วันพุธที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2554

20 เมย.54 ทางสุดท้ายที่เลือกด้วยความเกรงใจ

ไปขอยืมสตางค์ซาโกว โซ่ยโกว ที่บ้านหลังแบงค์กรุงเทพ 3,000
ซาโกวบอก มีอะไรให้ช่วย ก็มาหาชั้น
"เกรงใจซาโกว"

"ชั้นเคยให้ SA โทร.ไปหาIหลิน เขาบอกว่าทำงานขายของในมหาวิทยาลัย ลำบาก"

เล่าให้ซาโกวกับโซ่ยโกวฟังว่า IPOP กับคุณนายแม่เขาทำอะไรกับเราบ้าง รวมทั้ง E>YAO

ม้าบอก "ไอ้นรกไปขอเงินหลังแบงค์ซื้อข้าว 50 บาท ไปหลาย ๆ ครั้ง เค้าไม่ให้ปิดประตูบ้านหนี"
ซาโกวบอก "เขามาขอเงินครั้งเดียว ตอนเขายังไม่มีงานทำ เขาจะได้เงินจากพ่อแม่ไป3แสนได้ยังไง ตอนนี้เขาก็ยังจนอยู่ เขาทำงานเป็นแม่บ้าน"... "ก็จะให้เขามาทำความสะอาดบ้านอาทิตย์ละครั้ง ให้ค่าตอบแทนเท่าไหร่ก็ว่าไป" (SA กลับบ้านไปหาแม่เมื่อสงกรานต์ คงไม่กลับมาแล้ว)

"จริง ๆ แม่แกก็ทำไม่ถูกนะ ที่ดินของพ่อแม่ก็เป็นมรดกของอาม่า ถึงแม้จะขายไปได้ 4 ล้าน แล้วไปซื้อที่หนองจอก ที่พวกนั้นก็ถือเป็นมรดกของอาม่าให้พ่อแก พ่อแกตายก็ต้องแบ่งให้ลูก 3 คน เท่า ๆ กัน ถ้าไม่ขาย ก็ต้องแบ่งค่าเช่าให้ตามส่วน หรือถ้าจะเอาค่าเช่าไปทำบ้านก่อน ก็ต้องแบ่งให้เท่ากันเมื่อได้ผลประโยชน์" (แต่จริง ๆ แล้ว ยังมีลูกชายคนโตของป๊าอีกคน เขายิ่งกว่าไม่ได้อะไรเลย..นั่นสิ เรายังได้เงินสดมาตั้ง 2,000)

"แกมาอยู่ที่นี่กับชั้นเอามั้ย หรือจะไปอยู่ที่บ้านสาย 4" ...."ไม่เอา เกรงใจ รอให้อะไร ๆ เข้าที่ก่อน ถ้าบ้านนั้นรู้ว่ามาขอยืมเงินซาโกว เดี๋ยวเขาจะไล่ออกจากบ้าน"

"ตอนให้เก็บค่าเช่าให้ ก็ให้ค่าเก็บ 2,000 ให้ค่าขนมเด็ก ๆ อีก 1,000 เขาขี่มอเตอร์ไซค์มาให้ ตอนหลังเขาไม่เอาหรือยังไง ก็เลยไม่ให้" (ฟังแล้วเราก็ยังไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่)

"แหม่มเขาก็มารับไปเที่ยว ไปกินข้าวบ้าง...  คุยกับค่าเช่าหน้าบ้าน เขาบอกบริจาคร่างกายให้รพ.จุฬา ชั้นก็ไปบริจาคร่างกายให้ รพ.จุฬาฯ ทำแล้วสบายใจ ไม่หวัง IPOP หรอก ไม่ต้องกลัวว่าตายแล้วไม่มีคนเก็บศพ"

"ตอนอาม่าตายก็ให้ชั้น 2 คน.. ชั้นเห็นใจปู หัวอกเดียวกัน ไม่มีผัว ไม่ได้แต่งงาน...กินข้าวกลางวันหรือยัง".... "ไม่เป็นไรค่ะ"

"ให้เงินวูดดี้ไปโรงเรียน อาทิตย์ละ 700 หรือ 750 ปิดเทอมให้อาทิตย์ละ 300 ส่วนไอ้โน่ให้เงินบ้าง เว้นวันบ้าง ไอ้อ้วนมันกินเก่ง พ่อมันไม่เคยซื้อนมให้ลูกมันกิน ฯลฯ"

บอกโซ่ยโกว "หยิบสตางค์ให้อีก1พัน ให้เด็กๆกินขนม" ... "ไม่เอา..แค่นี้พอแล้ว"

"ปูลดน้ำหนักหน่อยนะ ดูแลสุขภาพด้วย"
"ขอให้ทำให้สำเร็จ เมื่อไหร่มาคืนก็ได้..ไม่คิดดอกเบี้ย.."
"น่าจะมาปรึกษาชั้นก่อน บอกแม่แกว่าอย่างนี้ ๆ" ..."เขาไม่ฟังหรอก เขาไม่ให้ซะอย่าง เป็นของเขา..ต่อให้เขาโอนให้แล้ว...เขาจะเอาคืน..เราก็ต้องไปโอนคืนให้เขา ไม่ใช่ของเรา"

(เวลาพูดถึงป๊า ซาโกวก็ร้องไห้ด้วย...ชั้นก็รักพ่อแก ชั้นก็รักปู รัก IPOP ชั้นคิดว่าพวกแกพี่น้องรักกันดี..ไม่กล้าถาม ไม่กล้าเข้าไปยุ่ง...)
ลากลับก่อน...ดูแลรักษาสุขภาพด้วย

วันนั้น IPOM จะไปชก 2 โกว..แม่เข้าไปกอดไว้แน่อน ขอร้อง "อย่าไปอย่าทำอะไรเขา" เออ..แล้วถ้าเป็นเราจะวิ่งไปตบตีชกต่อย 2 โกว ...คุณแม่จะห้ามเราไว้มั้ย... เขาก็ปล่อยให้เราเดินไป แต่คุณแม่กับคุณลูกชายคนโตล็อคลูกชายคนเล็กไว้แน่น....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น