วันพฤหัสบดีที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2553

CEO VISION (วิกรมคลินิก) ศุกร์ที่ 10 กย. 53 ครั้งที่ 211 (ยังไม่เสร็จ)

CEO VISION (วิกรมคลินิก) ศุกร์ที่ 10 กย.53 ครั้งที่ 211

ร่าง ยังไม่เสร็จค่ะ

ให้ชาวบ้านออกจากขอบนิคมฯ ออกให้หมด ทำเขตกันชน
ห้ามทำเขตที่พักอาศัยโดยเด็ดขาด
การเคหะ
ห่างจากมาบตาพุดสัก 5 กม.
เรื่องขั้นแรก
เรื่องการบริหารมาบตาพุด
คณะทีมทำงานปัจจุบัน ผมเชื่อว่าเขายังทำงานได้ดี
ประเทศไทย หรือองค์กรใดก็ได้ที่บริหาร ปิโตรเคมีคอลคอมเพล็กซ์
เขามีไอเดียใหม่ ๆ ดีดี ที่จะทำให้เราบริหารได้ถูกต้อง
แล้วผมเชื่อว่าอันนี้จะแก้ปัญหามาบตาพุดทั้งระยะสั้นและระยะยาว
เราไม่ได้พูดกันในเรื่องความเป็นจริงในเชิงปฏิบัติ

คุณชัชวาลย์ เห็นคุณวิกรมพูดถึงเรื่องความยุติธรรมบ่อย
ระบบศาลที่คุณต้องการเป็นอย่างไร
และตัดสินคดีได้อย่างถูกต้อง

ตอบ ถ้าเรามาพูดตามข้อเท็จจริงก่อน
สังคมจะมีความสงบสุขได้ก็เพราะมีระบบระเบียบกฎเกณฑ์ที่ยุติธรรม
ศาลยุติธรรม หากบุคคลที่บริหารในศาลยุติธรรมมีความโปร่งใส
มีความรู้ ความซื่อสัตย์
และทุกคนยอมรับนับถือ นั่นคือความศักดิ์สิทธิ์ของสังคม
และทุกคนจะต้องปฏิบัติตาม
สังคมและประเทศก็จะมีระเบียบอย่างแน่นอน
ประเทศใดก็แล้วแต่มีหลักการ มีโครงสร้าง
ปัญหาก็จะน้อยลง ประเทศนั้นก็จะมีเศรษฐกิจที่เจริญรุ่งเรือง
ประเทศใดก็แล้วแต่ ศาล
ผมไม่ค่อยรู้เรื่องทางด้านนี้
เท่าที่สังเกตประเทศไทยยึดเอาอังกฤษมาเป็นต้นแบบในเรื่องกฎหมายและศาล
เท่าที่เห็นในวงการธุรกิจ
ยึดสิงคโปร์เป็นหลัก เพราะเขายึดอังกฤษเป็นแม่แบบ
ผมคิดว่าคงเป็นประเทศอังกฤษ

คุณอารยา การจ้างแรงงานต่างด้าวมาทำงานในบ้านเรา
จำเป็นมากน้อยเพียงใด
แต่เรายังต้องใช้แรงงานสำหรับงานบางอย่าง

ตอบ ความลำบากในไร่กับแรงงานขั้นต่ำ
เหมือนตอนเด็ก ๆ ที่ผมเป็น เหนื่อย หิว ร้อน
แค่ยืนตากแดดในไร่กลางแดด ก็อ้วกแล้ว
ผมพูดว่า วันนี้อัตราการว่างงานของคนไทยเราถือว่าต่ำมาก
อเมริกามีคนว่างงาน 10% ไทยเรามีแค่ 2 %
แล้วให้คนไทยขยับขึ้นไปทำงานที่สบายกว่า
เป็นการบริหาร
แต่ก็จะต้องมีประเด็นเรื่องการควบคุมแรงงาน
เขาเข้ามามีลูกหลาน เชื้อโรค
ฉะนั้น แรงงานข้างบ้านเขาก็จะแฮปปี้
เราเอาคนข้างบ้านเรามาทำงานในสิ่งที่เราไม่ทำ
และคนของเราทำงานในเรื่องอุตสาหกรรมหรือเซอร์วิส มีรายได้มากกว่า
เขาก็ยังแฮปปี้
วันนี้เราไม่ได้ใช้แรงงานต่างด้าวเลยสักคน
เพราะว่าแรงงานในอมตะมีรายได้ดี
บางส่วนยังทำงานอยู่ในโรงงาน
แต่ก็ยังดีกว่าทำงานอยู่ในไร่
ใช้ความสามารถใช้สมอง
อีกคงไม่นานเราอาจจะต้องวางแผนนำแรงงานต่างด้าว
ถ้าแรงงานของอมตะเพิ่มจาก

