วันพฤหัสบดีที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2557

96.5 CEO VISION Lศุกร์ 21มีค.57 วิกรม กรมดิษฐ์ วิช้ย วรธานีวงศ์ พิมพ์แต่ครึ่งแรก ครึ่งหลังไปหาอ่านเอาเอง

ขยะ 10,000 ตันต่อวัน ไทยตก สี่หมื่นกว่าตัน ทั้งโลก ประมาณปีละ สองพันล้านตัน จะถูกปกคลุมไปด้วยขยะ ถ้าไม่มีการบริหารการจัดการขยะทีดี่ ถัวเฉลี่ยว ปีนึงโตประมาณ 7 เติบโตเพราะประชากรของเราเพิ่มขึ้นทุกปี จีดีพีของศก.ในโลกโตประมาณ สี่ห้าเปอร์.ขนาดธุรกิจโตขึ้นทุกวัน การเติบโตของคน การขยายศก. สี่พันเปอร์ รวมเป็นเจ็ดเปอร์ โดลกทำขยะ ดูแลขยะเยอะแยะมากมาย เคยไปเยอรมนี ไปไบเยอร์ ผมเห็นโรงขยะ นิคม เขตนิคมฯ ของไบเยอร์ เอาขยะที่มีอยู่ ทำการเผา แยกขยะก่อน..แยกออกมา แยกเสร็จแล้วก็เอาไปเผา เหลือแต่กาก มีบ่อขยะ ทำเป็นเอาไปทิ้งกองขึ้นมา ผมเห็นกองเป็นภูเขาเลยนะ..มันเพิ่มขึ้นทุกวัน เขาทำยังไงต่อ บริเวณนี้ ภูเขาขยะ เอารถบด อัดบดให้มันแน่นเป็นภูเขา ไม่งั้นจะพัง..ภูเขาเสร็จ เอาต้นไม้ไปปลูก กลายเป็นป่าเป็นภูเขาป่า..ได้ต้นไม้มารักษาผิวของภูเขาตรงนี้ไม่ไห้โดนลมโดนฝนชะออกไป เอาต้นไม้คลุมภูจขา ต้องการสารอาหาร กินขยะ..ไปย่อยสลาย เขาลูกนี้จะเล็กลง ต้นไม้จะกินขยะในระดับหนึ่งไม่ได้มาก..ขยะที่เป็นปัญหาสร้างเป็นภูเขา จะได้ประมาณสูงขึ้น อยู่เรียบไม่ได้มาก ขณะเดีขวกัน เมื่อต้นไม้ปลูกได้ เลยกลายเป็นพื้นที่สีเขียว เคยไปอเมริกา ยูเสส มีขยะอีกตัวเกือบยี่สิบปีที่แล้ว toxic read ขยะมีพิษ เช่นอู่รถ น้ำมันเครื่อง ในโรงงาอุตสาหกรรม ขยะมีพิษ พวกแบตเตอรี่ เขตปทุมวัน บริษัทแบต..ตั้งตู้ รับทิ้งแบตเก่ามือถือ) แยกเสร็จแล้ว..สกัดออกได้อะไรบ้าง.ไม่ว่าจะเป็นทองแดง ทองคำ ตะกั่ว แยก ๆ ออกมาแล้ว กากขยะพวกนี้..ทำยังไง เอาไปเข้าเตาเผา ความร้อนกว่าพันองศา จะกลายเป็นขยะที่ถูกเผา หลอมะละลาย ระเหยไป เหลือเดนขยะ 555 ไม่ใช่ เป็นเหมือนแก้ว..เลยถือว่าไม่เยอะแล้ว แต่ขยะต้องแยกออกเป็นกลุ่ม ๆ แยกทำลาย.. ของบ.ไบเยอร์ในเยรมนี ท็อกซิดเรด เอาไปทำลาย เผาให้มันระเหยไปหมด.. บ้านเรา ปัญหาคือ..ทำไมเราถึงมีปัญหา เพราะ 1.ขยะของเราเราไม่ได้แยก ตั้งแต่ในบ้านเลย..