วันพุธที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ผ่านตลาด "หนองมน"

นั่งรถบัสสีส้ม "ศรีราชา อ่าวอุดม แหลมฉบัง" จากหน้า "วิคตอรี่" 25 บาท
*
ผ่านตลาดหนองมน แล้วก็ผ่านโรงเรียนดาราสมุทร จำได้ว่าสมัยเด็ก ๆ ตอนที่ป๊าขับรถไปส่ง ป๊อป ที่โรงเรียนดาราสมุทร (แผนกประจำ) เพราะที่นั่งรถผ่านเป็นหน้าโรงเรียน แต่ที่ป๊าขับรถไปส่งป๊อป เป็นทางเลี้ยวขาเข้าประตู แล้วเป็นถนนยาว ๆ อีก ต้องขับรถเข้าไป มีต้นไม้ เงียบสงบ..
*
ขากลับจากส่ง "ป๊อป" ไปโรงเรียนประจำดาราสมุทรแล้ว ป๊าก็จะจอดรถแวะซื้อ "ข้าวหลาม" ที่ตลาดหนองมนทุกครั้ง จำไม่ได้ว่าเขาใส่ถุงกระดาษสีน้ำตาล หรือเอาหลาย ๆ กระบอกรวมกันแล้วมัดด้วยเชือกพลาสติกให้หิ้ว.. หน้ากะทิหวานมัน..อร่อยมาก กลับถึงบ้าน ก็เอาใบตองแห้งที่พัน ๆ แล้วมัด ปิดปากกระบอกออก ม๊าจะใช้อีโต้ สับตรงกลางปากกระบอก เฉาะ ๆ ๆลงไป จนพอฉีกได้ กลางกระบอก ยาว ๆ มือหยิบออกมากิน อร่อยมาก กินหน้ากะทิก่อนเลย.. ข้าวเหนียวมีถั่วดำเยอะ..
*
พอซื้อข้าวหลามเสร็จ ป๊าก็จะขับรถเลี้ยวซ้าย เข้า "บางแสน" ไปแหลมแท่น บางครั้งก็จะจอดรถข้างชายหาดบางแสน ให้ ปูกับป้อม ลงไปเดินลุยน้ำทะเล สักพัก ก็กลับบ้าน.. มากินข้าวหลามกันต่อ..
*
ที่แหลมแท่น จะเห็น "ดาว" หรือที่เรียกกันติดปากว่า "ปลาดาว" (ไม่ใช่ปลา) ตัวใหญ่มาก มี 5 แฉก มี จุด ๆ เหมือนปุ่ม ๆ อยู่บนโขดหิน แต่ก็ไม่กล้าจับ.. สวย แปลก น่ารักดี.. ตรงกลางปลาดาว จะนูน ๆ ขึ้นมา ปลายปลาดาวก็แหลม ๆ หงิก ๆ งอ ๆ นิดหน่อย.. สีออกเทา ๆ ..
*
คล้าย ๆ แบบนี้
*
หลายครั้งก็แวะ พิพิธภัณฑ์..ทะเล เขาจะมีโลมาสต๊าฟตัวใหญ่อยู่บนชั้น 2 เราก็ซื้อพวงกุญแจหอยเล็ก ๆ กลับบ้านมาอีก 1 อัน 20 บาท.. มีฉลามสต๊าฟ ..ปูกับป้อม เดินดูปลาทะเลต่าง ๆ ในตู้ปลา ชั้น 1 ชั้น 2 สมัยก่อนไม่มีแอร์.. ไปบ่อยเหมือนกัน..
*

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น