วันพฤหัสบดีที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

15 พย.56 CEO VISION วิกรม กรมดิษฐ์ 7 เดือนในจีน (ตอน2)

งานที่ไม่ได้ทำ ต้องทำงานค้าง งานต้องทำของใหม่ ๆ ช่วงนี้จะวุ่นนิดนึง สิ่งทดสอบองค์กรอมตะ ไม่ยึดติด ผูกติด 2อาทิตย์กลับมาครั้งนึง ทำมาหลายปีทีเดียว ปีที่แล้ว 6.5 เดือน ปีนี้ 7 เดือน สะท้อนองค์เริ่มอยู่ตัว ไม่ขึ้นอยู่กับคนใดคนหนึ่ง นำเอาหลักการไปใช้เป็นประโยชน์ ผู้บริหารบางคนบอก ต้องรีบกลับไปดูแลบริหารงาน ถ้าเป็นองค์กรเถ้าแก่ เป็นรูปปิรามิด เนื่องจากผมเป็นเถ้าแก่เหมือนกัน ค่อย ๆ ทดสอบอะไรมา ดีฮะ การที่ผมได้หายไป 7 เดือน..ปรากฏว่าบริษัทกำไรมากกว่าตอนผมอยู่เสียอีก 9 เดือน กำไรสุทธิ 1,400 ล้าน ปีนี้อาจจะริม ๆ 2 พันล้าน ตอนโน้นดูแลบริหารเอง กำไรไม่กี่ร้อยล้าน.. วิธีการบริหารจัดการที่ บางครั้งเราไม่จำเป็นต้องไปแข่งกับลูกน้อง ทำงานได้ดีกว่าเรา ทำไมเราต้องไปเบ่งกล้าม ยกเป้าหมาย นโยบาย คอยเช็คเค้าติดหนี้มากขึ้นมั๊ย กำไรเป็นอย่างไร ปัญหามากน้อยอย่างไร.. ผมนำมาใช้ในช่วงที่เราไม่อยู่ ผมเชื่อว่า เราจะได้นก 2 ตัว ยิงกระสุน 1 นัด เขียนหนังสือ ถ่ายทีวี ทำสารคดี ในการเดินทาง 7 เดือน ได้หนังสือ 1 เล่ม เสร็จตั้งแต่ตอนอยู่ที่พม่า...มีรายการ จันทร์-ศุกร์ 5.50 ช่อง 3 เดินไปทางก็ยังส่งเทปมาอยู่ดี..การเดินทางทำให้เรียนรู้ รู้จัก โลกใหญ่กว่าที่เราคิดจริง ๆ ทำให้เรารู้สึก ไม่ปล่อยปละละเลย ในเวลาที่มันไหลและกำลังเพิ่มขึ้นในชีวิตของเรม ปีนี้ผม 61 นี่ก็สิ้นปี ปีนึงก็เร็ว ๆ แป๊บ ๆ ๆ เดี๋ยวก็ไป 70 เวลาไหลไปเหมือนแม่น้ำไหลลงทะเล เราวางแผนที่ดี ถ้าไม่วางแผนจะแย่..ผมจะใช้เวลา ได้งานบริษัท ดูกำไร ขาด ทุน หนี้สิน กำไรเป็นหลัก ดูเรื่องคุณภาพด้วย..ด้านอื่น ก็โอเค. อมตะเวียดนามไม่มีหนี้มา 8 ปีแล้ว อมตะระยองไม่มีหนี้ อมตะนคร.ตอนนี้ก็อีกไม่นานก็จะไม่มีหนี้ น่าจะมีที่นี่อีก อมตะนคร แสนกว่าไร่มั๊ง เราดูจากภาพตรงนี้ ทำให้เราเห็นเป็นเหมือนปรอท ทำอะไร มีมาตรวัด ให้เป็นตัวเลข ฉะนั้นทำให้เราสามารถมองภาพได้ชัดขึ้น ไม่งมงาย ไม่ต้องขัด ๆ ถูก ๆ บนบานศาลกล่าวอะไร ทำเป็นระบบ ลักษณะการบริหารการจัดการ ทำให้เราสบายตัว ได้ทั้งงานราษฎร์ (ส่วนตัว) งานหลวง (งานบริษัท) มากขึ้น / ผมว่าผลของงาน ผลของความสุขด้วย ไม่ใช่เห็นมั๊ยว่าทำงานจนตัวเองป่วย แล้วทำงานจนเสียชีวิตไป หรือทำงานสุดท้ายมีเงินเยอะแยะ แต่ไม่ได้เงินที่ตัวเองทำมาหรอก.. เงินในกระเป๋า ถ้าคุณวิชัยไม่ใช้ก็ไม่ใช่ของคุณวิชัย เมื่อขึ้นสวรรค์ ตกกับลูก ลูกก็เที่ยวเอา ขับรถสปอร์ตชนคนตาย เอาเงินให้ลูกหลานไปใช้..