เรื่องที่ทางเราออกรณรงค์ จัดการทุกบ้านของต้องมีการแยกขยะทุกช่อง.แยกขยะได้อย่างไร รัฐบาลเด้ ทำ ปชส. สร้างระบบ บ่นปาว ๆ ๆ มาเมืองไทย แย่ เราจะบ่น โอ๊..ไม่ทำไอ้นั่น ไม่ทำไอ้นี่ ทำต่อเมื่อหน.ครอบครัว ประกาศนโยบาย สร้างระบบ รัฐบาลต้องลงทุนสร้างระบบ แยกขยะ. ขยะเปียก ขยะแห้ง รีไซเคิลได้..ถูกแยก..ดูต่างประเทศใช้ตรงนี้ ดูสิงคโปร์ ผมไม่รู้ทำยังไง แยกเสร็จปุ๊ป เราบริหารตัวขยะ อันไหนเอา ขยะเปียก..ผมเข้าใจกว่า ที่กาญจนบุรี เดี๋ยวมีโอกาสจะดูเสียหน่อย ขยะเปียก เจ้าของขเอาไปทำเป็นน้ำมัน ตลก จริงเหรอ ทำมาหลายปีแล้วเสียด้วยซ้ำ ขยะแห้ง ทำเป็นเชื้อเพลิง อย่างอมตะ เรามีโรงขยะ วันนึ่งผลิตขยะ ห้าสิบกว่าตันต่อวัน แต่เราไม่มีขยะเหลือเลย..เพราะอมตะเอาขยะไปใช้ประโยชน์ เอาไปแยก ขาย..มีสารพัดเศษ แยกขาย ส่วนที่ขายได้ ส่วนที่เหลือผลิตเป็นไฟฟ้า..วันนี้เราผลิต 1 เมกกะวัตต์ เผาเอาของที่เผาได้ เผา ๆๆ ๆๆ ไป ผลิตออกเป็นไฟฟ้า เอามาใช้..เห็นมั๊ย (ไม่เห็นอ่ะ).. ถ้าเราทำได้อย่างนี้ สิ่งหมักหมม สี่หมื่นกว่าตัน จะค่อย ๆ หายไป..เห็นมั๊ยครับ วันนี้ เราเอาง่าย ๆ เอ๊ย อั๊วมีขยะ ไปหารถขนมาขน คุณวิชัยมาขน ผมจ่ายคุณวิชัยคันละเท่านี้ ขนของที่อะไร เราไปทิ้ง วิธีการทิ้ง เสร็จมีดิ ขยายพื้นที่ ขยายขึ้นๆ เพราะกรุงเทพวันละหมื่น ขยายไป นกบินมากิน หนู เพราะพันธุ์ แมงลงวัน แมลงสาบ เพราะพันธุ์ หนูในกรุงเทพ ไม่ลดน้อย..เพราะมีขยะ แมลงสาบ แมลงวัน โอ๊ย..ย.. ดีที่สดไปชุนุมขยะ ขยายวงกว้าง..พวกนี้ที่ทิ้งขยะ ทำไมเราไม่บริหารจัดการ บางคนมักง่าย คลองแสนสบ กวาดขยะลงคลอง ให้เรือกทม.มาเก็บอีก ทิ้งมันทั่วไปหมดเลย..น้ำขยะ..ฝนตก ขยะเปียก.. น้ำขยะไปไหน ลงลำคลอง เหอะ ๆ ลงไปที่ไหน..อ่าวไทย.. ปั๊บ คุณวิชัยชอบกินออส่วน (หอยนางรม ทอดกรอบ กระทะร้อน) 10กว่าปีแล้ว ผมให้.พิสไปเช็ค เฮฟวี่เมทอล ของหนัก มีปรอทมากกว่ามาตรฐาน 10 เท่า อยู่ในนั้น ตรงนี้เป็นปัญหาการบริหารขยะ บริหารจ้างคนมาขนไปทิ้ง อันนั้นง่าย เจ้าเรื่องเสียแต่ค่าจ้างขนอย่างเดียว เก็บค่าเก็บขยะ กำไรดิ..ที่เอ่ยมาทั้งหมด เป็นเรื่องที่ประเทศไทยต้อง seriously หันมาดูเรื่องขยะ มองโลกแบบวิกรม พูดถึงขยะล้นโลก อยากได้หนังสือ เดี๋ยวคุณวิชัยจัดแจก เบรค 2 ส่งรายชื่อไป Fb vikrom ขยะในโลกเราเป็น อย่างไร บริหารอย่างไร เหลือ 5 นาที..