วันพุธที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2556

งานแม่บ้าน... O.K.Nation Bolg

http://www.oknation.net/blog/print.php?id=450774 / แม่บ้านคอนโด : ตำแหน่งใหญ่ รายได้น้อย ด้อยโอกาส ผมเคยพูดถึงคำจำกัดความของบุคคลที่มีความเกี่ยวพันกันในคอนโดว่า ผู้จัดการคอนโดทำหน้าที่เหมือนเป็นพ่อบ้าน ผู้พักอาศัยในคอนโดเป็นลูกบ้าน และแน่นอนถ้าจะให้ครบองค์ประกอบของความเป็นครอบครัว ที่ขาดไม่ได้ก็คือ แม่บ้าน ซึ่งก็หมายถึงกลุ่มบุคคลที่มีหน้าที่ดูแลเรื่องความสะอาดทั่วๆไปในคอนโดนั่นเอง แต่ดูเหมือนว่าสถานะทางสังคมของแม่บ้านในคอนโดมักจะมีภาพที่ตรงกันข้ามอย่างสิ้นเชิงกับแม่บ้านที่เป็นภรรยาของพ่อบ้านหรือที่เขาแอบเรียกกึ่งยกย่องกึ่งยำเกรงว่า ผบ.ทบ. ( ผู้บัญชาการที่บ้าน ) เพราะชื่อคุณเธอก็บอกอยู่แล้วว่าใหญ่ขนาดพ่อบ้านยังต้องเกรงใจ คนที่ทำงานเป็นแม่บ้านในคอนโดจะมีชื่อเรียกว่า พนักงานแม่บ้านบ้าง พนักงานทำความสะอาดบ้าง บางคนก็เรียกทับศัพท์ภาษาอังกฤษไปเลยว่า พนักงาน maid บ้างแล้วแต่ถนัด ส่วนใหญ่นิติบุคคลก็จะเซ็นสัญญาว่าจ้างบริษัทรับทำความสะอาด แล้วบริษัทก็จะจัดส่งพนักงานมาประจำคอนโด ก็แล้วแต่จะตกลงกันว่ากี่คนกี่ตำแหน่ง ประจำจุดไหน อย่างไร แต่ก็มีบ้างเหมือนกันที่นิติบุคคลจ้างพนักงานแม่บ้านเป็นของตัวเอง ซึ่งส่วนใหญ่เชื่อว่าน่าจะมาจากเหตุผลทางด้านงบประมาณ คอนโดบางแห่งขายไม่ค่อยออกห้องชุดเหลือเยอะ เจ้าของโครงการซึ่งมีฐานะเป็นเจ้าของร่วมในห้องชุดที่ตัวเองถือครองกรรมสิทธิ์ ก็เลยต้องจ่ายค่าส่วนกลางเยอะตามสัดส่วนที่ถือครองด้วย ทีนี้ทำยังไงดีล่ะ ห้องชุดก็ขายไม่ออก ขนาดเงินที่กู้แบ้งค์มาลงทุนสร้างคอนโดขายก็ยังไม่มีกำลังส่งค่างวด ไหนจะต้องมีภาระเรื่องจ่ายค่าส่วนกลางห้องชุดของตนเองอีก ยึดอำนาจบริหารมันเองเลยดีกว่า ( ประมาณนั้น ! ) ทำได้จริงหรือเปล่า ? ก็อาศัยที่เป็นผู้ถือครองกรรมสิทธิ์จำนวนรวมกันมากที่สุด แล้วก็อาศัยว่าจำนวนลูกบ้านที่โอนกรรมสิทธิ์ยังมีไม่มากเท่าไร ก็เลยอาศัยช่วงชุลมุนแต่งตั้งคนที่ตัวเองไว้วางใจให้เข้ามานั่งเป็นผู้จัดการนิติบุคคลซะเลย แล้วก็จัดตั้งองค์กรขึ้นเป็นบริษัทในเครือมาดูแลการบริหารจัดการคอนโด แล้วก็ดึงเกมไม่ยอมเรียกประชุมใหญ่เจ้าของร่วมเพื่อแต่งตั้งคณะกรรมการที่มีตัวแทนเป็นฝ่ายลูกบ้านบ้าง ( กฎหมายคอนโดฉบับปรับปรุงเขาถึงกำหนดไง ว่าให้จัดประชุมใหญ่ภายใน 6 เดือนนับจากวันจดทะเบียนนิติบุคคลฯ ) ควักกระเป่าซ้ายมาจ่ายกระเป๋าขวา ก็เลยเกิดความชุลมุนวุ่นวายในเรื่องของบัญชี-การเงินพอสมควร เช่น วันดีคืนดีก็เอาเงินกองทุนมาทาสีอาคาร