อยู่ที่ตัวเราทั้งสิ้น มองให้ถูกต้อง..ทำไม เอ๊ ทำไม มีการเดินทาง ช่วงที่อายุมากแล้ว อย่างผมที่ผมเดินทาง มีฝรั่งอายุ 70 กว่าแล้ว ขับรถเที่ยวเป็นคาราวาน ขับรถ ซ่อมรถเอง ทำอะไรเอง เก็บหอมรอมริบเอามาใช้ ในช่วงที่ตัวเองไม่ได้มีภาระอะไร ผมจัดเวลา งบประมาณ โอ้โฮ๊ย มันยุ่งยาก ค่าใช้จ่าย ยุ่งยากการขออนุญาต เพราะเราเป็นรถบ้าน แต่ก็ดีฮะ..เข้าใจวิธีการ เขียนออกมาเป็นหนังสือ ช่วงไม่อยู่ ปัญหาน้ำท่วม อมตะ ดังมาก ใคร ๆ ก็รู้จัก ชื่อเสียงโด่งดังเพราะน้ำท่วม พาดหัวตัวไม้.. จริง ๆ แล้ว งวดนี้ ฟิลิปปินส์ เค้าบอกไต้ฝุ่นลูกนี้แรงที่สุดในประวัติศาสตร์ คนตายสูงที่สุด เล่นเอาต่างประเทศต้องยื่นมือเข้าช่วยฟิลิปปินส์ เป็นอะไรอุบัติภัย จะกิดขึ้น มองคำว่า "โลกเปลี่ยน" โลกเปลี่ยนทุกอย่าง ต้องนำมาสู่การเตรียมตัว อย่างฝนตก เฉลี่ย 1500 มล. ตกประมาณร้อยสามสิบ-140 วันต่อ 1ฤดู ตก 10 กว่าวัน 2500 มล. มาตร 1500+ - 10-20% ที่อมตะ ตกทีเดียวสองอาทิตย์เศษ ๆ 2500 มล. พื้นที่ทั้งหมดถ้าเรียบเท่ากัน..จะอยู่ที่เรา 2500 มล. แต่ไม่ใช่ / ข้าง ๆ อมตะนคร เป็นเขา เขาเขียว ห่างจาก 20-50 กม. เป็นเขาหมดเลย..และที่สำคัญอมตะเป็นทางผ่านน้ำฝนออกทะเล 2500 มันน่าจะเป็น 4000-5000 มล. มากกว่า 1500 มล.ต่อปี ฉะนั้น เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นตอนผมไม่อยู่ ฝึก พูดคุยให้ จนท. โมเดลให้ทุคนไปทำกัน น้ำที่ท่วมไปท่วมถนน เพราะเราปรับถนนให้เป็นทางระบายน้ำ รถเก๋ง มอเตอร์ไซค์ น้ำสูงกว่า 30-40 ซม.สิบล้อ รถขนส่ง รถกระบะ ยังวิ่งได้.. / 2-3 โรงน้ำเข้าไป เราช่วยกันทำให้น้ำแห้ง ข่าวลง 200 โรงงานจมใต้บาดาล เขียนเกินความจริงไปหน่อย ขอบคุณภาครัฐ ข้างนิคมฯ เรา เค้าเข้ามาช่วยกันอย่างดีทีเดียว ถ้าไม่ได้พวกเขาช่วย อมตะเป็นอมพฤต แน่นอน หรืออาจะเป็นถึงอัมพาต ทดสอบให้เห็นภาพว่าดำเนินการได้ดี ..พวกเค้าแก้ไขปัญหาได้ดี มีการร่วมมือของทุกภาคฝ่าย ขอขอบพระคุณ ได้รับความเมตตา ความมีน้ำใจ จากคนข้างบ้าน ในอดีตเราไม่เคยรู้เลยว่าจะมีคนช่วยเหลือ สนับสนุน ขอบคุณมาก ๆ เลย.. /เดี๋ยวคุยเรื่องประเทศจีน อยู่ในจีน เค้าคุม..