คุณพรศักดิ์ ถ้ามีคนขยันแต่ไม่ซื่อสัตย์ต่อองค์กร

ตอบ หลักการทำงานการบริหาร
ผมให้ความซื่อสัตย์เป็นอันดับหนึ่ง
ต้องมีความซื่อสัตย์เป็นข้อแรก
การโกงกินเป็นความผิดร้ายแรง
มะเร็ง
บริษัทจะเติบโตสู่อนาคตอย่างยาวนาน
ต้องบริหารโดยความโปร่งใสและความซื่อสัตย์
ไม่มีอะไรในโลกที่จะสมบูรณ์ 100%
เราเชื่อว่าพรุ่งนี้จะต้องดีกว่าวันนี้
ถึงแม้ว่า

คุณเอนก อยากให้คุณวิกรมมองอนาคตประเทศไทย 2 ระยะ 5-10 ปี 30 ปีข้างหน้า
โดยประเมินจากสถานการณ์บ้านเมือง

ตอบ หากมองประเทศไทย สถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบัน
คือเรื่อย ๆ เปื่อย ๆ ผมเป็นห่วงอนาคตของลูกหลาน
ทุกครอบครัว มันเป็นความล่มสลายของความคิดของสังคม
ในการพัฒนา
ผู้นำผู้บริหารสังคมส่วนใหญ่มีความคิดเป็นแบบนี้กันทั้งนั้นเลย
คอร์รัปชั่นเป็นความชอบธรรม
จากการที่พ่อแม่ของตัวเองรวยมาจาก
จนกลายเป็นกระแสของการใฝ่ต่ำ
หลาย ๆ ครั้ง ที่ผมออกมาบ่น ๆ ๆ ไม่ว่าจะเป็นการพูด การเขียนผ่านสื่อต่าง ๆ
เพราะว่าของขึ้น
เพราะว่าผมรู้ว่าคนไทยกำลังทำร้ายประเทศไทย
ทางแก้ ทางเดียว คือ ศาลระบบยุติธรรมต้องมีความเที่ยงตรง
โดยเฉพาะนักเลงทำร้ายผู้ที่อ่อนแอกว่า
อันนี้เราไม่ควรจะมีเมตตาหรือสงสาร
ผมไม่เชื่อว่าคนไทยจะสูญพันธุ์
ดูท่าทาง ไม่รู้จะหาทางอะไรแก้ไขแล้ว
โอ๊ย เอาคะแนนเมตตา พวกนี้เขาก็ถือว่าเขาได้ใจ
เราจะต้องทำ
ภายใน 5-10 หรือ 30 ปี
บางคนก็กลับตัวกลับใจได้
บางคนให้ติดคุกอย่างไรก็แก้ไม่ได้
ไม่ควรเก็บไว้ เปลืองข้าวสุก

คาถาชีวิต   ผมอยากจะพูดว่า
หากเราคิดจะทำดีไม่จำเป็นต้องมีรางวัล
เราได้ความสุขความภูมิใจ
ไม่จำเป็นต้องได้รับรางวัล ที่ทำให้เรามีชื่อเสียง
เกิดสวรรค์แล้ว เรามีความสุข รางวัลตรงนั้นคือความสุขนั่นเองครับ
ไปไหนมาไหนก็ห่วงเรื่องวินาศกรรม
เป็นความเข้าใจต่อสังคม
เพื่อใครคนใดคนหนึ่ง
แต่ไปสร้างผลกระทบต่อคนอีกตั้งเยอะเลย
เราก็จะมีปัญหาแก้ไม่รู้จักจบจักสิ้น
ต้องหาวิธีการสมานฉันท์

ฝากคำถาม 086-5400007 คุณวิกรมเปิดกว้าง ไม่ได้มีปัญหาอะไรกับปัญหาอะไรแรง ๆ เราทำงาน 7 ปี เท่าที่ฟังจากคุณวิชัย ก็มีคนต่อว่าน้อย

จบแบบนี้ แสดงว่าวันนี้เป็นอัดเทปใช่ไหมคะ
เดี๋ยวมาถอดเทปใหม่นะคะ
หมายเหตุ ต้อง post ก่อนค่ะ เก็บไว้ที่อื่นเดี๋ยวคนแกะเทปลืม..(เป็นอันดับ 1)

1 ความคิดเห็น: