วันจันทร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2553

CEO VISION ศุกร์ 27 สค.53 (ครั้งที่ 209)

DVD ไฟอมตะ อาทิตย์หน้าคงจะออกแล้วนะครับ เป็น 7 ชั่วโมง ฉบับย่อ ถ้าอยากดูฉบับเต็ม 10 กว่าชั่วโมง แฟนรายการได้ก่อนนะครับ ส่งคำถาม ทันสมัย คำถามแรง ๆ ที่คุณวิกรมจะกล้าตอบหรือเปล่า ส่งมาใจความคำถาม เฮงเซอร์วิส ทำเขียน พาเที่ยว ให้ข้อมูล (บุคคลสาธารณประโยชน์ค่ะ)

คุณโต้ง ศิษย์ห้วยลาด คุณวิกรมเห็นด้วยหรือไม่กับแนวคิดกับการตั้งกระทรวงพุทธศาสนามาพัฒนาศาสนาพุทธ และแก้ปัญหาพระที่มีอยู่ทุกวันนี้ คุณโต้งเป็นศิษย์ห้วยลาดหรือเปล่าครับ

ตอบ คุณโต้ง ก็ที่จริงผมไม่ค่อยรู้เรื่องศาสนาเท่าที่ควร แต่คิดว่าปัญหาของพุทธศาสนาที่เรามีอยู่กันทุกวันนี้ เท่าที่ผมเข้าใจก็คงเป็นเรื่องกฎเกณฑ์ ตรวจสอบ ติดตาม ว่าพุทธศาสนาของเรายังไม่เข้มงวดเท่ากับคริสต์จักร หากบาทหลวงคนใดในคริสต์จักรประพฤติผิด จะมีกองตรวจสอบ มีคนมาติดตามจนรู้เรื่องรายละเอียดอย่างถูกต้อง ปัญหาพระนอกลู่นอกทางของคริสต์จักรจึงไม่มากเท่ากับปัญหาพระในพุทธศาสนาของเราที่สำคัญตรงนี้เป็นต้นเหตุ คนที่จะมาบวชเป็นบาทหลวงได้นั้นจะต้องมีการคัดเลือก
ตรวจสอบ มีขั้นตอนของระยะเวลา ตรวจสอบอย่างเป็นขั้นเป็นตอนว่าจะผ่านหรือไม่ ผมยลุกคลีกับทางด้านนักบวชสมัย ตอนอายุ 10 กว่าขวบ เขามีระเบียบค่อนข้างมากเลยทีเดียว ฉะนั้นคนที่จะกว่าจะก้าวมาเป็นพระหรือบาทหลวงได้ ย่อมมีมาตรฐานสูง หากเปรียบเทียบกับพระของเราที่ใคร ๆ ก็บวชได้ ไม่ได้มีการตรวจสอบอะไรมากมาย จนทำให้มาตรฐานของพระไทยไม่ค่อยสูงเท่าที่ควร  ฉะนั้นโอกาสที่จะสร้างปัญหาก็มีมากกว่า เท่าที่สำคัญคือการตรวจสอบการติดตามหรือการลงโทษของพระไทยยังไม่เด็ดขาดพอที่จะทำให้คนเกรงกลัว พุทธศาสนาของเราวันนี้จึงมีคนแอบใช้ยูนิฟอร์มพระกระทำให้พุทธศาสนาของเราเสื่อมลงไปทุกวัน ๆ หากเราจะคิดตั้งกระทรวงพุทธศาสนา โดยที่โครงสร้างของเรายังเป็นแบบเดิม ผมคิดว่าไม่น่าจะช่วยอะไรได้เท่าไหร่ เราจะต้องเริ่มกันที่รากเหง้าก่อน ต้องเริ่มกันที่ระบบการควบคุมดูและพระภิกษุของเราให้มีมาตรฐานมากกว่าที่มีอยู่กันในทุกวันนี้เสียก่อน

คุณกิตติพัฒน์ ถามว่าคุณวิกรมมีแนวคิดและคำแนะนำอย่างไร ในการพัฒนาพลังงานอิสระหรือ Free Enegy อย่างจริงจัง เป็นไปได้ไหมที่มูลนิธิอมตะจะสนับสนุน ถ้าได้ต้องทำอย่างไรบ้างครับ