คาซัค พม่า ไม่มีสัญญาณเลย..ฉะนั้น ผมจะ post ส่งข้อความด้วยตัวเอง..เป็นภาษาอังกฤษ หลังจากอาทิตย์ที่แล้ว..เข้าจีนไปแล้ว จีนเป็นเมืองแห่งการเปลี่ยนแปลง สู่ยุคใหม่ ในการทำผังเมือง.. / บางส่วนต้องให้เจ้าหน้าที่ช่วย post / วันนี้ 4111965 *02-2481657 * Facdbook Vikrom Kromadit มันก็จะขึ้นให้เอง AEC คนไทยได้หรือเสีย จะแจกด้ย มีอะไรที่ มีกิจกรรมทำอะไรแจกสัก 10 เล่มเดะ ต่อไปเกี่ยวข้องกับเขตการค้าเนรีอาเซียน พูดถึงเรื่งอในอนาคตมีอะไรอย่างไร เหตุที่มาของเอเซียน โครงสร้างเป็นมาอย่างไร เพื่ออะไร นำไปสู่อนาคตของอาเซียน 30 ตอน มีซีดี ดีวีดี รายการที่ผมทำอยู่ช่อง 3 เป็นภาพมีกราฟตัวเลข เหมือนเข้าเรียนที่ เออีซี ทีมงานหาข้อมูล present พูดกัน แจกสัก 10 เล่ม ตั้งคำถาม ติดตาม "รายการมองโลกแบวิกรม ที่ไหนเวลาใด" หมูตู้เลยสิ คุณวิชัยรู้จักตั้งคำถาม.. Vikrom Kromadit เป็นภาษาอังกฤษ (คนไทยไม่รู้ตัวหนังสือภาษาอังกฤษ จะทำยังไง) เลข 1 กด 086-5400007 ผมจะติดต่อกลับไป วันที่ 7 ที่เขาใหญ่ อากาศเป็นไง อากาศ ผมกลับมาแวะไปครั้งเดียวอยู่ 3 วัน อากาศดีฮะ เดือนธันวา 7 น้ำเต็มเลยทีเดียว น้ำเต็มสวย อากาศดีที่สุด ไม่ไกล ถ่ายรูป..หลายท่านชอบถ่ายรูป บ้านผมน่าจะอยากถ่ายรูปที่สุดในประเทศไทย ข้างล่าง ทำเป็นใต้น้ำ กลางเดือนมีนาคม เป็นบ้าน 2 ชั้น บนผิวน้ำ ข้างล่างจะทดสอบความใสของน้ำในบ่อเราเป็นอย่างไร ลงกระจกอคริลิค เราจะเห็นปลาอยู่นอกตู้ เราก็นั่งอยู่ในตู้ บ้านทั้งหลัง แล้วเป็นอคริลิค เสร็จมิถุนายนปีหน้า เชิญดูห้องใต้น้ำป็นอย่างไร เหมือนเรือดำน้ำ / การสร้างพื้นที่สีเขียวการสร้างพลังงาน ว่าเอ๊จีนไม่แค่สร้างแค่เมืองอย่างเดียว ไม่สร้างพื้นที่สีเขียวอย่างดียว การทำพลังงานทดแทน เป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก ความสิ้นเปืองในการใช้พลังงานของคนไทยยังสูงมาก เทียบกับคนจีนต่อหัว ผมไม่มีตัวเลข แต่พูดในเชิงของว่าเช่นเครื่องทำน้ำร้อน ตอนนี้จีนเค้าไม่ใช้กันแล้ว เป็น backup ถ้าน้ำที่ใช้จากพลังงานแสงแดด ถ้าร้อนไม่พอ จะเปิดเครื่องทำน้ำร้อน ปกติแทบทุกบ้านที่สร้างใหม่ สร้างเก่า เพิ่มกัน เรื่องของเครื่องทำน้ำอุ่น ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ เป็นพลังงานทดแทน บ้านเราในกรุงเทพ กว่า 90% ใช้เครื่องทำน้ำร้อน ในจีนลดลง ๆ ๆ ๆทุกวันเลย เมื่อกี้พูดถึงเรื่องเสาไฟฟ้า เสาใหม่ที่ทำขี้นมา สร้างพลังงานให้เสาไฟฟ้า 2 วิธี 1 แผงโซลาเซลล์ 2มีกังหันลมเล็ก ๆ กังหันลม กลางคืน กลางวัน มีลมปั่นของมัน ไฟฟ้าแสงสว่างของเสาตรงนี้ ได้พลังงานทดแทนตรงนี้มาเยอะเลย ไฟแสงจันทร์ แทบทุกเสา เสาใหม่จะเป็นลักษณะอย่างนี้ ตอนนี้มีกล้องตั้ง ๆ ๆๆ อยู่บนถน ดูความเคลื่อนไหว การจราจร เป็นอย่างไร ล้วนไช้ไฟฟ้าจากพลังงงานแสงแดดกับพลังงานลมทั้งสิ้น ลดภาระของการใช้ไฟฟ้านำข้า ไม่ว่าจะเป็นน้ำมัน แก๊ซ 70%ของการผลิตไฟฟ้า มาจากน้ำมัน แก๊ส จีนใช้พลังงานแสงไฟฟ้ามหาศาล ผมเห็นหลายเมืองกลายเป็นเมืองแห่งแสงอาทิตย์ ทุกอย่างในเมืองริมถนนเป็นเมืองแสงอาทิตย์ มีแต่โซลาเซล มณฑลที่ผมผ่านเนป็นมณฑลที่มีแสงแดดเยอะ กันซู่ ซินเจียง พลังงานแสงอาทิตย์ 3,000 กว่าชม. ขณะเดียวกัน กังกันหันลม ผมไม่เคยเห็นตั้งแต่เกิดมา สุดพรรณนาจว่ามันใหญ่ตั้งเป็นร้อยอๆ อัน อยู่ในที่เดียวกัน กันซู่ แดดดี ลมดี ผลิตไฟฟ้า 1,000 เมกกะวัตต์ มหาศาล หลายโครงการเป็น 1,000 เมกกะวัตต์ ปฏิรูปการสร้างเมืองใหม่ การสร้างพื้นที่สีเขียว การสร้างพลังงานทดแทน พลังงานแสงอาทิตย์ ยกตัวอย่าง มอเตอร์ไซค์พลังงานทดแทน ทำด้วยไฟฟ้า วิ่งด้วยไฟฟ้า เสียงเงียบไม่มีควัน ใช้ไฟฟ้าจากพวกนี้ จีนมีมอตเอร์ไซค์ 150 ล้านคัน การขีดเขต..กรุงเทพ สมมติ เป็นเมืองเปรียบเป็นปักกิ่ง ขีดเส้น เส้นแถวไหน แถวคนเยอะหรืออะไรมาก ขีดแบ่งเป็นโซน ขีดเส้นโซนปทุมวัน ห้ามมีมอเตอร์ไซค์ติดเครื่องวิ่งเข้าไป ยกเว้นมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ใช้พลังงานทดแทน ขณะเดียวกัน ใช้ไม่ต้องมีเสียง ไม่มีผลพิษ มลภาวะ ตรงนั้นห่างหาก เป็นค่านิยมของคนจีน ทำไมคุณวิชัยยังใช้มอเตอร์ไซค์เครื่อง... จีนไม่มีเด็กจิ๊กโก๋ คนไทยชอบทำตัวเด่น เด็กว๊ง เด็กแว๊น ขี่มอเตอร์ไซค์แข่งกันกลางคืน จิ๊กโก๋ อันธพาล ผมอยากเอาเด็กจับใส่ห้อง เอามอเตอร์ไซค์เบิ้ลให้พวกมันฟัง.. ไอ้นิสัยแบนี้ จีนเขาจัดการโซโลเข้าคุกหมดเลย.. ผังเมืองดี สิ่งแวดล้อมดี คิดเรื่องพลังงานทดแทน เสียง มลภาวะไม่มี pollution ตอนอยู่เมืองจีนรวมกัน 3 ปี 9 เดือนกว่า ผมไม่เคยเห็นจิ๋กโก่ทำฟอร์มหน้าปากซอย ระราน แทะโลมด้วยคำพูด แสดงออก ไม่มีนะ..