วันอังคารที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553

คุณพันชนะ วัฒนเสถียร

http://www.positioningmag.com/magazine/details.aspx?id=88628

A Team Behind the Scene

สุกรี แมนชัยนิมิต เอกวสา สุขส่ง Positioning Magazine สิงหาคม 2553 0 Comments

Added on: 17/8/2553
ตั้งแต่การออกพ็อกเกตบุ๊ก “ผมจะเป็นคนดี” จนถึง ”ละครไฟอมตะ” และแผนการเดินทางมองโกเลีย 6 เดือน เพื่อทำสารคดีเสนอออกช่องดิสคัฟเวอรี่ หรือเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิกในอนาคต คือการทำให้แบรนด์ของ ”วิกรม กรมดิษฐ์” มีเรื่องราวอยู่ตลอดเวลา ซึ่งนอกจาก ”วิกรม” จะเดินเรื่องทั้งหมดด้วยตัวเองแล้ว ทีมงานยังมีส่วนสำคัญ ซึ่งแบ่งหน้าที่กันอย่างชัดเจน ตั้งแต่ผู้จัดการมูลนิธิ ไปจนถึงการคัดเลือก และนำเสนอรายการที่ควรไปออกอากาศ หรือแม้กระทั่ง SMS แจ้งเครือข่ายแฟนคลับ ”วิกรม” ให้เตรียมชม ”ไฟอมตะ” ก่อนออนแอร์

เริ่มจากความดังแรกหนังสือพ็อกเกตบุ๊ก ”ผมจะเป็นคนดี” ที่เขาเล่าอัดเทปเอาไว้ และให้นักข่าวถอดเทปเก็บไว้ จนวันหนึ่งถูกรื้อขึ้นมาเพื่อทำเป็นพ็อกเกตบุ๊ก เพราะเมื่อ 7 ปีที่แล้ว เขาได้พูดคุย ”พันชนะ วัฒนเสถียร” อดีตทนายความที่จบจากคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมีประสบการณ์หลากหลาย โดยเฉพาะการทำหนังสือ ตั้งแต่เขียนจนถึงพิสูจน์อักษรให้กับคุณพ่อที่เป็นผู้พิพากษา เมื่อ ”พันชนะ” ได้ร่วมงาน ”วิกรม” จากเดิมที่คิดจะช่วยเพียงการทำหนังสือเล่มแรก โดยติดต่อ ”ประภัสสร เสวิกุล” ให้เป็นผู้เรียบเรียงเรื่องราว ”ผมจะเป็นคนดี” หนังสือวางแผงแล้ว ได้รับการตอบรับอย่างดี แต่เรื่องราวยังไม่จบ จึงทำให้ ”พันชนะ” ทำงานอย่างเต็มตัวกับ ”วิกรม” ในตำแหน่งผู้จัดการมูลนิธิ บรรณาธิการหนังสือ และอีกหลายหน้าที่ที่อำนวยความสะดวกให้ ”วิกรม” มีสื่อออกมาอย่างต่อเนื่อง

“พันชนะ” เล่าว่าทั้งหมดเป็น By Product เช่น การออกรายการวิทยุ ก็สามารถนำเนื้อหามาถอดเทป หรือการเขียนคอลัมน์ในหนังสือพิมพ์ ก็สามารถนำมารวมเล่ม จนปัจจุบันมีหนังสือ “มองซีอีโอโลก” เล่มที่ 7 ที่กำลังจะออกในเดือนตุลาคมนี้ และอีกเล่มภายในสิ้นปี คือ “กินอยู่อย่างวิกรม”

สำหรับข้อมูลต่างๆ ที่ ”วิกรม” นำมาพูดในรายการ CEO Vision วิทยุคลื่น 96.5 โมเดิร์นไนน์ เรดิโอ ปัจจุบันมีทีมงานเพียง 1 คนที่คอยสนับสนุน โดยย่อยจากข้อมูลที่สะสมไว้ในช่วงแรกที่เขาจ้างนักศึกษาปริญญาโท 8 คนตามเก็บวิสัยทัศน์ของซีอีโอโลกไว้ ส่วนหัวข้อหรือประเด็นอื่นๆ ตามสถานการณ์ต่างๆ นั้นปัจจุบันส่วนใหญ่ ”วิกรม” ดำเนินการด้วยตัวเอง โดยแจ้งกับทีมงาน รวมทั้งแจ้งต่อผู้ดำเนินรายการวิทยุก่อน

ส่วนการออกสื่อรายการต่างๆ นั้น จะมีทีมงานคนหนึ่ง ที่รู้จักกับคนในแวดวงรายการทีวี ที่เขาจะมีการนำเสนอประเด็นต่อรายการต่างๆ บ้าง แต่ไม่มาก เพราะความจำเป็นที่มูลนิธิ เริ่มมีหนังสือออกมาจำนวนมาก แม้ว่าโดยเรื่องราวของ ”วิกรม” จะเป็นที่น่าสนใจ และมีรายการต่างๆ ติดต่อมาเป็นระยะอยู่แล้ว แต่เพื่อให้ความต้องการช่วยเหลือสังคมตามเจตนารมณ์ของ ”วิกรม” ได้ผลจริง การอยู่ในกระแสจึงมีความจำเป็น

