วันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2554

"เปสเช่" เคยทำมั้ย... แม่มึง กับกู...ทำผักสาย ๆ

ตอนสายเกือบ 9 โมง แม่ จะทำผัก เริ่มจากผักบุ้งจีน รูดใบเล็ก ๆ ที่โคนต้นติดกับรากให้สะอาด..คะน้า มีดเล็กตัดโคนก้านออกนิดหน่อย เด็ดใบแข็งเหลือง เสีย หนอนกิน ทิ้งไป..กวางตุ้งก็เหมือนกัน..ผักกาดหอม ทำเหมือนกัน ไชเท้า ตัดก้านใบ ออกให้ยังดูสด..ผักกาดขาว กรีดก้านใบเป็นสามเหลี่ยม เอาใบผักที่ไม่สวยออก (ฉลาดมาก ยังได้น้ำหนักอีกนิดหน่อย) รัดด้วยหนังยางเส้นเล็ก บวบ ก็ตัดก้าน บางทีก็ไม่ต้อง..มะระจีน..ถั่วฝักยาว...ต้นหอม ผักชี คื่นช่าย..ต้นหอมดึงใบไม่สวยออกถึงข้างล่าง เหลือต้นขาว สวย เด็ดปลายใบที่เหลือง ๆออก (บางทีขายไม่หมด กลางคืน เราก็ช่วยเด็ดปลายใบออกก่อนห่อด้วยกระดาษหนังสือพิมพ์ ห่อ ม้วน มัดด้วยเชือก แล้วเข้าตู้เย็นช่องบน)..ผักชี ก็เด็ดก้านใบเสียออก..คื่นช่าย ทำเหมือนกัน...เสร็จแล้ว คลุมด้วยผ้าดิบ (ใช้ไปนาน ๆ ก็ดำ ซักน้ำเปล่าทุกครั้งในถังสแตนเลส สำหรับจุ่มผัก) ทำไปจุ่มน้ำไปขึ้นวาง ทำเสร็จทุกอย่างคลุมด้วยผ้าชุบน้ำ..
*
ต่อด้วย เอากะเพราะ โหระพา ใบแมงลัก ชั้นล่าง เอามากำแล้วมัด กำละ 2 บาท...จุ่มน้ำ เอาผ้าชุบน้ำคลุมอีกที..
*
ตอนหลังเราก็ช่วยทำตั้งแต่ต้นทุกอย่าง วันหยุด เสาร์อาทิตย์ วันหยุดนักขัตฤกษ์ ก็ทำทุกวัน...
*
ไม่เคยเรียกร้องค่าจ้าง แม้แต่บาทเดียว...แต่ ไอ้สองผัวเมีย มันทำ ไปตลาดก็ได้ค่าน้ำมันรถ ค่าจ้างซื้อของ..กลับมาช่วยทำงาน ขายของ มีรึ คุณนายวิภาจะไม่ได้ค่าจ้าง ค่าแรง ค่าเหนื่อย...ลูกชาย(เทวดา) คนนี้น่ะ พึ่งได้..ขับรถ...ทำบ้าน ทำประตู ซ่อมชักโครก เทปูน ปูกระเบื้องพื้น...ทุกอย่างค่าปูน หิน ดิน ทราย กรวด..กระเบื้อง..เครื่องมือทุกอย่างคุณแม่วิภาซื้อให้ทั้งนั้นแหละ..ก็พึ่งได้นี่..ส่วนลูกชาย(เทวดา) คนเล็ก ก็ประคบประหงมเป็นไข่ในหินตั้งแต่เล็ก ๆ ..พึ่งไม่ได้ ก็ยินดีให้..ส่วนเรา นังนี่ นังปู ..ใช้ให้ทำงานทุกอย่าง ชงกาแฟ ขาย ไข่ลวก (ใส่แก้วก้นสอบลงมา ในพวงเหล็ก 4 ช่อง เสิร์ฟครับเสิร์ฟ เดินไปซื้อปาท่องโก๋ พี่แดง หน้าบ้าน 16/4 ซอยพิพัฒน์..