วันพฤหัสบดีที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2553

CEO VISION (วิกรมคลินิก) ศุกร์ที่ 24 กย. 53 (ยังไม่เสร็จ)

วิกรม คลินิก
http://radio.siamha.com/popupfm.php?station=station965
ขอบคุณค่ะ ฟังเว็บฯ นี้ เร็วดี..มีตั้งหลายคลื่นแน่ะ ดีจัง

ส่งคำถาม แจก dvd ไฟอมตะ 022481657 sms4221965 มือถือ0865400007 ceofanclub@yahoo.com

อัดเทปอีกแล้ว คุณวิชัย ไปออกรอบ สัปดาห์หน้า
ได้รับเชิญจาก Forbs ทำบุญของ CEO เป็นเรื่องของการพูดเรื่องการทำบุญกุศลต่อสังคม กลับมาตอนสิ้นเดือน วันที่ 30 กย.53 จัดรายการสดวันที่ 1 ตค.53

ระมัดระวังเรื่องของการเมือง แรงเกินไป คุณวิชัยจะเป็นอย่างไร เอาเบา ๆ เบาะ ๆ ลงหน่อย

คุณสุวิทย์ ระยะนี้มีข่าวค่าเงินบาทแข็งค่าอย่างต่อเนื่อง
ทำนิคมนฯ ได้รับผลกระทบหรือไม่ ภาครัฐแก้ปัญหาได้ถูกทางหรือเปล่า

ตอบ นิคมฯ อมตะ ว่าไปแล้วเรามีต้นทุนเป็นบาท แล้วขายที่ดินราคาเป็นบาท
ในเชิงเงินที่แข็งค่าไม่ค่อยเกี่ยวข้องเท่าไหร่
โรงงานในนิคมฯ เน้นส่งออก คงได้รับผลกระทบบ้าง
คล้ายกับญีปุ่น เป็นการแข็งค่าของเงินเยนในรอบ 15 ปี
นั่นส่งผลกระทบให้ญี่ปุ่นได้รับผลกระทบอย่างหนัก
ไทยมีลักษณะคล้ายกับญี่ปุ่น
ไทยเน้นการส่งออกเป็นหลัก
การที่ต้นทุนของเราสูงขึ้น เนื่องจากเงินบาทแข็งหรือเงินเยนแข็ง
ทำให้การส่งออกมีปัญหา
รัฐบาลควรจะต้องทำ
แต่กลัวจะไปอุ้มเหมือนปี 40
นโยบายของจีนหรือเวียตนาม
จีนให้แข็ง เวียตนามให้อ่อน กลับกัน
เขาอยากจะรักษาผลประโยชน์ในเรื่องของการขยายเศรษฐกิจให้เติบโต และเข้มแข็ง
จีนไม่ทำให้ค่าเงินหยวนให้แข็ง ทำให้มีเงินทุนสำรองมากขึ้น
ได้เปรียบด้านการส่งออก
เป็นกลยุทธ์ในการตั้งนโยบายของประเทศ
ประเทศไทยต้องระวัง
ถ้าส่งผลกระทบต่อการส่งออกอย่างหนักเกินไป
เพียงแต่ยกตัวอย่างให้ฟัง
ต้องเชิญผู้รู้จริง ๆ แนะนะ