“พันชนะ” เล่าว่าส่วนใหญ่ที่ ”วิกรม” ไปออกรายการนั้น กว่า 90% คือรายการนั้นติดต่อมาเอง แม้จะมีรายการสนใจติดต่อมาจำนวนมาก แต่ก็ต้องพิจารณาให้เหมาะสมกับตัวตนของ ”วิกรม” เป็นหลัก ซึ่งที่ผ่านมา ”พันชนะ” ยืนยันว่าไม่เคยมีที่ปรึกษาสร้างแบรนด์ หรือต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อมีเดีย

สอดคล้องกับวิธีของ ”วิกรม” ที่เล่าว่า ”ทำรายการวิทยุเพราะเริ่มจาก ”สุภาพ คลี่ขจาย” ชวนไปจัดที่คลื่น 97 ตอนหลังก็ถูกชวนไปที่ 96.5 ซึ่งมีแต่คนมาขอ ไม่ได้ไปเสนอ หรือแม้แต่รายการของช่อง 5 เกี่ยวกับซีอีโอโลก ก็ถูกขอให้ไปทำ หรือในโพสต์ทูเดย์ให้เขียนคอลัมน์ เขาก็มาขอให้ไปทำ คือทุกอย่างเราได้รับการทาบทาม เราไม่ได้นึก เราไม่ได้เคยคิด ไม่ได้จ้างเขาก็เขามาสัมภาษณ์ ที่นี่หมอชิต ทุกรายการที่มา เขามาติดต่อ เพียงแต่มีลูกน้องคนหนึ่งเขาอาจรู้จักคนโน้นคนนี้เยอะ มดดำ (รายการตีท้ายครัว) ก็ติดต่อมา เราไม่เป็นเจ้าของเรายการ หรือมีอะไรกับรายการ ไม่เคยเป็นสปนอเซอร์ ไม่เคยบอกว่าฉันจะช่วยเธอ อาจมีช่วยเขา ติดขัดก็ช่วย แต่ไม่ใช่เป็นอินเทนชั่นต้องทำโน่นทำนี่”

แต่ด้วยสไตล์ของ ”วิกรม” ที่เข้าใจสื่อ อย่างที่เขาบอกว่าก็นึกถึงหัวอกสื่อ บางครั้งเขาอยากให้เราไปโน่นไปนี่ เราก็ถือว่าเขาเป็นส่วนกระจายข้อมูลให้เรา เราก็โอเค ก็ยินดี

ทั้งเบื้องหน้า และเบื้องหลังของแบรนด์ ”วิกรม กรมดิษฐ์” คือมืออาชีพอย่างไม่ได้ตั้งใจ จนเป็นธรรมชาติให้แบรนด์บุคคลอย่างเขาติดและเป็นที่จดจำต่อเนื่อง

เกือบ 10 ปีในวงการสื่อ กับกระบวนการ IMC
สื่อ ปี 2551 ปี 2552 ปี 2553 (ม.ค.-พ.ค.)
--------------------------------
ทีวี ประมาณ 40 ครั้ง ประมาณ 45 ครั้ง ประมาณ 32 ครั้ง
รายการประจำ “หมุนตามโลก” รายการประจำ ”หมุนตามโลก” รายการประจำ ”หมุนตามโลก”
สัมภาษณ์ เช่น ชีพจรโลก สัมภาษณ์ เช่น “วู้ดดี้ เกิดมาคุย” / จับเข่าคุย สัมภาษณ์เช่น ”สุริวิภา” / ”ตีท้ายครัว”
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
บรรยาย/สัมมนา* 12 ครั้ง 11 ครั้ง 4 ครั้ง

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
วิทยุ ** - 14 ครั้ง 9 ครั้ง

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ให้สัมภาษณ์/ถ่ายภาพ

สื่อสิ่งพิมพ์ 18 ครั้ง 19 ครั้ง 9 ครั้ง

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
พรีเซนเตอร์ ฮาร์ทตี้ เบเนคอล - - สปอนเซอร์ละครไฟอมตะ

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ละครไฟอมตะ ทุกเสาร์-อาทิตย์

เมษายน-กรกฎาคม

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------*ในการออกงานต่างๆ ยังมีงานแจกลายเซ็นในงานเปิดตัวหนังสือ และเปิดตัวละครอีกด้วย
**นอกจากนี้ยังมีรายการวิทยุปัจจุบัน
1.CEO Vision ที่จัดประจำพฤหัส-ศุกร์ 09.15-10.00 น. ในคลื่น 96.5 คลื่นความคิด โมเดิร์นไนน์ เรดิโอ ซึ่งมี ”วิชัย วรธนานีวงศ์” เป็นพิธีกร
2.สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย 92.5 เที่ยงวันพุธ เวลา 15 นาที
*รายการวิทยุในอดีต 97 กับ ”สุภาพ คลี่ขจาย” และ ”นราพงษ์ ไวยวรรณ” ปี 2544-2547
ที่มา : POSITIONING รวบรวม และมูลนิธิอมตะ

Read more: http://www.positioningmag.com/magazine/details.aspx?id=88628#ixzz0yB4g0mNo

Under Creative Commons License: Attribution Non-Commercial No Derivatives

ขอขอบคุณ POSITIONING MAGAZINE

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น