วันเสาร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2555

มะวาน ยืนตั้งกะ 7.30-19.30 น. เจ็บ son teen มาก ๆ เลย ..เล่นเน็ตม่ายหวาย

มะวาน ยืนตั้งกะ 7.30-19.30 น. เจ็บ son teen มาก ๆ เลย ..เล่นเน็ตม่ายหวาย.. ไปเจอรุ่นพี่ คุยให้หัวหน้าฟังเรื่อง buddy ถอดงานครีมโกนหนวด.. ยืนด้วยกัน..เข้าใจว่าจะเป็น sub.. อีกบริษัท..ท่าทางเก๊ก ๆ ไม่คุยกับเรา..ไม่ถามชื่อเรา แต่ถามว่า sub เรามีรถรับ-ส่งด้วยเหรอ..บอก "ก็โบกรถ staff กลับเอา"..แต่เขาชอบคุยกับ staff ของโรงงาน.(คุยไปหัวเราะไป). ชอบเก็บจุกขาวที่ตกพื้นเวลาคนตอก ตอกกระเด็น..เก็บเอาไปให้คนตอก ซึ่งจริง ๆ แล้ว จุกกด..สีขาว ถ้าตกพื้น น่าจะถือว่าปนเปื้อน (ฝุ่น เชื้อโรค..ไม่ถูกต้องตามมาตรฐาน GMP.. คุยให้หัวหน้าฟัง กับคนใน office ที่ได้รับคัดเลือกไปอบรมที่ญี่ปุ่น 1 ปี.. ต้องลงมาทำงานใน Line สายการผลิต..ก็เจอ น่าจะเป็นขาโจ๋ รุ่นเก๋า.. มีขอเปลี่ยนตัว เอาคนโน้นมาทำงานแทนคนนี้.. (มีงี้ด้วย)..
*
อารายว๊า.. เดินไปฉี่ 10 นาที แป๊ปเดียวเองอ่ะ
*
มีการชี้ให้เราลงไปเก็บจุกที่ตกที่พื้น..เราบอก "นั่งไม่ไหว"..  (คือถ้าจะให้ช่วยเก็บ ต้องรอให้สายพานหยุดก่อนสิ.. เพราะทำหน้าหน้าที่ตรงนี้ของเราให้เต็มที่ ถ้าสายพานเครื่องส่งกระป๋องตัดขัด..เราก็ยืนเฉย ๆ ได้ แต่ไม่ได้นั่งเก้าอี้หรือนั่งกับพื้นเลย มีนั่งยอง ๆ บ้าง 2 ครั้ง) ถ้าเป็นอีก Sub ก็แสดงว่า คนนี้ชอบ "ทำงานเอาหน้า" เห็นบอกทำมาหลายปีแล้ว.. พอเรามาเข้า Line พูด "ไปทำงานเก็บเบ้าใส่กระป๋องสิ..งานง่าย ๆ งานตรงนี้ (งานถอดกระป๋องออกจากเบ้า เรียก "ถอดงาน") มันยากนะ..ต้องไวมาก ๆ ถึงจะทำได้"
*
"ก็ไม่รู้สิ พอดีวันนี้ คนคุมตัดจำนวนคนเข้าแถวก่อนเข้า Line พอดี เมื่อวานมายืนทำตรงนี้ (น้อง Sub 2 คน อีกบริษัทก็พูดดี สอนดี..เขาบอกให้วางเป็นคู่) คนคุม Line เขาบอกให้วิ่งเสียบเลย ไอ้เราก็เอาละวะ..มะวานทำตรงนี้ ก็ยืนตรงนี้แหละ.. คุณไวแค่ไหน ทำมากี่ปี ฉันก็สอยทัน วางได้ยินเสียงพร้อมกัน บางทีเร็วกว่าด้วย(คุยซะหน่อย) แต่เจ๊แกชอบ ปัดงานออกมา แล้วเขาก็หยิบถอดงานสะดวกขึ้น ไอ้เราต้องเอานิ้วกัน บางทีแกปัดแรงปัดค่อย (ทำดู Line ตอกจุก..