คุณพลพงษ์ ตอนนี้เศรษฐกิจไทยเติบโต 7
ทำไมญาติบอก
การค้าช่วงนี้ไม่ได้เรื่องเลย

ตอบ เศรษฐกิจไทยจะว่าไปแล้ว ควรจะโตมากกว่า 7%
ถ้าหากบ้านเมืองของเรามีเสถียรภาพ
ถ้าไทยจะโตแบบประเทศจีนก็ได้
แต่ไทยต้องมีเสถียรภาพของการเมืองและสังคม
และเราก็สามารถที่จะพัฒนาโครงการต่าง  ๆ ได้อย่างจีน
นักลงทุนจึงไม่มั่นใจ
ถ้าจีนมีปัญหาแบบจีนมีปัญหาแบบไทยก็โตแบบกระท่อนกระแท่น
ถ้ารัฐบาลอภิสิทธิ์ 1
ผมว่าเศรษฐกิจจะสามารถเติบโตได้เกิน 7%
ญาติ
คงเป็นเพราะว่าเศรษฐกิจของไทยส่วนใหญ่ยังต้องอาศัย export
ตั้ง 70% อยู่บน export
หน้าด่าน
เมื่อมีการเจริญเติบโตจากการส่งออก จีดีพี 7%
ชาวบ้านต่างจังหวัด
ค่อย ๆ ขยายตัวไปสู่ต่างจังหวัดอีกทีหนึ่ง
เป็นธุรกิจที่ขายในประเทศเป็นหลัก

คุณสุเมธ อยากให้คุณวิกรมสัมภาษณ์นายกฯ ในรายการ
จะยิงคำถามเด็ด ๆ อะไรกับท่านนายกฯ

ตอบ ผมที่ผ่านมาไม่เคยทำหน้าที่ไปสัมภาษณ์หรือตั้งคำถาม
ส่วนใหญ่จะถูกถาม ผมคงไม่ค่อยถนัด
ถ้าจะต้องทำ คงต้องมีการทำการบ้านก่อน
ไม่เป็น
ถ้าผมต้องทำจริง ๆ ก็จะเอาเรื่องปากท้องเป็นคำถาม
เรื่องการแข่งขันกับนานาประเทศ เป็นประเด็น
และเรื่องที่ผมสนใจ
ถ้าหากคนไทยกินอิ่ม นอนหลับ มีเงินใช้
2.ถ้าประเทศไทยเจริญเติบโตเข้มแข็งทางด้านเศรษฐกิจ
ทำให้คนจนเกือบค่อนประเทศ โดยเฉพาะในต่างจังหวัด ภาคเกษตร
มีชีวิตที่ดีขึ้น มั่นคงขึ้น
ทุกอย่างขึ้นอยู่กับว่าเราจะทำอย่างไรให้กับคนไม่จน
และมีอนาคตที่ก้าวหน้า
ว่ารัฐบาลควรจะดำเนินการอย่างไร ถือเป็นงานเร่งด่วน
เมืองไทย ยิ่งนานวันเรายิ่งจนลง
เทียบกับ สิงคโปร์ ไต้หวัน และจีน
เราเปรียบเทียบกับตัวเราเมื่ออดีต

คุณมงคล แก้วบังงาม การเมืองไทยจะมีโอกาสที่ล้างเผ่าพันธุ์เหมือนเขมรแดงหรือไม่

ตอบ ถ้าเกิดในสถานการณ์ที่ผ่านมา สีแดงเขาก็ประท้วงฟากหนึ่ง สีเหลืองเขาก็ประท้วงฟากหนึ่ง
มีโอกาสที่จะประทะกัน
ถ้าหากรัฐบาลตอนนั้นไม่สามารถจัดการ
ไม่ให้เกิดการประทะกัน
เกิดมีคนตายขึ้นมา
อาจจะนำไปสู่จุดของความบ้าคลั่งหรือบ้าเลือด
ถ้ารัฐบาลควบคุมไม่ได้
โอกาสที่คนทั้ง 2 ฟากจะเสียชีวิต อาจะเกิดขึ้นได้
มันกระจายไปทั่วประเทศไทย
การที่จะคุยกันรู้เรื่องคงจะลำบา
เพราะทุกคนมุ่งจะไปล้างแค้นกัน
อย่างแอฟริกา 2 เผ่า ฆ่ากันตายไปเกือบ
อันนั้นเป็นโครงการสร้างที่อาจจะมีโอกาสเกิดขึ้นในอนาคตเช่นกัน
ดูเขมร เขมรแดง
ไม่ใช่ประชาชนฆ่าประชาชน
แต่โอกาสที่ประชาชนประทะกันแล้วนำไปสู่การล้มตาย
ค่อนข้างจะมีสูง
ว่าสถานการณ์ของไทยที่จะนำไปสู่การทำร้ายกันระหว่างเสื้อ 2 สี
ทำไปเพื่ออะไร ทำไปเพื่อใคร
ต้นเหตุมาจากคนเพียง 2-3 คนเท่านั้นเอง
แล้วคนทั้งสังคม
มองไม่ออกว่าประเทศไทยจะไปเหมือนเขมรได้อย่างไร
ผมไม่เชื่อว่ารัฐบาลจะใจไม้ไส้ระกำ
แต่ปัญหาระหว่างสี เป็นไปได้ ที่อาจจะนำไปสู่การสูญเสีย
ถ้ารัฐบาลควบคุมไม่ดี มันไปไกล
อีกสีหนึ่งก็ถูกทำร้าย
ทำกันไม่รู้จักจบ
น่าเป็นห่วงมาก ๆ

