วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2556

31 มค.56 กลุ่ม 4 อาจารย์ชม.."ขนมจีีนน้ำพริก รสดี ความเข้มข้นของน้ำกำลังดี ไม่ข้นเกินไป"

31 มค.56 กลุ่ม 4 อาจารย์ชม.."ขนมจีีนน้ำพริก รสดี ความเข้มข้นของน้ำกำลังดี ไม่ข้นเกินไป / การใส่ถั่วทองคั่ว แล้วปั่นใส่น้ำพริก...จะทำให้น้ำพริกข้นขึ้นอีก เพราะถั่วคั่วบดจะดูดน้ำซึมเข้าไปอีก (เพิ่งได้ถั่วมา..คงจะแช่น้ำไม่ทัน).. อาจารย์ บอก "ถั่วเขียวซีก..แช่ืน้ำ 1 ชั่วโมง" ล้างสะอาด แล้วจึงบด จะช่วยให้ถั่วไม่ดูดน้ำของน้ำพริกมา รสจะไม่จัดเท่าวันนี้.. (เย้..น้อง ๆ เก่งมา ได้ 1 คะแนน" / "ทับทิมกรอบ" แห้วดิบ ลูกใหญ่ ตัดแต่ง 4 ด้าน ให้เป็นทรงเกือบสี่เหลี่ยม (เศษเหลือสามารถนำไปใส่ในตะโก้แห้วได้).. ลูกใหญ่ ผ่าจากด้านบน แบ่ง 3 ส่วน.. แต่ละส่วนแบ่ง 1/2 แล้วแบ่้งอีก 1/2 = 1 ส่วน ละ 4 ชิ้น (3 ส่วน จะได้ 12 ชิ้น) แต่วันนี้น้องเขาผ่า 2 ได้ 8 ชิ้น.. (เราแบ่งมาหั่นเป็นชิ้นขนาดพอใช้ได้ ถามอาจารย์แล้ว) ..ลงมติ เอาของน้องมาแบ่งอีก 4 ได้เม็ดเล็ก.. ส่งอาจารย์ พร้อมไก่ห่อใบเตย (น้อง ๆ เขาทำอีก ห่อดีมาก) ... / ทับทิมกรอบ กลุ่ม 4 สี สีสวยกำัลังดี (ตอนอาจารย์สอน บอก ใส่สีให้ท่วมแห้ว..หนูก็พรวดเอาท่วม..อาจารย์มาเบรคพอดี.. ให้ใส่เล็กน้อย แล้วคลุก สักครู่ คลุกให้สีติดเม็ดทับทิมที่อยู่ข้างบน..ส่วนที่ให้ท่วมแห้ว..อาจารย์หมายถึง..น้ำเชื่อมที่ต้มมะพร้าวอ่อน.. เมื่อต้มเม็ดทับทิมกรอบแล้ว..ช็อคน้ำเย็นแล้ว..ให้กระชอนสะเด็ดน้ำ..แล้วแช่ในน้ำเชื่อมให้ท่วมเม็ดทับทิมกรอบ เพื่อให้น้ำเชื่อมรัดตัว..แต่น้อง ๆ กลุ่มข้าง ๆ อีก 2 คน..คุยกัน..ได้ใจความว่า..เิ้ข้าใจเหมือนเรา.. เลยต้องให้อาจารย์อธิบายให้น้องฟังอีกที..ไม่ังั้น ถ้าน้องเขาไปทำขาย เทเซลส์บลูบอล แช่แห้วท่วม คงต้องเจ๊งแ่น่นอน 555) / ส่วนไก่ห่อใบเตย น้องเขาห่อดีมาก คนนึงเป็นเชฟเบเกอรี่ ทำมาแ้ล้ว 12 ปี / กำลังจะไปขี่อูฐ ที่ อาบูดาบี.. เก่ง KoTaRa เลย ..กลางวันแ๊ว๊บจะไปซื้อมีดแกะสลัก อาจารย์สอนที่ขายมีอแกะฯ เล่มละ 450 บาท.-กลับไปแล้ว... / คนนึงทำงานร้านอาหารไทย กำลังจะไปแคนาดา ทำมา 15 ปี / คนนึงเป็นครูสอนภาษาีเกาหลี ภาษาอังกฤษ ที่วิทยาลัยฯ กระทรวงแรงงาน... เคยทำร้านอาหารในต่างประเทศ... กำลังไปทำงานร้านอาหารที่ออสเตรเลีย / เก่ง ๆ กันทุกคนเลย... สรุป วันสุดท้าย กลุ่ม 4 คะแนนนำโด่ง.. ดูดีทั้ง 3 เมนู.... อาจารย์สอนดีมากค่ะ

3 ความคิดเห็น:

  1. ขนมจีนน้ำพริก ซื้อมาแล้ว ก่อนทานควรขมวดเป็นคำ นึ่งให้ร้อนก่อน.. หัวปลีซอย มะละกอดิบ (ไม่รู้ว่าซอยหรือเปล่า) อาจารย์เรียก "ผักเหมือด" / ผักบุ้งไทย (ใส่เย็นตาโฟ) ลวกในน้ำเดือดจัด แ้้ล้วหรี่ไฟลงหน่อย..ลวกสักครู่ ถ้าความร้อนไม่ถึง ผักบุ้งจะดำ.. เราตัดยอดออก..อาจารย์หั่นให้ดู ซอยแฉลบ บาง ๆ ..ถั่วพูลวก.. น้ำเดือนใส่เกลือ ใส่น้ำมันพืชเล็กน้อย..ผักจะดูขึ้นเงา.. ผักทอดยอด ผักกะเฉด..เด็ดเอาแต่ยอด.. / ไม่ไคยรู้ว่าก่อนว่า ขนมจีนน้ำพริก จะมีเครื่องเคีียงเป็นผักเทมปุระ (กะทิ) ดอกไม้สด / น้ำมันพริกเผาที่ใส่ลอยหน้า ให้เอาน้ำมัน ผัดพริกป่น (ชี้ฟ้าเม็ดใหญ่) กรองเอาแต่น้ำมัน..หรือใช้ "พริกมันปู" พริกป่นนี้มีขายแถวเทเวศน์ (แถววัง) ..จะไม่ได้รสเผ็ด ได้สีของน้ำมันที่สวย... / วันนี้เราคั้นน้ำมะกรูด อาจารย์แจ๊ด หั่นให้ดูเ้ลย.. ผ่าครึ่งตามขวางลูก อาจารย์บีบเลย..แต่เราไม่ได้อ่ะ.. ผ่าครึ่งแล้ว ต้องหั่นเฉียง เอาแกนกลางและเมล็ดออก (อาจารย์บอก เมล็ดต้องเอาออกให้หมด) เราจึงคั้นน้ำ บีบง่าย ลงบนกระชอน กรองเมล็ดออก ...แต่ไม่บีบจนหมด (หรือเหตุนี้จึงทำให้น้ำพริกที่ได้ออกเปรี้ยว..กลัวเปลือกขมอ่ะ).. / ผ่า 8 ชิ้น.. ลอยหน้าน้ำพริก... / อาจารย์จากวิทยาล้ัยในวังหญิงบอก "ชาววัง เขาจะหั่นมะกรูดที่คั้นน้ำแล้ว..(อาจารย์ซอยให้ดูเลย บางเจี๊ยบ) ค่ะ..รับทราบค่ะ ขอบคุณมากค่ะ.. อาจารย์ผู้ช่วย 2 ท่าน.. เดินตรวจนักเรียนทุกกลุ่มเลย.. ถามได้ ตอบได้ ทำให้ดูทุกอย่าง..ที่นักเรียนถาม..ต้องการให้อาจารย์ทำให้ดู..ยอดเยี่ยมมากๆ

    ตอบลบ
  2. อันว่าไก่ห่อใบเตย.. เราถามอาจารย์ว่า "เป็นอาหารจีนหรืออาหารไทย เพราะเคยอ่านเขาจะหมักไก่กับน้ำมันงา แ่ต่สูตรนี้ไม่มีน้ำมันงา" / "อาจารย์บอกว่า "ถ้าเป็นของทางจีน เขาจะใส่เหล้าจีน กับน้ำมันงาหมักไก่ด้วย แต่สูตรนี้อิงรสชาติไทย ๆ จะใส่ 3 สหาย (รากผักชี กระเทียม พริกไทย) ตามนี้ ถ้าของจีนจะลดส่วนเครื่องผัดหอมนี้ น้อยกว่านี้" แต่เราดูจากน้ำจิ้ม ซีอิ๊วดำ ใส่งาขาวคั่ว (น้องเขาคั่วได้สวยมาก)... น่าจะออกแนวอาหารจีน.. ...

    ตอบลบ
  3. ดอกไม้ชุบแป้งทอด..ดอกเข็ม ดึงดอกตูมออก ใบเขียวออก ให้ได้ขนาดพอคำ เป็นช่อ ช่อ / ดอกเฟื่องฟ้า สีขาว ชมพู.. ตัดเกสรออก / ดอกอัญชัญ ดึุงกระเปาะใต้กลีบดอกออก / ดอกพวงชมพู ตัดจากกิ่งแข็ง เป็นช่อ ๆ / ใบช้าพลู ถ้าใบเล็ก ชุบแป้งแล้วทอดได้เลย ถ้าใบใหญ่ให้ตัดเฉียง ๆ ให้ดูเล็ก ๆ ขนาดพอดีคำ / ผักกระเฉด เด็ดยอด กินสด / ผักกระถิน เด็ดยอดกินสด /

    ตอบลบ