วันนี้ 555 เยอะไป บ่น บอกมาเถอะ CEO VISiOnm ถนัดเรื่องบ่น / ความขัดแย้งรัสเซียกับตะวันตก ถือว่ารุนแรงที่สุด หลังสงครามเย็นมา ยูเครน ถือเป็นเรื่องที่มีปัญหา หวังว่าคงไม่นำปสู่รบราฆ่าฟันกัน ได้ยินว่า เค้าจะไปยึดฐานทัพต่ง ๆ ในไครเมีย โดยกลุ่มคนติดอาวุธ เห็นในข่าว ยอมไม่ได้ ของ 2 ฟาก รัสเซียถือเป็นเจ้าของสถานที่เจ้าเก่า ยูเครน ของเป็นบริหารของรัสเซีย สหภาพ กอร์บาชอฟ กับมือจับรีแกน ตอนนั้นรัสเซียถังแตก ล้มไป..ประเทศเหล่านี้แยกตัวเออกมาเป็นเอกราช ได้รับอิทธิพลจากยุโรปตะวันตกมา ยุโรปตั้งวันออก เยอมรนี โปร์แลนด์ ไปสู่อนาคต อียู บุกไปรัสเซีย เมื่อก่อนมีพืท้นที่ 22 ล้าน ตร.กม. ตอนนี้ถึงแตกปึ๊บ หายไปห้าล้านตร.มก. ตรงนี้ รัสเซียตอนนี้เริ่มรวยขึ้น ไม่มีงานทำตอนถังแตก เช็คดู เรามีแก๊สธรรมชาติ ถ่านหิน น้ำมัน จีดี 2.5 ล้านล้านเหรีญ เติบโต ศก. 3 เปอร์กว่า ๆ การจากถังแตก (หอมน้ำหอมห้องน้ำ มะลิ จะอ้วก).. เซ็นสัญญากับจีน 2 ปี ขายแก๊ส 250,000 ล้านเหรียญ รัสเซีย ไซบีเรีย ที่ผมเดินทางมา รัสเซียเป็นหนี้สาธารณะเป็นแค่ 11 เปอร์ อเมริกายุโรป 100 กว่าเปอร์ รัสเซียเข้มแข็ง อุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติ อั๊วก็เข้มแข็ง มั่นใจ ถ้าจะรบกัน..รัสเซียรบได้นาน มีตังค์เยอะ หนี้สินน้อย เป็นการประกาศศักดา คนไทยชอบพูด อั๊วกลับมาแล้วนะ..(เค้า...ยังไม่ได้กลับมาค่ะ) แต่ขณะเดียวกัน รัสเซียเค้าแข็ง กล้าชน ส่งทหารประจำชายแดน แปดหมื่นคน อนาคต อียู ได้รับการกระทบกระเทือนมาก เพราะว่าสมัยนี้แก๊ส 27เ ปอร์ที่ใช้ในยุโรป มาจากรัสเซีย ต้องผ่านยูเครน ตึงเครียด ส่งผลกะทบ คือ ความเชื่อมั่นของตลาดโลก เรื่องของค่าเงิน ต้องระวัง ประเทศไทยอาจจะได้รับผลกระทบจากเรื่องของสถานการณ์โลก เป็นเรื่องที่เราต้องให้ความสนใจ รัสเซียกับตะวันตก ขัดแย้งกันถึงขั้น การต่อสู้ อันนี้จะกระทบกระเทือน ศก.โลก กระทบศก.ไทย... ตามต่อ..เพราะเป็นเรื่องจะต้องศึกษากันนะครับ มิฉะนั้น เราอาจโดนหางเลขไปด้วย.. ....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น