คุณสันติ ถ้าคุณวิกรมได้รับภาระกิจให้แก้ปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพ
การเอากระสอบทรายไปกั้น
ระดับพ่อเมืองกรุงเทพต้องคิดอย่างไร

ตอบ มันอย่างนี้ เรื่องน้ำท่วมกรุงเทพ เราต้องมองภาพรวม
ในมุมมองของผม ต้องเอาแผนที่ประเทศไทยมาวางข้างหน้าเรา
กรุงเทพอยู่ปลายน้ำ ต้นน้ำมากจากภาคเหนือ ภาคกลาง
มีพื้นที่ประมาณครึ่งหนึ่งของประเทศ
ฝนตกมาทีไร ภาคเหนือสะสมน้ำ ค่อย ๆ ไหลลงมา
ภาคกลางน้ำเพิ่มขึ้น แล้วก็ไหลลงมา
น้ำทั้งหมดไหลลงแม่น้ำเจ้าพระยาสายเดียว
การแก้ไข เราจะต้องตัดตอนน้ำ
ว่าเราควรจะต้องดูว่า น้ำจากภาคเหนือจะบรรเทาการไหลของน้ำในฤดูฝนได้อย่างไร
วิธีการแก้ ลดจำนวนน้ำเหนือในฤดูฝน ต้องลดให้มากที่สุด
สมมติว่าลดได้ ฝนตกมา 100 คิว เราสามารถ
เก็บได้สัก 20-30 คิว เท่ากับน้ำปกติจะไหล 100 คิว
สร้างเขื่อนให้มากที่สุด ปิง วัง ยม น่าน
ลดน้ำ 100 คิว ให้ไหลลงมาน้อยที่สุด
หน้าแล้งค่อย ๆ ปล่อยลงมา
ส่วนภาคกลาง ก็เหมือนกัน เราก็ต้องพยายาม
หนอง บึง เช่น บึงบอระเพ็ด ทำฝาย
บึงทั้งหลาย ทำแก้มลิงให้หมด
กระจายออกไป ระบบการ
กาญจนบุรีเป็นโมเดล
แบ่งเป็นทอด ๆ แบบประเทศไทย
เขื่อนศรีนครินทร์
ลงมายังมีเขื่อนวชิราวุธ มีการกระจายน้ำออกไป
ลดการไหลจากแม่น้ำแม่กลอง
ไม่ว่าจะเป็นบ้านโป่ง ราชบุรี ก็จะไม่มีปัญหา
กระจายแก้มลิงในภาคกลางให้มากที่สุด 3.
ชายแม่น้ำเจ้าพระยา ต้องทำฝาย
เช่น อยุธยา
น้ำก็จะไม่ท่วม
ส่วนในกรุงเทพ ส่วนที่เป็นคลอง
ปากคลองเขามีประตูน้ำ ต้องมีปั๊มน้ำ ปั๊มออกไปให้มากที่สุด
แต่ขยะที่ทิ้งในคลอง เป็นตัวสร้างปัญหาในการสูบน้ำออก
ประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านลดนิสัยการทิ้งขยะในคลอง
ทำไปต้องกวาดทิ้งในคู คลอง เป็นนิสัยที่แย่มาก
แต่อย่างไรก็แล้วแต่
ต้องลองหาคนที่เขามีความชำนาญในประเทศที่น้ำท่วมบ่อย ๆ มาช่วย