เหมือนจะเร่งงานออกจากสายพาน..เพื่อให้เร็วขึ้น.. เขาบอก "ไม่ต้องวางติดกัน.. คนตอกเขาตอกลำบาก" / (ได้สิ จัดไป..วางให้มีช่องไฟ สวยเป๊ะเด๊ะ..เอาไงอีก..บอกมา..) เขาใช้มือข้างเดียว หนีบ 2 กระป๋องออกจากเบ้า.. วางบนสายพาน.. นับรวม ๆ ก็มี กระป๋องเอียง (เราต้องเอาตั้งตรง) กับกระป๋องล้ม รวม ก็ 7 ครั้ง..
*
ส่วนเราทำกระป๋องล้ม เพราะเขาปัดงาน (เราเสียจังหวะ) เราต้องบีบเข้าไปรับงานเพื่อถอดเบ้า เผื่อเวลาถ้ากระป๋องล้ม จะได้จับตั้งทัน..เพราะยืนฝั่งนี้ มีโอกาสที่จะเกี่ยวกระป๋องล้มได้ง่ายกว่ายืนฝั่งโน้น..
*
กระป๋องล้ม ต้องตั้งสติ รีบเอาขึ้น ไม่งั้น กระป๋องอาจบุบ หรือสีถลอก (น้องผู้หญิงคนนี้เขาบอก.. ลูกสาวจบปริญญาตรี กพ.นี้ ยินดีด้วยค่ะ เก่งจัง) เขาถามก่อนมานี่ ทำอะไร "ก็ทำมาหลายอย่าง" ส่วนเขา "เคยขายของ" แล้วทำอย่างไหนดีกว่าคะ.. เขาบอก "ขายของดีกว่า ได้พักผ่อนมากกว่า"
*
ตรงนี้ เห็นหลายคนทำทางเก่ง..แต่..
*
ป้าที่นั่งคุมเครื่องเช็คกระป๋องรั่ว แกก็ดี๊ดี.. เทน้ำหยดจากกระป๋อง.ตอนก่อนเข้าเบรค
*
หัวหน้าเป็นผู้หญิงที่เก่งมาก แยกทางกะสามีตอนท้องลูก จับได้สิ.. (ดูจากลายมือ เขียนตัวหนังสือสวย.. สะบัด..น่าจะเป็นผู้หญิงที่เด็ดขาด ใจเด็ด.. จริง ๆ) ทำงานเก่งมาก แยกสีผ้าที่จะตัดรองเท้าเก่งมาก.. แยกได้ทุกสี เป็นผู้หญิงลุยงานหนักมาก..ทำงานที่นี่ เขาเล่าให้ฟังว่า "ไม่เคยหยุดเลย" โอ้โห..ได้ทั้งค่ากะ O.T. เบี้ยขยันรายวัน เบี้ยขยันรายเดือน..
*
ตอนเช้านั่งกินข้าว เห็น นายญี่ปุ่น (น่าจะใช่ ไม่ใส่เสื้อ staff สะพายกระเป๋าคอมฯ เดินเข้ามาก่อนขึ้น office มีหันมาเหล่ที่โต๊ะกินข้าว..สำรวจด้วยสายตาอย่างละเอียดว่ามีลูกน้องเหลืออยู่หรือเปล่า เนี๊ยบจริง ๆ เลย)
*
แล้วนายแป้งหมัก เฮี๊ยบ เนี๊ยบ ขนาดนี้อ๊ะป่าว..เดี๋ยว ลูก..กับ..น้อง.. กลัวกันแย่เลยอ่ะเนอะ
*
ที่นี่ "ห้องเช่า" หายากมากเลย ตึกสวย 4,000 ห้องแอร์ ห้องเก่า อย่างถูกก็ 2,000...
*
เค้าก็คงทำงานที่นี่ตลอดชีวิตแล้วล่ะ ถ้ายังยืนไหว..หายใจอยู่.. หรือถ้าเขาไม่ไล่ออกซะก่อน อิอิ
*

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น