ตอบ คำว่าพลังงานอิสระ คือพลังงานสะอาด พลังงานธรรมชาติ ที่มากกว่า Green Enegy เป็น White Enegy ก็คือไม่ต้องใช้วัตถุดิบเลย แต่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยมาก ๆ กับการทำอย่างนี้ โลกเรานี้เดินมาถึงจุดที่ต้องเปลี่ยนเรื่องพลังงาน ไม่เกินอีก 30 ปี หรืออย่างช้าสุดไม่เกิน 50 ปีเราจะไม่มีน้ำมันใช้แล้ว ที่สำคัญคือ
การใช้น้ำมันหรือถ่านหินล้วนสร้างปัญหาเรื่องโลกร้อนที่กำลังทำลาสิ่งมีชีวิตทุกชนิดบนโลกนี้ มนุษย์อยู่ในขั้นวิกฤตทุกอย่างเลย หากยังไม่สามารถหยุดโลกร้อนได้ เพราะประชากรของเราจะลำบาก เพราะว่าประชากรของเราตอนนี้มีถึง 7 พันล้านคน ต้องกินต้องใช้ ต้องพึ่งน้ำมันวันนี้ถึง 87 ล้านบาร์เรลต่อวัน
ตรงนี้เป็นประเด็น การใช้พลังงานอิสระ พลังงานแสงอาทิตย์ Sola Cell, พลังงานลม กังหันหมุน หรือแม้กระทั่งพลังงาน้ำจากเขื่อนเพื่อมาผลิตเป็นกระแสไฟฟ้า จึงเป็นทางออกที่ดีที่สุดต่อโลกในปัจจุบันและอนาคต เพราะพลังงาน 3 อย่างที่ผมเอ่ยมาไม่ได้สร้างมลพิษมลภาวะใด ๆ ต่อโลกเลย มนุษย์ทั้งโลกจะต้องหยุดทำร้ายธรรมชาติจากการใช้ชีวิตการกินอยู่ในปัจจุบัน ทางรอดของโลกคือการไม่สร้างก๊าซเรือนกระจก ผมรู้สึกได้ถึงการเปลี่ยนแปลงของโลกในระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมาว่าโลกกำลังเดินไปถึงจุดวิกฤตแล้ว ทุกอย่างในโลกไม่หมุนไปตามฤดูกาลเหมือนเช่นอดีตอีกแล้ว ร้อนก็ร้อนมาก จนกระทั่งไฟไหม้ หน้าหนาวก็หนาวเกินไป หน้าฝนฝนก็ไม่ตก นี่คือวิกฤตที่มนุษย์จะต้องช่วยแก้ไขกัน มูลนิธิอมตะในปัจจุบันทำแต่เรื่องหนังสือ เรื่องศิลปะ และเรื่องสิ่งแวดล้อมในนิคมฯ เราเป็นหลัก ปัญหาคือเรื่องงบทั้งหมดมาจากผมและครอบครัวจึงมีจำกัดมาก เราอยากจะทำ 3 อย่างนี้ให้ครบและสำเร็จเสียก่อน แล้วค่อยไปว่าเรื่องอื่นกันใหม่อีกทีครับ

คุณพรักอินทร์ จินาพันธ์ อ่านคุณแม่ท้องแก่ขับรถไล่ตามรถคนร้ายเพื่อช่วยเหลือหญิงแปลกหน้าแล้ว
อยากฟังมุมุมองคุณวิกรมว่าเราจะปลูกฝังจิตใจที่ยิ่งใหญ่แบบนี้อย่างไรให้เกิดขึ้นมาก ๆ ในสังคมไทยของเรา