ขายทอดมัน ซื้อของตลาดสามย่านตอนกลางวัน ใช้ไปไหนมันไปได้หมด ซื้อของเป็นทุกอย่าง.. มิน่าล่ะ ถึงได้ส่งให้ลูกชาย(เทวดา..ป๊อป) ให้มันสบายตอนแก่ แต่ยังไม่ 50 ก็ไม่ต้องทำงานอะไรแล้ว...นั่งกินค่าเช่า ซ่อมบ้านนิดหน่อย..ก็อยู่ได้ทั้งครอบครัว ตัวมัน ลูก(ใหม่) ของมัน ส่วนลูกเก่า2 คนก็ ก็เลี้ยงแบบ จำกัดจำเขี่ย คนโตเรียนราชภัฏ ให้อาทิตย์ละ 700 คนเล็กกินเก่าง มันก็คงให้เท่านั้นแหละ..ทำเป็นประหยัด ส่วนเมียมัน ซื้อก๋วยเตี๋ยวให้กิน ซื้อส้มตำ (ปลาร้า) ลาบ น้ำตก ไก่ย่าง ให้กิน..ซื้อทุเรียน หมอนทองให้กิน.. ซื้อล้อรถ ซื้ออะไรไร้สาระ...ทุ้ย ประหยัด..แจ่บอก "แม่ด่าเอ็ง แม่ก็ด่ามันด้วย หนักเหมือนกัน" ถ้าสามัญสำนึกของกูไม่ได้บอด เท่าที่โดนคุณนายวิภาด่ามา ..ไม่ได้รู้สึกเลยว่าคุณนายวิภาด่าพวกมัน.. มีแต่ด่าเราซ้ำหนักเข้าไปอีก..โอ๊ย..ย..จำไม่ได้ว่าด่าอะไรมั่ง ถ้านึกได้จะมาเขียนใหม่
*
อีดอกเยาวพันธ์ (เรียกตามคุณนายวิภา กำหนด ใครก็ตามที่แย่งผัวชาวบ้าน คุณนายวิภาเรียกอีดอกหมด..แม้แต่เตี้ย หลานสาวลูกพี่สาวแท้ ๆ (หงี่หยี) ยังไม่เว้นเลย..เกาะแกะผัวชาวบ้านมานัวเนีย..ไล่ไป ไม่ให้ขายผัก.. เขาไปขายของบนสะพานลอย ยังพูดสมน้ำหน้าเขาเลย..แต่อีดอกเยาวพันธ์ ไม่กล้าด่า..สมน้ำหน้า ให้มันด่าลูกชาย(เทวดา..ป๊อป) ยังไม่กล้าด่า "สะใภ้ไม่ได้รับเชิญ อีดอกเยาวพันธ์"เลย
*
วันนั้น เราเดินเปิดประตูเข้าบ้านดินแดง..เห็นแล้ว ว่า I sas POP กับ Edog เยาวพันธ์ อุ้มลูกเดินมา..(ลูกต้องติดนิสัยปากหมาเน่าเหมือนแม่มันแน่เลย) ได้ยิน Edog เยาวพันธ์ ตะโกนลั่น "มึงปิดประตูทำไม มึงปิดประตูทำไม ตะโกนด่าซ้ำ ๆ ๆ ๆ " อีลาวสถุน ไม่อายชาวบ้านเขาเลยเนอะ..ไอ้ผัวก็ซื่อบื้อ ชอบให้เมียแสดงความเป็นสถุน แหกหน้า I sas ป๊อป..ไม่สั่งไม่สอน..นี่แหละ ผัวเมียตัวอย่าง... ทำกันดีดีเน๊อะ อย่าให้ลูกสาวมึงโตขึ้นไปแย่งผัวชาวบ้านเหมือนแม่ Edog เยาวพันธ์ล่ะ
*

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น