เฮ้อไม่มีนะ จีนใช้ระบบยิ่งเป้าหลายหมื่นคน ยิงเป็นล้านคนก็ไม่กลัวจะสูญพันธุ์ จีนมีระเบียบ ความคิดสร้างสรรค์ ทำอย่างนี้ เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจที่ยั่งยืน เศรษฐกิจทุกอย่างไปพร้อมกัน ทำอะไรน่าศึกษามาก การสร้างสถานที่ท่องเที่ยว มีพื้นฐานของผังเมืองที่ดี นำไปสู่การท่องเที่ยว ทั้งในและต่างประเทศอย่างมหาศาล เกิดจากประวัติศาสตร์ ยกตัวอย่าง เรามีใครที่มีเชื่อเสียง บ้านอยู่ใกล้ๆ ๆ บ้านผม ใครก็แล้วแต่..ผมเห็น เขาจะเอาบ้านตรงนี้รักษาไว้ให้มันดี ให้คนมาดูว่า นายคนนี้เค้ากินอยู่อย่างไร อย่างดี เรียนตรงไหน ทำไมจึงกลายเป็นคนมีชื่อเสียง ผู้คนมากันเยอะแยะ...กันหมด 90 กว่าล้านคน ปีหน้า 100 กว่าล้าน ซื้อของแน่นอน คนเที่ยวไม่ซื้อของก็ไม่ใช่ของนักท่องเที่ยว สิ่งหนึ่งที่ทำจีนไปคัดลอก copy ชาวบ้าน ถ่ายรูปกันหูดับตับไหม้ กลับมาก็เป็นเถ้าแก่แล้วเดะ..เป็นสิ่งที่เกิดขึ้น มีของใหม่ ๆ มีวิวัฒนาการใหม่ ๆ ... ประเทศจีนเรานั้น ตอนนี้มีการจดลิขสิทธิ์ ทั้งหมดประมาณ 4 แสน 2 หมื่นชิ้น อเมริกา 4 แสนชิ้น จีนแซงอเมริ คนจีนคิดค้นสิ่งใหม่ ๆ มากมายๆเหลือเกิน อเมริกา ขึ้นชื่อเรื่องเป็นเมืองวิทยาศาสตร์ คนจีนคิดค้นสิ่ง ใหม่ ๆ เยอะ การคิดค้นมาจากการเป็นทางส่วนหนึ่ง ศึกษาหาสิ่งที่เป็นของใหม่ในโลกนี้ กำลังขยายตัวอย่างมหาศาล นโยบายจีน สนับสนุนให้คนจีนเป็นคนช่างคิด เครื่องคิดลเข ลูกคิด abacus คนจีนคิดคนแรก เครื่องไม้ตียุง ผมอยากจะเสนอ ไปซื้ออันนึง 100 บาท ไม่มีมลภาวะ ยุงลดลง สิ่งเหล่านี้สะท้อนรัฐบาลจีน คนจีน ส่งเสริมการท่องเที่ยว ให้ไออกไปเรียนรุ้ บ้านเราบ้านเรือนเก่า สถานที่ประวัติศาสตร์ หน่วยงานเข้าไปทำมีระดับมาตรฐานโลก บ้านกันขโมย 100 กว่าปีทีแล้ว... ตรงนี้อยากจะบอกว่ามันเป็นสิ่งที่เหลือเชื่อ วันนี้คนจีนก้าวไปข้าวหน้า เหลือ2 นาที.. / สี่จิ้งผิง พูดงวดหน้า.. วันนี้คนขึ้นมาเป็นผู้นำ นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงแบบหันหลังกลับ ปราบปรามคอร์รัปชั่น จีนเขาทำกันอย่าไร เผื่อให้ไทยนำไปเป็นตัวอย่าง.. / ทุกท่านทำะอะไรด้วยหตุด้วยผล อย่าให้อารมณ์ อคติ อยู่บนความจริง เหตุและผล ไมวุ่นวาย เรากำลังสะดุดขาตัวเอง กำลังทำร้ายตัวเอง ไม่มีใครทำร้ายเราเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น