วันจันทร์ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2554

10 เมย.54

มะวานไปไถ (สงสัยเราคงเกิดฤกษ์ดาวไถ ดาวยานเกาะ) มาได้ 2,000 แลกกับการต้องยืนฟังคุณนายแม่วิภา บ่นเรื่อง ไอ้นรก "บัญชีเตี่ยเอ็ง 4แสน เหลือ 2,000 (ไม่รู้จะอยู่ได้กี่วัน เดี๋ยวก็ต้องไปเสียค่าไหม ค่าอุปกรณ์อีกแล้ว..จำทำอะไรอีกเนี่ย..ไม่สำเร็จสักอย่าง ไม่เบื่อเหรอ)

เตี่ยเอ็งสั่งไม่ต้องปั๊ม ปั๊มแล้วทรมาน ..เขาบอกว่า ไม่ให้แม่ทำเยอะ แก่แล้ว..ให้ไอ้ปูมันทำมั่ง..(จริงเหรอ..คนตายไปแล้ว เราจะไปถามความจริงจากใคร มันฟังดูคุ้น ๆ เหมือนพวกนี้เขาพูดแทงข้างหลังเราประจำนี่นา..) มันด่า "สมบัติพวกลูกมึงผลาญให้หมด" / "ลูกกูผลาญก็ยังดีกว่าให้ลูกคนอื่นผลาญ ..ไม่รู้จงเกลียดจงชังอะไรกันนักกับหลานคนนี้" / ถามหลานคนนี้หมายถึงใคร "ก็Iหลินไง..ปักแม้ เขาบอก ถ้าเขาเลี้ยงไหว เขาก็เลี้ยงไปแล้ว" / โซ่ยเจ็กบอก "จะเอาพวกมึง(2อาโสด)เข้าคุก.เขาก็ตอบว่า "กูจ่ายเงิน มึงทำเอกสาร...คงหมายถึงเอาเด็กคนนี้มาจากเมืองจีน..กูติดมึง มึงก็ติดคุกด้วย..ไปด้วยกัน" (เลยไม่รู้เลยว่าใครร้ายกว่าใคร..หรือยังไง.ยุงก็ยังร้ายกว่าอยู่ดี)

2 คนนั่น เดินมาด่า "ไอ้เหี้ย ไอ้สัตว์ กูไม่รับ ให้พวกมึงรับคืนเอาไป..วันก่อนมาเดินแถวนี้ ไม่เรียก ไม่มองด้วย..ทิมมี่บอกว่า อึ้มรู้มั้ย ซาโกเขาซื้อบ้าน ซื้อรถให้ I แหม่ม..อึ้มไม่รู้ไม่สนใจ" / "มึงหวังให้เขาเลี้ยงมึงเหรอ ฝันไปเถอะ..(เฮ้ยเราเคยพูดสักคำมั้ยเนี่ย) / "มึงหวังให้ไอ้ 2 หน่อเลี้ยงมึงเหรอ ฝันไปเถอะ อะไร ๆ มันก็เอาแต่แม่มัน (ก็แหงล่ะ ไปทำกับแม่เขาอย่างนั้น ถ้าเด็ก2คนนี้ไม่เอาแม่มันแล้วจะให้เอาใคร) / "ไอ้วูดลี่ อีก 2 ปี จบ ให้ไปอยู่กับแม่มัน ไอ้โน่ จบม.6 ให้มันไปอยู่หนองจอกกับพ่อมัน (ไปอยู่กับพ่อมัน ..ก็เป็นขี้ข้าให้พ่อมันกับEเห็ดสด มันจิกกะบาลใช้น่ะสิ..ไอ้นี่ขี้กลัวพ่อมันจะตาย)

น้ำเสียงเอ็นดู๊ เอ็นดู Iปลวกน้อยบอก "ม่าอยู่คนเดียว" / "บ้านนี้เป็นของน้องยู" ยายป้อมอยู่ไหน ฯลฯ ค่าเช่าเก็บไว้ทำบ้าน ปลวกกินหมดแล้ว (กินตรงไหนหว่า..ชั้นล่างเป็นปูนทั้งหมด หลังคาโครงเหล็ก มีแต่ตัวฝาบ้านชั้นบนที่เป็นไม้..บ้านคู้ซ้าย ก็ปลูกเป็นปูนทั้งหมด ..เอาเถอะ.. ป๊อปเขาจะไปทำเครื่องกรองน้ำขาย

เอ็งขายของที่นี่ ที่โน่น เก็บเงินแบ่งค่าเช่าไว้ให้เอ็งกินตอนแก่..(ทุกวันนี้ยังไม่แก่ ไม่ให้กิน ไม่แบ่งให้..) "กูไม่ไปอยู่ที่โน่นหรอก..จะช่วยมึงขายของที่นี่ .(หรือว่าจะคุมกูให้อยู่ในเกม..จู้จี้ขี้บ่น จิกกะบาล บ่นด่าลูกค้า..เฮ้อ..ประสาทแดกแน่ ถ้าอยู่ด้วยกัน ยิ่งถ้าขายของด้วยกัน..ประสาทแดกทั้งคู่แหง..)

อีก 2 เดือน Iแจ๋กลับมา จะขายอะไร เดี๋ยวถามมันอีกที...(แน่ใจเหรอว่าจะให้ขายอย่างอื่น)

"Iโน่ ร้องห่มร้องไห้กับพ่อมันบอกจะขอย้ายขึ้นไปอยู่ชั้นบน (พูดซะหลายครั้ง) . Iวู้ดดี้ก็พาผู้หญิงมา เรียนก็ยังไม่จบ จะมีเมีย มึงไม่รู้เรอ (ไก ไก่ ไก้ ไก๊ ไก๋...ไม่หรุ๊) (เราก็หัวเราะก๊าก) โดนด่าเลย "มึงจะบ้าเหรอ หัวเราะ"

อาสิ้มให้ยืมค่ารถ 100 บอก "สู้ ๆ นะปู เรียนให้เก่ง ๆ แล้วมาถักขาย" เล็กบอก "ขอให้กิจการของเอ็งเจริญรุ่งเรือง มีเงินมีทองเยอะ ๆ" เออ.ขอบใจว่ะ..แค่นี้ก็พอแล้วมั้ง

จะว่าไปแล้ว สิ้มเขาทำโจ๊กอร่อย เนื้อหมูบด หมักรสเค็มได้ที่ เหนียวหนึบดีมาก ชามละ 25 บาท (ใส่ไข่ด้วย) แกมักจะแถมหมูให้เยอะเชียว ตอนแรกจะไม่เอาสตางค์ (ชื่อจริงเหมือนเราเดี๊ยะเลย ตอนโซ่ยเจ็กบอกชื่อตอนแรก ยังหัวเราะกันเลย..อารายเนี่ย... แกเป็นคนซื่อ ๆ พูดตรง ๆ ถึงจะเรียนไม่สูง แต่แกก็รู้เรื่องอะไรเยอะแยะเหมือนกัน)

จริง ๆ แล้ว สิ้ม (เมียโซ่ยเจ็ก ..โซ่ยสิ้มตายไปหลายปีแล้ว..เขาบอกว่า "ทำงานหนักก็คือการออกกำลังกาย" เรายังเถียงเลย "ไม่ใช่นะโซ่ยสิ้ม สมองกับร่างกายไม่ได้รับคำสั่งว่านี่คือการออกำลังกาย" ในที่สุดก็ล้มป่วย อายุยังไม่เยอะเท่าไหร่เลย...ต้องสรรเสริญให้ว่า เป็นเมียที่ดีที่สุดของโซ่ยเจ็กเค้าเลยแหละ..เสียสละเพื่อผัวเพื่อลูก.. เคยครั้งหนึ่ง โซ่ยสิ้มขับรถไปร้านบาร์เหล้าใต้ทางด่วน ถามว่า "ทำไมโซ่ยสิ้มก็ดิ้นรนไปอเมริกาด้วย..ตอบ "ก็ต้องดิ้นรนไป (จำไม่ได้แล้ว)" แต่โซ่ยสิ้มเขาเก่งนะ จากคนไม่ได้จบปริญญาตรี สามารถไปอยู่ที่นั่นโดยลำพังก่อน (ไม่รู้ต้องเสี่ยงชีวิตกับอะไรบ้าง) พูดอ่านเขียน สอบจนได้ Green Card สอบได้ Citicen สุดท้ายกลับจบชีวิตแบบยังไม่ได้รับความสุขจากเงินที่หามาได้เลย...ขอไว้อาลัย...

ปล.แกเป็นคนขยันมาก ทำเสริมสวย ขายข้าวแกง ขายส้มตำ (เราเป็นลูกค้าประจำ..ส้มตำปู ซุปหน่อไม้.ผัดมะเขือเปาะใส่ปลาดุก ฯลฯ) ทำไม่ได้หยุดเลย ลูกก็ต้องเลี้ยง ผัวเมียเยอะ แกก็ทนได้ (เป็นอย่างดี) ตอนอากงก่อนตาย แกก็ไปดูแลอย่างดี จนอากงยกสมบัติให้ด้วยล่ะ (อากงเป็นคนใจดี..แต่เจ้าชู้ ฟังจากคำบอกเล่า ..ถ้าเอาเมียน้อย อาม่าเอาตาย เฮ้อ..เรื่องผัว ๆ เมียๆ เป็นฉะนี้แล)
"การไม่มีผัว เป็นลาภอันประเสริฐ...การไม่มีเมียเป็นโชคดีอันล้ำเลิศ" 555

โลกนี้ไม่มีอะไรแน่นอน เปรียบเหมือนละคร
"โลกนี้คือละคร" ลุงสุเทพ วงศ์กำแหง
http://www.youtube.com/watch?v=AxnjVKlI4yA
ขอบคุณ http://www.youtube.com/user/AWSB01


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น