โดยอ้างเหตุผลว่าเพราะต้องการปรับปรุงอาคารให้ดูดีมีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น แต่ลูกบ้านกลับมองว่าคุณกำลังเอาเงินกองทุนไปใช้ในสิ่งที่คุณได้ประโยชน์คือปรับปรุงเพื่อเร่งทำยอดขาย แต่คุณกลับละเลยการปรับปรุงเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของลูกบ้าน ก็เลยทำให้เหมือนเกิดคลื่นใต้น้ำที่รอวันปะทุขึ้นมาตลอดเวลา ถ้าได้ที่ปรึกษาการจดทะเบียนนิติบุคคลอาคารชุดที่ดีมีมาตรฐาน ส่วนใหญ่เขาจะระบุไว้ชัดเจนเลยในบทเฉพาะการของข้อบังคับว่า ถ้าการโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดยังไม่ถึง 50 % ให้เจ้าของโครงการเหมาจ่ายค่าใช้จ่ายตามจำนวนที่เกิดขึ้นจริงในแต่ละเดือนไปจนกว่าจะโอนกรรมสิทธิ์ได้ถึง 50% ที่ว่า จึงจะให้เจ้าของโครงการจ่ายค่าส่วนกลางตามสัดส่วนการถือครอง แบบนี้ถือว่าแฟร์ดีนะครับ แต่ถ้าเผอิญประเหมาะเคราะห์ร้ายเจอสภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ โอนได้ไม่ถึงครึ่งซักที รูปแบบบริหารคอนโดมันก็จะออกมาแบบที่เล่าให้ฟังตอนต้น ก็เลยต้องประหยัดงบประมาณโดยการจัดหาว่าจ้างพนักงานมาทำงานกันเอง ซึ่งอาจรวมไปถึงพนักงานช่างคนดูแลสวน จนถึงแม่บ้านแล้วก็ควบคุมดูแลกันเอง ซึ่งส่วนใหญ่เชื่อเลยว่าคุณภาพสู้แม่บ้านที่ควบคุมดูแลโดยบริษัทรับจ้างทำความสะอาดไม่ได้ และคนที่เหนื่อยก็ไม่ใช่ใครที่ไหนหรอกครับ ผู้จัดการคอนโดตามเคยครับ ลองเปรียบเทียบดูว่า การจ้างพนักงานแม่บ้านโดยคิดตามค่าแรงขั้นต่ำ เดือนๆหนึ่งจ่ายค่าแรง ( ไม่รวมเงินประกันสังคม) ประมาณ 5,300.- บาทต่อคน ถ้าจ้าง 8 คนก็ 42,400.- บาท แต่ถ้าจ้างบริษัทเขาคิดเป็นหัว หัวละประมาณ 9,500.-บาท 8 คนก็ 76,000.- บาท แล้วแบบไหนดีกว่า ? การจ้างแม่บ้านแล้วดูแลเองมีค่าใช้จ่ายในส่วนของน้ำยาทำความสะอาด อุปกรณ์ทำความสะอาด ถุงขยะดำ กระดาษชำระ เงินค่าประกันสังคม ซึ่งนิติบุคคลต้องจ่ายเอง และที่สำคัญที่สุดคือต้องดูแลเรื่องขวัญและกำลังใจด้วย แต่การจ้างบริษัทรับทำความสะอาด ราคาต่อหน่วย ( ค่าจ้างต่อคน ) อาจจะสูงกว่า แต่สิ่งที่จะได้มาพร้อมกับการจ่ายค่าบริการเป็นมาตรฐานเลยก็คือ น้ำยาทำความสะอาด อุปกรณ์ทำความสะอาด ส่วนวัสดุสิ้นเปลืองอื่นๆเช่น ถุงขยะ กระดาษชำระ ก็อยู่ที่จะตกลงกัน ขวัญและกำลังใจของพนักงานก็เป็นหน้าที่ของบริษัทที่จะไปดูแลกันเอง รวมถึงเงินประกันสังคมด้วย ในแง่ของคุณภาพนั้นมีหลากหลายประเด็นให้พิจารณา การทำธุรกิจให้บริการ สิ่งที่เป็นเสมือนอุปกรณ์หรือเครื่องจักรผลิตสินค้าก็คือคนที่ทำหน้าที่ให้บริการนั่นเอง ดังนั้น คนจึงเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดในธุรกิจให้บริการ บริษัทที่อยู่ในสายงานธุรกิจทำความสะอาดมักจะมีปัญหาเหมือนกับธุรกิจบริการอื่นๆคือ คนไม่พอกับงาน ความต้องการใช้บริการมีเยอะ ออร์เดอร์เข้าเยอะ แต่หาคนมาทำงานไม่ได้ ( เหมือนรปภ. หรือแม้กระทั่งผู้จัดการคอนโด(ที่ดี มีคุณภาพ)ก็ขาดแคลนเหมือนกัน ! ) ถ้าเป็นโรงงานอุตสาหกรรมก็ประมาณว่า ออร์เดอร์เข้า แต่ผลิตไม่ทันเพราะกำลังการผลิตเต็ม ก็เลยต้องปฏิเสธออร์เดอร์ไป ผมเคยคุยกับผู้บริหารธุรกิจทำความสะอาดรายหนึ่ง เขาบอกว่าตั้งแต่มาทำธุรกิจทำความสะอาด เขาเลิกทำทาน ( ให้เงินขอทาน ) เลยโดยเด็ดขาด ( แต่ยังคงทำบุญ ) เพราะเขาสัมผัสมากับตัวเองว่า โอกาสในการทำงานมีมากมาย แม้กระทั่งตัวเขาเองยังต้องการหาคนมาทำงาน แล้วหาไม่ได้ แต่คนพวกนี้กลับมานั่งงอมืองอเท้าโดยไม่ดิ้นรนขวนขวายอะไร แสดงว่าคนพวกนี้ไม่ได้ขาดโอกาสเลย แต่ขาดความกระตือรือร้น แล้วแบบนี้จะให้ไปทำไม ( เออ ! น่าคิดเหมือนกันเนอะ ! ) หลายคนอาจคิดว่า การจ้างบริษัทรับทำความสะอาดแล้วแม่บ้านของคอนโดละจะเอาไปไว้ไหน อย่างที่ทราบคือโดยที่คนงานหายาก บริษัทก็จะโอนรับเอาพนักงานของคอนโดเข้าเป็นพนักงานของบริษัททั้งหมด ลักษณะนี้ภาษาคอนโดเขาเรียกว่า "ครอบ" ถามว่าดีต่อพนักงานหรือเปล่า ? ตอบได้เลยว่าดีแน่ เพราะอย่างน้อยกล้ารับประกันเลยว่าพนักงานจะไม่ต้องตกงาน แต่ก็จะมีข้อเสียอยู่บ้างคือพนักงานจะรู้สึกหวั่นไหว มีผลกระทบต่อเรื่องขวัญและกำลังใจอยู่บ้างในช่วงแรกๆ ( ธรรมชาติของคนเราไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง ) เคยทำงานภายใต้สภาวะที่สบายๆ ไม่ค่อยมีความเข้มงวดเรื่องมาตรฐานการทำงานเท่าไร ก็ต้องมีเจ้านายเพิ่มมากขึ้น ระเบียบปฏิบัติเข้มงวดมากขึ้น ที่สำคัญคืออาจจะเสียโอกาสในการรับจ๊อบไปก็ได้ คอนโดที่ผมดูแลอยู่เป็นแบบนิติบุคคลจ้างพนักงานแม่บ้านรายวันแล้วดูแลกันเอง ตัวผมเองไม่เคยปิดกั้นโอกาสในการรับจ๊อบหรือรับงานส่วนตัวของแม่บ้านเลย เวลาเข้า – ออกงานก็ 7.00 – 16.00 น. ส่วนใหญ่ก็เป็นการตกลงกับเจ้าของห้องชุดแล้วก็ใช้เวลาหลังเลิกงานรับงานส่วนตัวไป ก็รู้ๆกันอยู่ สังคมเมืองหลวงรายได้ 5,300 บาทต่อเดือน จะดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างไรถ้าไม่ดิ้นรนหารายได้พิเศษบ้าง แต่ถ้าบริษัทที่เข้ามา "ครอบ" เปลี่ยนแปลงเวลาเข้า – ออกงาน อาจทำให้กระทบต่อรายได้ส่วนตัวของเขาอันนี้ก็น่าเห็นใจ ส่วนข้อดีอื่นๆที่คอนโดจะได้ก็คือ บางวันที่พนักงานขาด ลา ป่วย บริษัทก็จะต้องจัดพนักงานทดแทน ทำให้คุณภาพของงานออกมาค่อนข้างสม่ำเสมอ ไม่อย่างนั้นบริษัทจะโดนหักค่าบริการตามจำนวนแรงงานที่ขาดไป ส่วนพนักงานเอง ถ้าขาดงานก็จะโดนบริษัทหักสองแรง แรงแรกหักเพราะขาดงาน แรงที่สองหักเพราะบริษัทโดนคอนโดหัก ก็เลยมาหักพนักงานต่อไง ! มีเจ้าหน้าที่ระดับซุปเปอร์ไวเซอร์คอยควบคุมดูแลพนักงานอีกที เวลามีปัญหาเรื่องคุณภาพหรือความประพฤติของพนักงานก็สามารถแจ้งขอเปลี่ยนตัวได้ ซึ่งเป็นหน้าที่ของบริษัทที่จะต้องจัดหาให้ตามที่คอนโดร้องขอ คุณภาพของการทำความสะอาดก็จะดีขึ้น เนื่องจากระบบบริษัทมักจะมีหน่วยกองกลางที่ทำหน้าที่ Big Cleaning ประจำเดือนหรือตามระยะกำหนดต่างๆ ซึ่งจะต้องใช้เวลาต่างหากที่ไม่รบกวนงานประจำวันของพนักงานแม่บ้าน ปัจจุบันธุรกิจการรับทำความสะอาดก็มีแนวโน้มที่จะเติบโตไปตามการขยายตัวของคอนโด บริษัทรับจ้างบริหารคอนโดหลายแห่งก็พยายามทำธุรกิจให้ครบวงจร คือให้บริการเป็นที่ปรึกษาในการจดทะเบียนนิติบุคคลอาคารชุด รับจ้างบริหารงานขาย รับจ้างบริหารคอนโด รับจ้างรักษาความปลอดภัย รับจ้างทำความสะอาด รับจ้างบำรุงรักษางานระบบวิศวกรรมในอาคาร เป็นต้น ทั้งนี้เชื่อว่าเกิดจาการมองเห็นโอกาสในการทำธุรกิจที่มีความต่อเนื่องกัน หรือเพิ่มภาพพจน์ในการเป็นผู้ให้บริการมืออาชีพที่มีความพร้อมในการให้บริการอย่างครบวงจร แต่ทั้งหมดก็ไม่ได้เป็นเครื่องการันตีว่า คุณมีบริการครบวงจรแล้วคุณจะได้งานครบวงจรเสมอไป เพราะกรรมการคอนโดบางแห่งเขามีนโยบายชัดเจนเลยว่า ห้ามว่าจ้างคุ่สัญญาที่อาจเข้าข่ายลักษณะการผูกขาด บริษัทบริหารคอนโดระดับอินเตอร์ เขาจะเน้นไปที่ตัวทรัพย์สิน ( คอนโด ) จริงๆ คือมุ่งเน้นไปที่การหาผลประโยชน์จากการทำธุรกิจนายหน้าซื้อขาย – ให้เช่าอาคาร ประเมินราคาอาคาร รวมถึงการบริหารอาคาร ซึ่งเป็นการบริการหลังการขายและจะมีทีมงานดูแลระบบวิศวกรรมอาคารของเขาเอง ส่วนงานรักษาความปลอดภัยและงานรักษาความสะอาด เขาก็จะใช้บริษัทที่ได้มาตรฐานใกล้เคียงระดับอินเตอร์มาเป็นคู่สัญญา ( Sub contractor ) แทนการตั้งบริษัทในเครือแบบธุรกิจไทยๆ อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะเป็นบริษัทอินเตอร์หรือท้องถิ่น แม่บ้านคอนโด ผู้มีรายได้น้อย ด้อยโอกาส และมิใช่ภรรยาของพ่อบ้าน ( ผู้จัดการคอนโด ) ก็ยังเป็นตำแหน่งที่ฟังดูเหมือนจะยิ่งใหญ่แบบแม่บ้าน ผบ.ทบ. อยู่ดี แต่ในความเป็นจริงแล้วคุณคิดว่าคนที่ใหญ่กว่าพ่อบ้านและแม่บ้านในคอนโดน่าจะเป็นใคร ผมว่าลูกบ้านนะ ! หรือคุณว่าไง ? สวัสดีครับ ผู้จัดการคอนโด 16 ตุลาคม 51 condo.mgr@hotmail.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น