คุณภานุภณ ทำไมปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้จึงแก้ไม่สำเร็จเสียที
คุณวิกรมจะทำได้หรือไม่ จะทำอย่างไร

ตอบ ผมว่าปัญหาภาคใต้ของเรา ในมุมมองของผม
เท่าที่ผมเคยพูด ที่จริงภาคใต้ เรามีโครงสร้างที่ต่างจากภาคอื่น
มีประวัติศาสตร์ของภาคใต้ เช่น ปัตตานี มีมาเป็นพันปี
เป็นส่วนยื่นเข้าไปในทะเล
ในทะเลถือเป็นบริเวณที่มีการคมนาคม
ในช่วงแรก ๆ ของมนุษย์
คนภาคใต้มีโอกาสได้รับวัฒนธรรม
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของศาสนาและธุรกิจมากกว่าคนภาคอื่น
ปัญหา สมัยแรก ๆ ข้าราชการจากกรุงเทพ ส่งไปภาคใต้
คงอาจจะไม่เข้าใจหรือรู้จักคนใต้อย่างถูกต้อง
เมื่อเราไม่รู้ ก็จะ
บริหารแบบเข้าขุนมูลนาย
ไม่สามารถทำให้คนใต้ยอมรับตรงนั้นได้
และก็คงจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนกลายเป็นการต่อต้าน
ขยายตัวเป็นการใช้กำลังกัน
การศึกษาปัญหาที่แท้จริงในอดีตที่เคยเกิดขึ้นอย่างละเอียด
ว่าจริง ๆ ปัญหาที่เกิดขึ้น เราต้องมีการวิจัย
ถ้าเราเข้าใจอย่างถูกต้อง
ก็จะนำไปสู่การปกครอง การบริหารการจัดการที่ถูกต้อง
จากรัฐบาลกลางลงไป
2.ส่วนตัว ผมยังมองว่าคนใต้มีความเป็นตัวตนของตัวเองสูง
จะให้เขามามีส่วนร่วมในการบริหาร
ปล่อยให้คนใต้เลือกคนใต้ด้วยกันเองเป็นผู้บริหารท้องถิ่นมากขึ้น
การปกครอง ความมั่นคง เศรษฐกิจ ให้เขาเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น
แต่จะต้องทำตามเป้าหมาย นโยบายของรัฐบาล
ไม่ว่าจะเป็นญาติเพื่อน ย่อมมีเป็น connection เป็นสาย
ของคนที่เป็นผู้ปกครอง ไปคุยกับคนท้องถิ่นได้สะดวกมากขึ้น
มากกว่าการที่จะส่งคนจากส่วนกลางลงไป
น่าจะเป็นการร่วมกันระหว่าง
ควรจะใช้ท้องถิ่นมาแก้ไขปัญหาของคนท้องถิ่น
ทำให้ช่องว่าง
น่าจะแคบลง

คุณรมิตา ทราบข่าวว่าคุณวิกรม
เหตุผลอะไรที่ทำให้เขา

ตอบ พอดีครั้งที่แล้ว ผมได้รับเชิญจากนิตยสาร FORBS พูดเรื่องอสังหาริมทรัพย์
ครั้งนี้ให้ผมพูดเรื่องเศรษฐีใจบุญทำอะไรให้กับสังคม
พูดว่าจะบริจาค เมื่อถึงเวลาแล้วจะทำจริงหรือไม่
ชักชวนให้คนอื่นทำงานด้านการบริจาคให้มากขึ้น
เช่น บิล เกตต์ หรือ
แต่เหตุผลที่เขาขอให้ผมไปพูด FORBS เขามาสัมภาษณ์ผมครั้งเมื่อ
ให้สัมภาษณ์ผมลงตั้งสองหน้า
คราวที่แล้วผมก็คุยโวไว้เยอะ
คราวนี้เลยให้ผมไปคุยอีก
ตัวแทนจาก ไทยเบรฟ
ที่ซิดนีย์ มีซีอีโอทั่วโลกมาประมาณอีกเกือบ 500 คน
นำเรื่องของเมืองไทยไปถ่ายทอดให้ผู้นำธุรกิจของระดับโลก
แสดงว่าทุกเวที
นำเสนอมุมมองที่ถูกต้อ

คุณเพลินพิศ ตอนนี้ความรักของพี่น้องในครอบครัวดิฉัน
น้อยกว่า
แล้วที่คุณวิกรมบอกว่าไม่เคยทะเลาะกันเลย
ถ้ามี คุณวิกรม

ตอบ ทุกอย่างในโลกนี้จะต้องมีความยุติธรรม ความโปร่งใส
พี่น้อง โทษ โทษ คร้าบ
ในโลกนี้ไม่มีอะไรสมบูรณ์ ร้อยเปอร์เซ็นต์ ต้องมีความโปร่งใส มีความยุติธรรมเป็นหลัก
ในครอบครัวก็ต้องเป็นอย่างนั้นเหมือนกัน
มีความยุติธรรม มีความรัก
ครอบครัวนั้นก็จะยืนอยู่
ครอบครัวผม มีลูกหลาน เขย สะใภ้ เกือบ 50 คน
ยังไม่เคยได้ยินเขาทะเลาะกันเป็นเรื่องเป็นราว
แต่อาจจะมีเรื่องไม่พอใจกันบ้าง
เราต้องเป็นครอบครัวทำให้เป็นในรูปองค์กรตลอดไป
ทำให้เกิดการสร้างกฎเกณฑ์ หลักเกณฑ์
จะเป็นอะไรก็แล้วแต่ จะไม่มีการแบ่งแยกทรัพย์สินของครอบครัว
คนไหนทำงานก็ได้เงินเดือน ถ้าทำกำไรดีก็จะได้แบ่งผลกำไร
ค่ารักษาพยาบาล ค่าเล่าเรียน
ทำให้ทุกคนมีเป้าหมายเดียวกัน
ยืนอยู่บนความมีเหตุผล
เป็นหลัก ๆ ที่ทางครอบครัวของเราก็ไม่ค่อยจะมีปัญหา หรือมีปัญหาน้อย
ใช้หลักการตรงนี้มาบริหารจัดการ
ทุกคนต้องยอมรับ เห็นด้วย

คุณอานนท์ สังคมไทยเวลามีความขัดแย้งก็ฟ้องศาล
ผู้ที่แพ้คดีกลับไม่ยอมรับคำตัดสิน
พร้อมทางออกในเรื่องนี้

ตอบ ในสังคมถ้าเกิดมีอะไรทำแล้วสร้างความเสมอภาค ถูกต้อง ยุติธรรม
แล้วทำให้ประชาชนเขาเคารพ ในเรื่องของการตัดสิน
ซึ่งถือว่าเป็นพื้นฐานของพวกศาลที่จะต้องมี
ทำให้เกิดการยอมรับ
ดูอังกฤษ อเมิรกา ประชาชนของเขาทั้งประเทศปฏิบัติตามคำตัดสินศาลของศาล
อย่างเต็มอกเต็มใจ
เป็นมาตรฐานของศาล ฉะนั้น ประเทศที่เขามีมาตรฐาน
ประชาชนทำตามด้วยความสมัครใจ
ผมไม่เชื่อว่าจะเห็นเสื้อเหลืองเสื้อแดงในประเทศที่เจริญแล้ว
ประเทศไทยมีประเภทขี้แพ้ชวนตึ มีเยอะเลย
ยึดความโปร่งใส ยึดความยุติธรรมให้มากที่สุด
ไม่ว่าจะเป็นเสื้อเหลืองเสื้อแดง
เห็นด้วยในสิ่งที่เป็นความยุติธรรม
การยอมรับเป็นสิ่งที่สำคัญ

คุณนันทิศ การที่รัฐบาลเสนอให้ประเทศ
อยุธยา ชลบุรี เชียงใหม่
มีแนวโน้มหรือไม่
ควรจัดที่จังหวัดใด เพราะอะไร

ตอบ ผมไม่แน่ใจว่าเรามีแนวโน้มว่าเราจะได้เป็นเจ้าภาพหรือไม่
แต่เรามีสายการบินที่บินผ่านประเทศมากที่สุดในภูมิภาคนี้
น่าจะมีโอกาสที่เขาอาจจสนใจให้เราเป็นเจ้าภาพ EXPO ได้
กรุงเทพรถติด
ก็คงจะดี เพราะยังมีที่ว่าง รถไม่ติดมาก
รัฐบาลคงจะต้องเลือกว่าที่ไหนมีความสะดวกมากที่สุด
โดยรัฐบาลจะต้องเลือกบริเวณที่จะใช้งบน้อยที่สุด
ข้อเปรียบเทียบอย่างถูกต้อง
ตอนนี้ยังไม่ได้ จะทำอย่างไรที่จะให้ EXPO มาลงที่ประเทศไทยให้ได้ก่อน
หลายประเทศเขาก็มีอะไรที่ดี ๆ เยอะเหมือนกัน
เพราะตรงนี้เป็นงานยักษ์ ต้องหาคนที่มีความสามารถมาเป็นตั้วโผ
ดำเนินการติดต่อ lobby งานที่ค่อนข้างพิเศษ
รัฐบาลต้องเฟ้นหาคนในภาครัฐหรือเอกชนมาช่วยกัน
ร่วมมือร่วมแรงงาน EXPO 2020 เป็นสิ่งที่ดี
เราทั้งประเทศ
ต้องเป็นคนที่มความสามารถมาเป็นกัปตัน มืออาชีพ
ก็มีโอกาสเป็นไปได้

คาถาชีวิต ไม่กลัวที่จะฝัน กลัวไม่กล้าที่จะทำ
ถ้าเราไม่กลัวว่าจะฝันอะไร นึกอะไรก็แล้วแต่ เราฝันเถอะครับ
การที่เรามีความฝัน ไม่มีต้นทุน
การที่เราฝัน ทำให้เรามีความรู้สึกสนุก เกิดไอเดียใหม่
การฝันอย่างมีเหตุและผล เห็นคนนั้นคนนี้ทำอะไรในโลกที่เกิดไอเดียใหม่
ถ้าเราฝันแล้วกลัว ไม่กล้าที่จะทำ อันนั้นคือปัญหา
การที่เรามีความฝันที่ดีแล้ว อย่ากลัวครับ ค่อย ๆ ศึกษา วิเคราะห์ วางแผนไปเรื่อย
เป็นตัวที่จะจุดประกาย จะทำให้เรามีโอกาสเดินไปสู่ความสำเร็จครับคุณวิชัย

ขอให้คุณวิกรมเดินทางปลอดภัย
น้ำบ้านผมกำลังล้น ต้นไม้หายาก เติบโตดี ปีหน้า หน้าฝีอีกหน้าหนึ่ง ก็คงไม่ต้องดูแล คิดว่าจะเอาสัตว์ป่ามาเลี้ยงได้แล้ว
hapy weekend ขอให้คุณผู้ฟังมีความสุข

ขอบคุณคุณวิกรม คุณวิชัย และทีมงาน CEO VISION ทุกท่านเช่นกันค่ะ
(ว้า...เหลือแค่ 5 เดือนเอง)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น