าไปสู่อนาคต เราต้องมาพูดถึงเรื่อง เออีซี ที่เป็น ประชาคมเขตเศรษฐกิจอาเซียน วันนี้ ผมว่ามีความสำคัญกับเรา เราต้องรู้ ย้อนกลับไปคราวก่อน เอ๊เหตุใดจึงเกิดเออีซี นโยบาย เป้าหมาย สมาชิกได้ประโยชน์อย่างไร การเปลี่ยนแปลงทำให้เกิดความสนใจของต่างประเทศ เอา 10 ประเทศมารวมกัน ทั่วโลกให้ความสำคัญ ไทยจะซื้อขายแทบจะทุกอย่างได้ในภูมิภาคนี้เมื่อเปิดเออีซี กรุงเทพจะเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว การเงิน
วันนี้ เราพูดถึงเรื่องเออีซี ต่อ การเกิดการคมนาคมทั้งภูมิภาค ท่านผู้ฟังลองคิด หลับตา นึกถาพ อ๊า พม่า..ลาว ติดตอนเหนือของพม่ากับไทย เวียตนามต่อไปหน่อย วกกลับมาเขมร..พื้นที่จะเกิดการต่อกันอย่างใยแมงมุมต่อถนนทางชายแดน เกิดการต่อเอื้อกันในการคมนาคม จากเดิมวิ่งในไทย 510,000 ตรกม. เออีซี เกิดจะต่อติดติดชายแดน เพราะว่าเราจะไม่สามารถวิ่งได้สะดวก เมื่อก่อน ต่อกันแล้ว มีกรมศุลกากร..ต่อมาจะไม่มีเลย จาก เป็น 2 ล้านกว่า เกิดการคมนาคมทั้งภูมิภาค จะเกิดธุรกิจ เพราะมีการไปมาได้ง่ายขึ้น การท่องเที่ยว การซื้อขาย การลงทุน การไปมาหาสู่ ธุรกิจตรงนั้น นำไปสู่การขยายตัว ผมเชื่อว่าธุรกิจชายแดนจะคึกคัก ธุรกิจคนไทยผลิตมาจะขายได้ ลองฟังดู ไปพม่า ลาว เขมร สิ่งที่เราผลิตในไทยทุกชนิดขายให้เขาได้หมดเลย..ขณะเดียวกัน สิ่งที่เขามีพืชพรรณธัญญาหาร เขาซื้อเราได้หมดเลย ลดต้นทุน สะดวกกว่าเดิม ขยายตัวขึ้นอย่างมหาศา นักธุรกิจภูธร ชายแดน อยากจะทำอะไรในประเทศไทย คิดง่าย ๆ เขามีวัตถุดิบอะไร ตลาดเรามีมั้ย เราจะซื้อได้หมด ถ้าเขาปลูกแล้วยังไม่ถูกเสป็กเรา เราเอาเมล็ดพันธุ์ เงินทุน สั่งให้เขาปลูกเกิดการผลิต เกิดการขยายตัวอย่างมหาศาล การขนส่งจาก 2 ฝั่งฟากมหาสมุทร จากชายแดน หากเรารวมตัวกัน เอาพื้นที่ติดกัน 4-5 ประเทศ พม่าติดม.อินเดีย เวียตนามติดม.แปซิฟิค ไม่ต้องอ้อมช่องแคบมะละกา เสียเวลา เสียค่าขนส่ง จะหดลงไป..จะเกิดการขนส่งทั้งภูมิภาคทางบก ทำให้เกิดการค้า การลงทุน ติดต่อ การท่องเที่ยว นะคุณวิชัยนะ ครับ..พัฒนาไปมากกว่าข้างบ้านเยอะมาก ถนนหนทางชายแดนสะดวกแล้ว คุณวิชัยอยากเปิดโรงเตี๊ยม ไม่ใช่โรงนวด เขายังชอบของนวดไทยเลย..มันง่าย มีโอกาสมากขึ้น ส่วนหนึ่ง ยกเลิกรอยต่อตามชายแดน ยกเลิกกงศุล พอใส่ยูนิฟอร์อมแล้วไล่ตื๊บชาวบ้าน เกิดอิทธิพล คนไม่มีอะไร พอใส่ยูนิฟอร์มมีคนคลานเข้ามาหา..พอไม่มีตรงนี้ ข้ามไปมาสะดวก กฎเกณฑ์ ถ้าไม่มี การคมนาคมสะดวก คุณวิชัยอาจะไปจัดรายการแถวชายแดน ผมจัดรายการแถวชายแดนพม่า เรายังจัดรายการได้ ขยายทุกสิ่งทุกอย่าง..ธุรกิจขยายตัว มากที่สุดหลังเกิดเออีซี มุมุมองของผม ผมว่ารถยนต์ อะหลั่ยรถยนต์ การซ่อม ประเทศข้างบ้านเรา มีใครเขาผลิตมากเท่าเรา อะหลั่ย โรงซ่อม ศูนย์ซ่อม อู่.. ถนนเปิดต้องใช้รถ มอเตอร์ไซค์ โดยเฉพาะรถยนต์มือ2 โอ้โห เต๊นท์ ตอนนี้คุณวิชัย ปกติขายแค่คนไทย มีแค่ 60 ล้านคน ตอนนี้เล่นเข้าไปก่า 200 กว่าล้านคน ผมขายดีมาก รถใหม่ ขายระดับรวยหน่อย มือ 2 -3 หรือมอเตอร์ไซค์ สุดยอดของธุรกิจที่ดี..คนเดินทางข้ามมาแล้ว ซื้อของจากเรา ร้านอาหารกับโรงแรม โรงเตี๊ยม ถามว่าเขามาพัก เขาจะซื้อของอะไรบ้าง เครื่องอุปโภคบริโภคทุกชนิดของเราถูก ประตูน้ำ จะขายของได้เยอะ ขายเสื้อผ้าถูก..หรือที่มีอยู่ตอนนี้ department store มาบุญครอง ตลาดนัดติดแอร์..เครื่องใช้ไฟฟ้า ท่านผู้ฟัง ครับ โทรทัศน์ หม้อหุงข้าว พัดลม แอร์ ธุรกิจจะขยายตัวมากที่สุด ผมเชื่อว่าถ้าเกิดว่าเราผลิตยิ่งเยอะขึ้น ต้นทุนต่อหน่วยถูกลง สินค้าพวกนี้ เมื่อก่อนทำให้ 60 ล้านคน ตอนนี้เป็น 200 ล้าน กำลังการผลิตขยายขึ้น ต้นทุนต่อหน่วยลดลง ขายของได้ถูกลง จีนเค้าขายถูกมาก วันนี้สินค้าจีน เดี๋ยวนี้ผมซื้อเยอะขึ้น นอกจากไม้ตียุง ซื้อมา 2 วันก่อน คลองถม จีนเสียภาษี ผลิต ขายได้ในเมืองไทย ขายได้เพราะเขาผลิตมาก ไทยผลิตสินค้าราคาสูง คุณภาพดีกว่าหรือเท่ากัน แต่ถ้าต้นทุนเราลดลง ตลาดเพื่อนบ้านขยาย เราสามารถขายของได้ถูก ยังมีอีกมากมาย เครื่องจักรการเกษตร ซึ่งถ้าเรามาดู เห็นๆ คูโบตา ไปลาวมา มีชาวบ้านเขาใช้เครื่องคูโบตา ตัวเครื่อง แต่ตัวรถไถนาทำที่อยุธยา ผมลืมแล้ว..รถไถอยุธยาใส่เครื่องคูโบตา ใช้มา 10 ปีไม่มีปัญหา เครื่องจักรเครื่องมือการเกษตร ปุ๋ย ยา ขยายตัวอีกเยอะ ที่ข้างบ้านเขาจะใช้ คุณหม่อง สามารถขับรถกระบะ ซื้อจากเมืองไทย..มือ2-3ก็ได้ เต๊นท์อาจตั้งชายแดน..โดยเฉพาะของในภาคเกษตร เป็นธุรกิจที่ขยายตัวมากที่สุด พักสักครู แสดงความเห็นได้ บัตรพลิกชะตาฟ้าลิขิต

2481657 2441965 บัตรฟรี 10 ใบ
*
สบู่ไหมทอง 0274205052
*
ตอบคำภามมาว่า กลุ่มประเทศอาเซียนมีกี่ประเทศ 4 กพ. นี้
*
ง่ายไปหน่อยรึเปล่า เอาเปลี่ยน ประเทศไหนมีประชากรมากที่สุด..ประกวดทั้งที.. ตอบไทยค่ะ
*
เมื่อกี้เราคุยกันว่า เออ.ถ้าทั้งภูมิภาคเกิดการคมนาคม ธุรกิจขยายตัวมาก สำคัญ อันนี้คือโอกาสทางธุรกิจ แทบจะทุกอย่าง มีโอกาสทำธุรกิจ รถ มือ 2-3 รถมอเตอร์ไซค์ ขายดีที่สุด เครื่องจักรการเกษตร มือ 2-3 แรงงานอีกข้อหนึ่งสังคมจะเกิดการเปลี่ยนแปลง ผมคิดว่า วันนี้กำหนดโควตา ยังมีแรงงานจากข้างบ้านเขามาทำงานในบ้านเรา เราไปญี่ปุ่น ไต้หวัน เกาหลี สิงคโปร์ เราไปหางานที่เงินเดือน รายได้สูงกว่า เช่นเดียวกัน ผมเชื่อว่าสิ่งที่ข้างบ้านของเรา ตอนโน้นยังเข้ามายาก เพราะการตรวจเช็ค ค่าแรงแค่ 200 ค่าแรงเขาจะขึ้นเป็น 300 ไม่รู้จะขึ้นเรียบร้อย เมื่อไม่มีชายแดน ค่าแรงขึ้นสูง แรงงานจะเข้ามาเยอะ มาเดากัน ผมเดา 10 ล้าน โดยเฉพาะแรงงานพม่าที่มีบัตรอยู่ในพม่า โลนิญญา พวกบังคลาเทศ อยู่ในพม่า ถ้าได้บัตรเขาก็จะเข้ามาเยอะ (เห็นเขามาขายโรตีหลายคนแล้วค่ะ..) จะมีแรงงานเข้ามาในเมืองไทย เราจะมีแรงงานเหลือเฟือ เสียงรับโทรศัพท์อาจจะเปลี่ยน คนไทยของเราจะเคลื่อนจากภาคเกษตรกรรมไปสู่ภาคอุตสาหกรรม แล้วภาคเกษตรกรรมไปสู่ภาคบริการ เราจะช่องว่างในภาคเกษตร บ้านนอก ชายแดน เรามีแรงงานเกือบ 20 ล้านคน เมื่อมีช่องว่าง..พวกนี้จะมาเติมเต็ม จะมีการเดินทางเข้ามาทำงาน โรงงานปลากระป๋อง แรงงานจากข้างบ้านเราทั้งสิ้น แรงงานไม่ขาด ปัญหาคือ คนมา อย่างคุณวิชัยมาตอนหนุ่ม ๆ มาเจอสาว ๆ ที่นี่ แต่งงานกัน (จะได้แต่งมั้ยคะ) ถ้าไม่มีฝีมือ ก็มีลูก เด็กเกิดใหม่ทำอย่างไร ที่นิคมฯ ผมวันนั้นคุยกับโรงเรียน สถานพยาบาล อนามัย ตอนนี้ มีปัญหาเด็กคนจากแรงงานมาใช้บริการมากขึ้น ตรงนั้นจะมีประเด็น สถานพยาบาล สถานศึกษาต้องขยายตัวขึ้น ผมเชื่อว่ารัฐบาลช่วงที่ผ่านมาพยายามดูแล แรงงาน สถานการศึกษา เพื่อประชาชนคนไทย ถ้าแรงงานเข้ามาหลักสิบล้าน เด็กเกิดใหม่ เด็กไม่สบาย คนไม่สบาย จะทำอย่างไร สังคมเกิดการเปลี่ยนแปลง การศึกษา เป็นเรื่องหนึ่ง..อันต่อมา การศึกษาไทยต้องเปลี่ยนอีก เออีซี ขึ้นปรากฏว่าการศึกษาไทยจะต้องเปลี่ยนแปลง ปิดหูปิดตา สอนภาษาไทยอย่างเดียว 10ประเทศใน 1 ครอบครัว.เน้นอย่างนี้ สอนอย่างนี้ ซึ่งไม่ได้แล้วนะครับ ถ้าเราไม่เข้าใจการเปลี่ยนแปลง 10 ประเทศ อาเซียน +6 นิวซีแลนด์ อินเดีย ..รวมประชากรตรงนี้เข้าไป 2พันกว่าล้านคน อาเซียน+8 หรือ +9 รัสเซีย อเมริกา สหภาพยุโรป เล่นกว่า 3-4 พันล้าน ..เราเป็นพันธมิตร ท่านผู้ฟังครับ 1.ครอบครัวเดียวกัน 10 ประเทศ มีประชากร 580 ล้าน เอเซียน+6 จีน อินเดีย ริม ๆ 4 พันล้านคน.. เมื่อภาพกว้างขนาดนั้น โอ๊ย โรงเรียนนั่งอมยิ้มดูพระจันทร์ตกน้ำ.ไม่ได้แล้ว 555.กระทรวงศึกษาต้องเข้าใจ อีก 3 ปี ตายแล้ว..จะมีคนเดินทางผ่านบ้านเรา แม่ค้าริมถนน แท็กซี่ ต้องพูด How I can do for you.. หนี เห่ามา..การศึกษาไทย ต้องมีภาควิชาเรื่องภาษา จำเป็นมาก ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน อย่าเสียเวลาเรียนภาษาอื่น ภาษาที่ 3 น่าจะเป็นภาษาญี่ป่น จีดีพี 1.5 ล้านล้าน 30-40% จะเป็นของญี่ปุ่น การศึกษาไทยต้องปรับเปลี่ยน ปรับระบบ สร้างภาษา international school มีเยอะมากในไทย ถ้าไทยปรับระบบ ถ้าคุณวิชัยมีอาซ้อเป็นคนลาว อยู่เวียงจันทร์ อาจอยากส่งลูก ๆ มาเรียน ปรับให้สู่สากล มีวิชาเลือกเป็นภาษาญี่ปุ่น เราจะได้ประโยชน์ จากการสร้างให้ไทยเป็นศูนย์กลางการศึกษา ฮาวาร์ด เคมบริดจ์ เปิดให้ต่างชาติมาเปิดมหาวิทยาลัยในนี้.. แค่นั้นแหละ ครับ เอเซียเขาก็มาเรียนกัน มีประโยชน์ ทั้งภูมิภาค..อ้าอันนี้ก็ การศึกษาต้องเปลี่ยน อีกอัน สำคัญเรื่องสื่อ..ไทยรัฐจะเขียนภาษาไทยอย่างไร ไทยรัฐภาคภาษาอังกฤษ 5555 หรือหนึ่งหน้ามี 1 หน้าเป็น ภาษาจีน ภาษาอังกฤษ ง่าย ๆ เขามีตัวสะกดข้างภาษาจีน ภาษาง๊าย ง่าย ปรับปรุงเนื้อหา ทำไมตั้งหน้าตั้งตาแค่ 60 ล้าน ไม่ขายให้ 200 ...คุณเปลว สีเงิน แปลเป็นภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ไทยอยู่ตรงกลาง สื่อต่างประเทศมีสนง.ในไทยมากที่สุดในภูมิภาคนี้ นอกจากสิงคโปร์ 2 วันก่อนพาฟอร์บ เขาจะมาเปิดในเมืองไทย มีเครื่องบินขึ้นลงเยอะ..สือ่เข้ามาง่าย..รัฐบาลต้องเปิดให้สื่อต่างชาติเข้ามาลง มีกฎหมายควบคุมสื่ออย่างถูกต้อง สังคมอาจได้รับผลกระทบสื่อระบบใหม่ ดูเด็ก ๆ มันเล่นเน็ต เขามีความคิดอ่าน เสียตัวตั้งแต่เด็ก ๆ..ผมได้ยินว่า เด็กวันนี้ 13-14-15 ท้องมากขึ้น ไม่ฟังพ่อแม่..อันนี้มีผลกระทบ รัฐบาลควรมีกฎหมายควบคุม บางครั้งผมก็ไม่เห็นด้วยผมว่าสื่อทุกคนต้องมีจรรยาบรรณ อย่าแสดงความเป็นสื่อ ไม่ถูก ความคิดสื่อไม่สะอาด มาเฟีย ผมยังเคยถูกข่มขู่ ก็คนที่มาจาก อสมท.นั่นแหละ ตอนนี้ย้ายไปที่อื่น (ใครคะ..แล้วคุณวิกรมแก้เกมเขายังไงคะ?) พวกนี้ควรจะต้องจับเข้าคุก สื่อคุกคามชาวบ้าน เขียนไปแล้ว ไม่คิดถึงคนอื่น สื่อระบบใหม่จะมีมาก..คนไทยจะต้องเตรียมตัว ประเทศจะขยายตัวแง่ประชากรเกือบ 10 เท่า อีกอัน แหม..เมื่อกี้ อะไรก็ดี..การคมนาคมขยาย การศึกษาขยาย ไทยอยู่กงกลาง (ไม่ใช่ค่ะ ต้องตรงกลาง) ต้องมาฟัง CEO VISION เจ่าอัน หนีเห่ามา ทุกคนต้องผ่านไทย..ธุรกิจขนส่ง ธุรกิจสื่อ ขยายตัวมหาศาล ธุรกิจบริการ แบงค์ ต่อไป เอทีเอ็ม กดกันหูดับตับไหม้ ธุรกิจบริการ อะไรเกี่ยวกับเซอร์วิส สะดวก ไทยอยู่ตรงกลางเป๊ะ เอาวงเวียนจิ้มที่กรุงเทพ รัศมีที่ย่างกุ้ง ขีดวงกลมขอบทะเล ย่างกุ้ง เชียงใหม่ เวียงจันทร์ พนมเปญ โฮจิมินห์ ต่อไป ไปเช้าแต่เช้า ไปทำงาน เย็นกลับ พวกขี้เหนียว (อย่างผมสมัยก่อน) กลับไฟลท์กลางคืน 3 ทุ่ม กลางคืนกลับมานอนบ้าน คุยกับอาซ้อต่อ..ชีวิตการทำงาน ประเทศไทยอยู่กงกลาง( อีกแล้ว) สนามบินสุวรรณภูมิ ผมนั่งนับที่สนามกอล์ฟบางปู 4-5 นาที ลง 1 ลำ..คึกคัก..เราอยู่กงกลาง เรามีเครื่องบิน ขึ้นลง คนไทยได้ประโยชน์ที่สุด..เรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นภาระ ระบบ CV เตือนเรื่องเสีย เรื่องสิ่งแวดล้อม ชุมชนขยายตัว แรงงานเข้ามาเยอะ ชุมชนมันขยายตัวเพราะธุรกิจการขยายตัว ธุรกิจขยายตัวเพราะการคมนาคมสะดวก เรื่องขยะ ในเอเซีย ตลกนำ คนไทยสร้างขยะต่อหัวมากที่สุด เฉลี่ยต่อวัน 2 กิโล..ภาระอย่างมหาศาล วันนี้เฉพาะกรุงเทพแห่งเดียว มีขยะวันละหมื่นตัน ..ท่านผู้ฟังลองคิดดู ทิ้งที่ไหน ทำอย่างไร..จะเอาขยะมาทำไฟฟ้า เหลือแต่ขยะเต็มโรง เราต้องกลับไปเคลียร์เรื่องเก่า ๆ คนเสนอโครงการ ออกงบมา วัดครึ่งหนึ่งกรรมการครึ่งหนึ่ง พฤติกรรมผู้บริหารของคนไทย จับมาขึ้นตะแลงกง..ขยะมีพิษ แบตเตอรี่มือถือ น้ำมันเครื่อง ขอใช้ที่เป็นทิ้งในดินแล้วไม่เสื่อมสลาย วันนี้บ้านคุณวิชัยมีเท่าไหร่..ภาระขนาดใหญ่ที่จะเกิดขึ้น สิ่งที่ตามมา เป็นภาระที่ประเทศไทยทั้งประเทศต้องคิด วันนี้ อมตะคิด Zero .... วันนี้เรามีขยะ 50 ตัน ทำไฟฟ้า ..ขยะมีพิษส่งโรงเก็บ..ผังเมือง..วันนี้ เป็นผังเมืองที่ไม่มีน้ำท่วม กรุงเทพ ไอ้เข้ขวางคลอง ..ทั้งหมดที่เอ่ย มา ต้องเจอทั้งสิ้น..สิ่งที่ตามมา ทุกคนต้องรับผิดชอบต่อสิงที่กำลังจะเกิดขึ้น ลูกหลานของเราก็อยู่ในที่ที่กำลังขยายตัว มลภาวะ ขยายตัว...ในสิ่งที่ดีก็มีความไม่ดี สมมติปัญหาที่จะเกิดขึ้นแล้วมาหาวิธีออก ไม่หวังน้ำบ่อหน้า ..วันนั้นมีแต่เจ็บกับจุก.. เจอกันที่มินิมาราธอน อมตะนคร วันอาทิตย์
*
ขอบคุณคุณวิชัย วรธานวงศ์ คุณวิกรม กรมดิษฐ์ และทีมงาน CEO VISION ทุกท่านค่ะ*

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น