ตอบ ผมเชื่อและมั่นใจได้ล้านเปอร์เซนต์ เรามีคนมีจิตใจกล้าหาญมีคนที่ทำดีต่อสังคมมากมายเหมือนเช่นคุณแม่ท้องแก่ ปัญหามาจากสื่อไม่ค่อยให้ความสำคัญกับข่าวคนดี คนทำความดี ถ้าเกิดว่าเอาข่าวคนดัง ไม่รู้ทำอะไร มีข่าวของแกได้ทุกวันทุกคืน ไปทำอะไรหน่อย ตรงนั้นก็เป็นข่าว เพราะเขามีงบโฆษณาอยู่ในมือ หรือข่าวดาราคนนั้นไปชอบคนนี้ เป็นค่านิยมของคนทำข่าวหรือสื่อของเรา ผมอยากให้คนเสนอข่าวคนทำดี ฮีโร่ สร้างวีรกรรมที่ดีงามกับสังคมให้มากกว่านี้ เผื่อจะได้เป็นข้อคิดเป็นข้อมูล
เป็นแบบอย่าง ก่อให้เกิดเป็นกระแสเกิดเป็นค่านิยมที่จะทำให้คนอื่นๆ ในสังคมทำตามในสิ่งที่ดี ๆ กันบ้าง
ผมเชื่อเรามีคนมีจิตใจดีงามเยอะแยะที่อยากจะทำดี ที่อยากจะช่วยเหลือสังคม (เมื่อเช้านั่งรถเมล์มา คุณป้าข้าง ๆ อ่าน "อาสากาชาด" ในสมเด็จพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลีฯ) http://www.google.co.th/search?hl=th&source=hp&q=%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%94&aq=f&aqi=g1&aql=&oq=&gs_rfai=
 การได้เรียนรู้ข้อคิดจากคนที่เป็นฮีโร่จากสื่อต่าง ๆ ที่เสนอกันมากขึ้นหน่อย ย่อมทำให้คนอยากทำดีกันมากขึ้นอย่างแน่นอน เช่นส่งข่าว forward mail เอาข่าวดี ๆ ข่าวตัวอย่าง ผมอยากให้ทุกคนมีส่วนร่วม
เอาข่าวดี ๆ ข่าวตัวอย่างให้ผู้อื่น แทนที่จะเป็นเรื่องนินทา เรื่องไม่ดี ไร้สาระ ข่าวสารกว่าครึ่งในสังคมไทยเป็นข่าวที่ไร้สาระ ทำให้เป็นแบบอย่างที่ไม่ดี ถ้าเรารับรู้แต่เรื่องแบบอย่างที่ดีดี ย่อมทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นเสมอ ทุกคนไม่ว่าจะเป็นใครย่อมช่วยกันทำได้ และทำจนกระทั่งเกิดเป็นกระแสของสังคมที่ดี สิ่งที่ดี ๆ ย่อมจะต้องเกิดขึ้นได้อย่างแน่นอนครับคุณวิชัยครับ (เริ่มร้อนแล้วครับ)

คุณวสันต์ วานิช อายุ 22 ปี ยังเรียนไม่จบ เปิดบริษัททางด้านการตลาด ผลิตสื่อโฆษณา มีพนักงานประจำอยู่ 15 คน ที่ไม่ประจำอีกนับ 10 คน ผมเริ่มต้นจากติดลบแล้วมานับศูนย์ ตอนนี้มีปัญหาขาดแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจจนทำให้ผมไม่มีไอเดียในการบริหาร รบกวนของคำแนะนำจากคุณวิกรมว่า
ผมจะฝ่าปัญหานี้ไปได้อย่างไรครับ

ตอบ คุณลีต้องเรียนให้เยอะ ๆ และมีไอเดียในการบริหาร จะได้เกิดความคิด เกิดวิสัยทัศน์ เอาตัวอย่างที่เกิดขึ้นกับตัวผม ผมเป็นเถ้าแก่ตั้งแต่อายุ 8 ขวบ ตอนนั้นมีร้ายขายถั่วคั่วเอง ผมสนุกกับการค้าขาย
จะใช้เวลาว่างในการเรียน เสาร์ อาทิตย์ เย็น ๆ กลางคืน หรือปิดเทอมไปทำธุรกิจ ผมพยายามไม่ให้กระทบต่อการเรียนหนังสือ ตอนผมจบปริญญาตรีเมื่อ 35 ปีที่แล้ว พยายามจะไปต่อปริญญาโท เพราะผมคิดว่านี่สิ่งที่จะทำให้เรามีความรู้เพิ่มขึ้นได้ แต่ขอทุนการศึกษาไม่ได้ ก็เลยต้องกลับมาหาเงินไปเรียนหนังสือ ในความคิดของผมถึงแม้ทำธุรกิจก็จะใช้เวลาว่างอันนั้นจะทำให้เรามีกำลังใจ แต่เราจะต้องแยกแยะกันว่าตอนเด็กต้องหาความรู้ให้มากที่สุด เราต้องเรียนก่อนรู้ ต้องมีความรู้ ความสามารถก่อนที่จะไปทำงาน เมื่อเป็นอย่างนี้ เวลาทำงานก็จะมีผิดพลาดน้อยก็จะมีความสามารถสูง คนเราถ้ามีความรู้เยอะๆ มีวิสัยทัศน์มากกว่าคนที่เรียนมาน้อย เรียนรู้ไม่เยอะ การเรียน เราต้องเรียนวิชาที่เราชอบ เป็นวิชาที่มีตลาด เมื่อเราจบไปแล้ว แล้วก็ทำธุรกิจจากการเรียนอันนี้ได้หรือทำประโยชน์ได้มากที่สุด ผมอยากจะแนะนำให้คุณลีทำเรื่องในการเรียนให้ดีที่สุดก่อน วันนี้เราใช้เวลาว่างจากการเรียนในวันเสาร์ อาทิตย์ ปิดเทอมาทำธุรกิจก็ไม่เป็นไร วันนี้ต้องยึดการเรียนเป็นหลัก อย่าจับปลาหลายมือ ทุกอย่างต้องทำเป็นขั้นเป็นตอน หากเราตั้งใจ ทำงานก็จะมีคุณภาพ เราจะเรียนได้ดี คนเก่งสามารถที่จะทำงานได้ดี และมีความสำเร็จสูง โอกาสร่ำรวยในอนาคตย่อมมีแน่นอน

อีกไม่กี่เดือนจะเดินทางไปต่างประเทศแล้ว 022481657
024221965  มือถือ 0865400007 fax 022481766   ceofanclub@yahoo.com
(อยากได้มั่งจังเลยซีดี แต่ไม่มีคำถามอ่ะค่ะ สงสัยต้องเสียสตางค์ซื้อแน่เลย พักนี้ขี้เหนียวค่ะ)

คุณมธุรดา อยากเห็นคุณพ่อคุณวิกรมกับคุณนิรุตติ์ ได้พูดคุยกันในรายการทีวีสักรายการหนึ่ง เพื่อเป็นการสะท้อนความรู้สึกของคุณพ่อคุณวิกรมและไม่เป็นการฟังความข้างเดียว เพราะว่าตอนละครไฟอมตะออกอากาศ มีเพื่อนดิฉันพลอยไม่ชอบคุณนิรุตติ์ด้วยว่าเป็นคนใจร้าย แนวคิดนี้พอจะเป็นไปได้ไหมคะคุณวิกรม

ตอบ จริง ๆ แล้ว คำว่าละคร ก็เป็นละคร ซึ่งว่าไปแล้วในฐานะที่เป็นคน edit ข้อมูลขั้นสุดท้าย รู้ว่าการที่จะเป็นละครได้จะต้องสร้างสีสัน จิปาถะ อย่าไปซีเรียส ในความเป็นจริง เมื่อ 2 เดือนก่อน รายการเจาะใจ รายการวูดดี้เกิดมาคุย (อันนี้แถมค่ะ http://www.hellomagazinethailand.com/hello/ ) ติดต่อคุณผมมาพูดความในใจในที่สาธารณะโดยเฉพาะเรื่องที่ผมเขียนในหนังสือหรือเนื้อหาสาระในละคร ว่ามีอะไรบ้างที่อยากจะพูด จริงหรือไม่ เห็นด้วยหรือไม่หรือมีเหตุผลอื่นใด แต่คุณพ่อไม่ยอมมาเลย คุณโต๊ะ ผจก.ฝ่ายการผลิต รายการวูดดี้ พบพ่อผม 2-3 ครั้ง แต่พ่อก็ไม่ยอมออกรายการของวูดดี้ ที่จริงผมก็อยากให้คุณพ่อออกมาพูดอะไรบ้าง ไม่เช่นนั้นเหมือนผมพูดอยู่คนเดียว หลาย ๆ คนมองว่าเหมือนเอาพ่อมาประจาน ซึ่งเป็นการไม่ยุติธรรมกับสังคม การได้สะท้อนความคิดของคนทั้งสองฝ่าย ย่อมทำให้คนเข้าใจอะไรได้ดีขึ้น แต่พ่อไม่ยอมพูด เป็นความคิดที่ดีครับ ถ้าพ่อและคุณนิรุตติ์ออกรายการพร้อมกันน่าจะดี ผมคิดว่าคงจะมีเนื้อหาสาระที่จะสะท้อนอดีตในความเป็นพ่อได้ดี เพราะว่าคุณนิรุตติ์แสดงเสียสุด ๆ จนใคร ๆ คิดว่าเป็นพ่อผมจริง ๆ ผมจะรอดูว่ามีโอกาสไหมที่จะเอาสองคนนี้มาออกรายการ ถ้ามีโอกาสนั้น จะแจ้งแฟนรายการทราบ จะได้มาดูคุณพ่อผมกับคุณนิรุตติ์กัน

คุณศศิธร มีปัญหาเกี่ยวกับครอบครัว ดิฉันมีความเห็นไม่ตรงกับคุณแม่หลายเรื่องควรทำอย่างไร

ตอบ โลกวันนี้มันเปลี่ยนทุกนาที ต้องเห็นใจคนเป็นพ่อเป็นแม่ พวกเขาอาจมีบางเรื่องยังไม่เข้าใจถึงสถานการณ์ของโลกในปัจจุบันเช่นพวกเรา ผมเชื่อเรื่องความเข้าใจ ว่าถ้าหากเราทุกเข้าใจทุกเรื่องอย่างถูกต้องอย่างมีเหตุผลแล้ว ความต้องการคงคล้ายกันก็คือการอยากจะมีความสงบสุข ผมเชื่อว่ามนุษย์ต้องการความสงบสุข ไม่ว่าเขาคนนั้นจะเป็นแม่หรือเป็นลูกหรือเป็นใครก็แล้วแต่ ตัวผมเองก็มีปัญหากับคุณแม่เรื่องความคิดไม่ตรงกัน ผมคุยกับแม่ผม โอ๊ย..ย..ย.. สารพัดคุย นั่นแหละคือเรื่องความคิดไม่ตรงกัน ผมก็พยายามผมถ้าไปเกิดในยุคของคุณแม่ อะไรก็ไม่มี ทุกอย่างก็เกือบร้อยปีที่แล้ว ฉะนั้นผมก็คงไม่ต่างอะไรกับคุณแม่ผมแน่นอน ผมจึงต้องให้โอกาสคุณแม่ทำความเข้าใจแบบเป็นขั้นเป็นตอน เช่น
เรื่องลูกเมียน้อยที่แม่ผมไม่ยอมรับเลยเพราะมองว่านั่นคือต้นเหตุของปัญหา แต่ผมก็ค่อย ๆ อธิบายว่าผมเป็นพี่คนโตต้องรักน้องทุก ๆ คน ไม่ว่าน้องคนนั้นจะมาจากแม่คนไหน ก็โดยพยายามยกตัวอย่างว่าถ้าแม่เป็นผม แม่จะไหมล่ะ และก็อธิบายด้วยเหตุผลอย่างเป็นขั้นเป็นตอน สุดท้ายแม่ค่อย ๆ เข้าใจ
ความมีเหตุผล และก็ค่อย ๆ เริ่มมีความคิดเช่นเดียวกับผม ทุกอย่างอยู่ที่ความเข้าใจอยู่ในเหตุผลในความเป็นจริง ทุกคนก็จะปฏิบัติเช่นเดียวกัน เราจะต้องเข้าใจและก็ต้องเห็นใจเข้าใจผู้ที่เติบโตมาในต่างยุค แต่ความรักความเป็นแม่ลูกคือพื้นฐานของความเป็นจริงที่จะทำให้เกิดความสงบสุข ถ้าหากทุกคนได้พูดคุยกันอย่างถูกต้องล่ะครับ
คุณแม่ยุคใหม่ คุณวิกรมมีคำแนะนำอย่างไรเกี่ยวกับการเรียนเกี่ยวกับเทคโนโลยีชีวภาพ เพราะลูกสาวเรียนจบปริญญาตรีสาขาดังกล่าว และกำลังเรียนต่อในระดับปริญญาโท อยากขอคำแนะนำว่าควรจะเรียนต่อในสาขาใดที่จะรองรับไปทำงานได้ในอนาคต

ตอบ เมืองไทยเป็นครัวโลก อาหารมีความสำคัญต่อโลกในอนาคตมากเหลือเกิน ผมเชื่อว่าประชากรของโลกจะเพิ่มถึง 10,000 ล้านคน ในอีกสัก 30 ปีข้างหน้า ฉะนั้น คนที่เรียนเทคโนโลยีชีวภาพจะสามารถทำงานด้านการผลิตอาหารในประเทศไทยและในภูมิภาคนี้ได้อย่างกว้างขวางเลยทีเดียว เพราะว่าเราเป็นพื้นที่ที่ผลิตอาหารแห่งหนึ่งของโลก แม้แต่เมืองวิทยาศาสตร์อมตะก็จะเน้นเรื่องเทคโนโลยีชีวภาพเป็นเรื่องแรก ผมคิดว่าถ้าลูกสาวกำลังเรียนต่อปริญญาโทในสาขาเดียวกันก็จะทำให้เขามีความรู้ในเชิงลึกมากขึ้น ส่วนถ้าอยากจะเพิ่มเติมไปเรียนต่อในด้านบริหารอีกปริญญาหนึ่ง โอ๊ย..ย..เดี๋ยวนี้เด็กมันเรียนเก่ง จะทำให้มีความรู้ด้านบริหารควบคู่กับไปกับทางด้านเทคนิค ฉะนั้น ไม่ใช่ว่าเราจะอยู่แค่ในห้องแลบอย่างเดียว ลูกสาวก็จะมีความรู้ทำงานทั้งในด้านการบริหารและทำงานในห้องแลบได้ เมืองไทยขาดคนมึความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์เยอะจังเลยนะ นั่นคือสิ่งที่ทำให้ประเทศไทยพัฒนาไม่ทันญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวัน ฉะนั้น อนาคตไทยจะต้องมีคนรุ่นหลังที่มีความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้นเพื่อที่จะได้ตามเขาทัน
คุณพชระ ผมสงสัยครับว่าทำไหมชาวนาเรายังยากจน คุณวิกรมคิดว่าอะไรคือสิ่งที่ชาวนาไทยยังไม่รู้
ถ้าจะยกระดับความเป็นอยู่ของพวกเขาให้ดีขึ้น คุณวิกรมจะแนะนำอะไรให้กับชาวนา

ตอบ ผมพอดีเป็นชาวไร่เก่า พอพูดได้ ของใกล้ตัว พูดง่ายหน่อย อย่างอื่นอาจจะผิดพลาด ท่านก็ฟังหูไว้หู งานนี้ปัญหาชาวนาชาวไร่ไทย ปัญหาแรกคือพวกเขามีการศึกษาน้อย ฉะนั้นก็เลยไม่มีความรู้ในการทำงานให้มีประสิทธิภาพทำได้แค่ปลูกข้าวทำไร่เท่านั้นเอง 2.รายได้จากการเกษตรต่ำ เพราะว่าเราขายแค่วัตถุดิบ ฉะนั้น เราควรเพิ่มมูลค่าไม่ว่าจะเป็นข้าวหรือพืชไร่ ไม่ว่าจะเป็นการทำเป็นสินค้าสำเร็จรูป
คือทำอาหารที่ทานได้เลย ทีวีดินเนอร์ ก็จะทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น 3.ชาวไร่ชาวนาไทยไม่มีความรู้ เงินจึงไม่เยอะ การที่จะทำอะไรที่จะเพิ่มมูลค่าได้ด้วยการสร้างเป็นโรงงานหรือสร้างอะไร ก็ยากแสนเข็ญ คนที่จะมาทำก็คือรัฐบาล แค่รัฐบาลสร้างนโยบาย ไม่ต้องลงทุนอะไรเลย ผมเห็นผู้นำชอบสร้างงบ มีผลประโยชน์ในเรื่องงบ สร้างนโยบายไม่ต้องเสียสตางค์ ให้ผู้ชำนาญการหรือเอกชนทั่วโลก เช่น เดลมอนเต เนสท์เล่ ซีพี เข้ามาสร้างระบบการทำเกษตรกรรมแบบครบวงจร ผลิตอาหารสำเร็จรูป (ฟรีซดรายฟู้ดใช่ไหมคะ) เพื่อจะส่งขายไปทั่วโลก ไทยสามารถที่จะเป็นครัวโลกให้มีมูลค่าได้ ถ้าชาวนาขายของได้กว้างขึ้น ได้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นก็จะมีรายได้สูงขึ้น เพราะเรามีราคาขายเพิ่มขึ้น ประเทศไทยต้องเข้าใจว่า
สิ่งทึ่เกษตรกรไทยทำนั้นตอนนี้ล้าสมัย ปลูกข้าวต้องใช้น้ำอย่างมหาศาลกว่าจะปลูกข้าวได้สักหนึ่งไร่
ต้นสูงในการเพาะปลูกสูง ราคาขายก็ได้แค่เพียงราคาวัตถุดิบซึ่งราคาต่ำ ๆ ทำให้ชาวไร่ชาวนาจนสุด ๆ เมื่อก่อนผมเป็นชาวไร่ จนอ้วกเลยนะ ทุกอย่างมันจะจบที่นโยบายของรัฐบาลว่ามองโลกเศรษฐกิจของอาหารเป็นหรือเปล่า รู้จักองค์กรเก่ง ๆ ที่มีความรู้ทางด้านการเกษตรครบวงจรได้หรือไม่แค่นั้นเอง ปัญหาชาวนาในประเทศไทยก็จะหายจนเองล่ะครับ เรื่องนี้คล่อง แหมเรื่องความจนความรวยของชาวไร่ชาวนา

