วันอังคารที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2558

108 ซอยบุญอยู่.. / อังคาร 21 เมย.58 / ขึ้นต้น "เจ๊ กิน..ตัน..1แถม1 มั๊ย" / ลงท้ายด้วย "อ่านตามป้ายอ่ะ..แล้วเข้าใจว่ายังไง" (พูดเสียงดัง สะบัด ตาขวาง)...

108 ซอยบุญอยู่.. / อังคาร 21 เมย.58 / ขึ้นต้น "เจ๊ กิน..ตัน..1แถม1 มั๊ย" / ลงท้ายด้วย "อ่านตามป้ายอ่ะ..แล้วเข้าใจว่ายังไง" (พูดเสียงดัง สะบัด ตาขวาง)... / ... เดินเข้าร้าน.. ตรงไปที่ตู้น้ำดื่ม ตั้งใจจะซื้อน้ำดื่ม "คริสตัล 2 ขวด 20" หมดตู้ ไม่มีสักขวด.. / เอ๋ทัก "เจ๊ กิน..ตัน. 1แถม1มั๊ย" ../ ตอบ "ในตู้เย็นมีแช่อยู่ขวดเดียว.." / "งั้นเจ๊ก็เอาไม่เย็นไปอีกขวด" พูดด้วยน้ำเสียงเบา เนิบนิดหน่อย.. / "เนี่ย เดี๋ยวจะแช่ให้เดี๋ยวนี้เลย" / แล้วก็เดินมาหยิบออกจากลัง มาวางบนเค้าท์เตอร์หลายขวด หนีบไปเข้าตู้เย็น / เราก็หยิบขวดเย็น1ขวดออกมาแล้ว..เดินไปหยิบไม่เย็นในลังหน้าประตูอีก1ขวด" / เอ๋กลับมาหนีบอีกรอบ.. หยิบกระติกโค้ก 2 ใบ แล้วเดินบ่นอะไรไม่รู้ ไม่ได้ยิน.. เดินเข้าซอยเค้าท์เตอร์.. / เราบอกเอ๋ "น้ำคริสตัลหมดแล้ว..สต๊อกหมดหรือยัง ขายดีมาก ๆ เลย" / "หนูแช่จนขี้เกียจจะแช่แล้ว" / เดินจากเค้าเตอร์ไปหยิบน้ำ 2 แพ็คไปแช่ตู้น้ำดื่ม/ เราก็กระดก "ตัน"..บ๊วย / "ชื่นใจ" / เดินไปถาม.. "ป้าเค้าเลิกขายแกงแล้วเหรอ.." / เอ๋ตอบ "แกขายจนเบื่อแล้ว.. เลิกขายถาวร" / "อืม.. คนคอนโดฯเลยต้องอาศัยกินอาหารตามสั่งได้อย่างเดียวเลย" (เสียดาย ป้าแกทำกับข้าวอร่อย เห็นคนซื้อกินตลอดกลับจากทำงาน).. / เสร็จสรรพ.. เห็นป้ายติดหน้ากระติกโค้ก "35 บาท ซื้อได้เลย " (แปะหน้า 65บาท).. เลยถามอย่างตื่นเต้น / "เอ๋ ..กระติกโค้ก 35 บาท ไม่ต้องซื้อ 65 บาทแล้วใช่มั๊ย?.. " / เดินสวนมา พูดเสียงดัง ห้วนสั้น.. "ก็อ่านตามป้ายอ่ะ ..แล้วเข้าใจว่ายังไง(ล่ะ)".. / ใบ้แดกเลยเรา ถามดีดี.. มองหน้า สบตากันสักนิด.. ทำตาขวาง.. เรายืนนิ่งหน้าตู้ชาเขียว..นับ1-5ในใจ.. เดินออกจากร้านไป ผ่านเครื่องคิดเงิน ออกเสียง "หึหึ"... / ......**** หลายสัปดาห์ก่อน.. นับเหรียญ มีเหรียญ 50 สตางค์ 5 อัน.. ครบตามราคาสินค้าที่เราซื้อ.. ให้เอ๋.. พูดทันที "เจ๊..หนูไม่รับเหรียญ 50 ตังค์นะ" / "อ้าวเหรอ คิดว่าเหมือนเซ๊เว่น..(มันชำระหนี้ได้ตามกฎหมายไม่ใช่เหรอ" / เราเดินไปที่ตู้น้ำดื่ม เขาก็ตะโกนตามบอกอีก "วันหลังหนูไม่รับเหรียญ 50 ตังค์นะ"..(น้ำเสียงไม่พอใจ หงุดหงิด).. / เลยเดินไปบอก "งั้นเก็บไว้ เดี๋ยวพรุ่งนี้เอาเหรียญบาทมาแลกคืน".. / สะบัด "ไม่เป็นไร บอกไว้ วันหลังหนูไม่รับเหรียญ 50 ตังค์".... / ตามนั้นนะ... **มีอยู่วันหนึ่ง เดินเข้าร้าน ได้ยินเอ๋ไม่รู้พูดกับใคร.. "ถ้ามันฟ้องพี่แหม่ม จะตบให้" (พูดซ้ำประโยคนี้หลายครั้ง) *** เราก็กลัวถูกตบนะ.. แต่เราตัวคนเดียว เขาลูก4 .. / ถ้าจะแลกกันก็ไหวนะ.. ตอนนี้เวลาเดินไปไหนมาไหน..แม้แต่ในซอย ต้องพกมีดด้ามเหลืองคม ๆ .. ถ้าเจอคนจะตบ ชักออกมาเสียบเขาก่อนละกัน.. ฝึกความว่องไว.. ปากดี หูดี ตาดี ต้องทำตัวให้เรดาร์เตือนภัยให้ดีด้วย....ไม่งั้นอยู่ในสังคมนี้..ยาก..ก..ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น