คุณนันทพร จะทำอย่างไรให้โจรหมดไปจากประเทศไทย มาตรการใดที่คุณวิกรมคิดว่าใช้ได้ผลและรวดเร็วครับ

ตอบ โจร สงสัยวันนั้นพูดเรื่องประหาร ๆ ยังมีควันหลงอยู่ ปัญหาเรื่องโจร ๆ ท่านผู้ฟังจะเห็นด้วยหรือไม่ ผมไม่เคยเป็นโจรแต่มีความคิดกำลังจะฝึก (ไอ๊หยาเอางั้นหรือคะ) สาเหตุหลักอันแรก เศรษฐกิจไม่ดี ผมคิดว่าโอกาสที่คนจะเป็นโจรก็มีเพิ่มขึ้น ถ้าคนเรากินอิ่มนอนหลับ ผาเชื่อว่าก็คงไม่มีใครอยากเป็นโจร ถ้าคุณวิชัยอยู่เย็นเป็นสุข มีงานทำ คุณวิชัยอยากเป็นโจรมั้ย (ไม่อยากเป็นฮะ แต่อยากมีแฟนครับ) โจรถือเป็นธุรกิจการหารายได้ชนิดหนึ่ง ซึ่งคนนั้นคงจะไม่รู้จะไปทำอะไรดี เพราะเศรษฐกิจไม่ดี ถ้าทุกคนมีรายได้ดีอยู่เย็นเป็นสุข โจรจะหมดไปตามธรรมชาติ 2.อาจจะมีคนนิสัยห่วย ๆ ชอบเป็นโจรลักเล็กโขมยน้อย ถึงแม้เศรษฐกิจดี แต่ชอบมีสันดานเป็นโจร ชอบเป็นนักเลง ชอบเอาเปรียบ ชอบข่มเหงชาวบ้าน วิธีแก้ สังคมจะต้องมีกฎหมายที่เข้มงวด เด็ดขาดมีศาลยุติธรรมที่โปร่งใส่ เอาแบบเปาบุ้นจิ้น และลงโทษแบบเฉียบขาด บางคดีควรต้องประหารก็ต้องทำ ผมไม่เชื่อว่าถ้าศาลเข้มแข็ง กฎหมายเข้มงวดบนพื้นฐานของความถูกต้อง แล้วจะมีคนกล้าฝ่าฝืนตั้งตัวเป็นโจรทำร้ายฆ่าฟันผู้คน การที่ประเทศไทยมีปัญหาโจร เพราะ1.ปัญหาเศรษฐกิจไม่ดี 2.ปัญหากฎหมายไม่เข้มงวดเท่าที่ควร ดูสิงคโปร์ เศรษฐกิจดี มีกฎหมายประเทศ ทำผิดถึงเวลาก็เก็บเลย ผมไม่ค่อยเห็นมีโจรในสิงคโปร์ อาชญากรรมของประเทศสิงคโปร์ทั้งประเทศต่อปี มีสถิติเก่ามีแค่ 500 เคส ส่วนใหญ่มาจากแรงงานต่างชาติ ทุกอย่างอยู่ที่การบริหารและการมีวิสัยทัศน์ของผู้บริหารประเทศทั้งสิ้นครับคุณวิชัย

คาถาชีวิต เกิดจากความรู้สึกผม ฟังหูไว้หู ว่าในความสงบ จะเกิดความสุข ในความสุขจะเกิดความฝัน ในความฝันทำให้เรามีเกิดกำลังใจ มนุษย์ทุกคนเราต้องมีความฝันกัน เพราะไม่ต้องเสียสตางค์ เพราะว่าเกิดขึ้นกับตัวผม ส่วนใหญ่เกิดจากในชีวิตประจำวันของผมผมรู้สึกอย่างไร เห็นอะไร เอาตรงนั้นมาเป็นคาถาชีวิต บางทีอาจจะไม่ถูกต้อง ขออภัยด้วยนะครับ

คุณกรรเชียง วิกฤตการณ์น้ำมันของประเทศไทย ทำไมต้องไปอิงกับสิงคโปร์ด้วยไม่เข้าใจ
ตอบ อะไรที่เราผลิตไม่เยอะ และคนก็ใช้ไม่แยะ เราไม่ได้เป็นศูนย์กลางของสิ่งนั้น ๆ ยกตัวอย่าง เช่น เงินตราว่าทำไมคนทั่วโลกถึงใช้เงินสกุลดอลลาร์เพราะว่าเศรษฐกิจอเมริกัน 1/4 ของโลก น้ำมันก็เช่นกัน
สิงคโปร์มีโรงกลั่นใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก และมีคลังน้ำมันที่เติมให้กับเรือใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกเช่นกันอยู่ที่สิงคโปร์ ฉะนั้นการที่เราจะอ้างอิงราคาน้ำมันว่าเท่านั้นเท่านี้ ก็ต้องไปดูประเทศที่เขามีกำลังการผลิตใหญ่ เพราะสิงคโปร์เป็นศูนย์กลางของการคมนาคมทางเรือของภูมิภาคนี้ เราเลยต้องไปใช้ราคาน้ำมันของสิงคโปร์เป็นแหล่งอ้างอิง

คุณไพฑูรย์ อยากเปลี่ยนชีวิตในการลงทุน ผมอยากทราบการลงทุนเรื่องตลาดหุ้น คือไม่มีความรู้ด้านนี้ จะเริ่มตลาดอย่างไร จะมองตรงไหนก่อน จะลงทุนแบบไหนเอาแบบนิ่ม ๆ ไปก่อนครับ

ตอบ ตลาดหุ้น ผมมีบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ เท่าที่ดูจากตัวเองนะ คือตลาดหลักทรัพย์ฯ ราคาขึ้นลงมี 2 สาเหตุ คือ 1.สาเหตุผลประกอบการของประเทศไทยดีหรือไม่ และผลประกอบการของประเทศไทยก็ขึ้นอยู่กับเสถียรภาพของประเทศดีหรือไม่ของสังคมด้วย อันนี้คือปัจจัยหลัก ๆ ข้อแรก ถ้าประเทศไทยมีผลประกอบการดี มีเสถียรภาพดี คนสนใจเข้ามาลงทุน ตลาดหุ้นก็จะดีขึ้น 2.ขึ้นอยู่กับนักลงทุนที่มีบทบาทในการลงทุนในตลาดหุ้น ถ้ามีนักลงทุนที่มีอำนาจมากคือนักลงทุนต่างประเทศ ส่งเงินเข้ามาลงทุนในไทยเรื่อย ๆ ตลาดหุ้นไทยขึ้นแน่ ๆ เช่น หุ้นอมตะ ตอนนั้นขึ้นไปถึง 22 บาทต่อหุ้น เพราะว่ามีนักลงทุนต่างชาติถือหุ้นในอมตะเกือบ 60% แล้วพอวิกฤตเศรษฐกิจโลกไม่ดีปั๊ป เขาก็เอาเงินกลับประเทศเขา ตอนนั้นเขาขายหุ้น หุ้นอมตะก็ร่วงแบบนกปีกหักเลย เป็นเพราะว่าต่างชาติ dump ขาย ลงมาเหลือ 30%  เลยลดลงมาหลายเท่า ถ้าเราเห็นว่าเสถียรภาพดี ผลประกอบการดี และมีนักลงทุนต่างชาติจะเข้ามา ถึงตอนนั้นก็ซื้อไว้ ถ้าเห็นว่านักลงทุนต่างชาติจะออกไป รีบขายทิ้งซะ ผมซื้อที่ 18 บาท ตอนนี้ก็ยังคาอยู่เลย (น่าสงสารจังค่ะ หายไปหลายพันล้านเลยใช่ไหมคะ) เหลือประมาณสัก 10 บาทเศษ ๆ เท่านั้นเอง
ขอให้มึความสุข Happy for Your Weekend
ขอบคุณคุณวิกรม คุณวิชัย และทีมงาน CEO VISION ทุกท่านค่ะ

1 ความคิดเห็น: