วันพุธที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

สุชาติ / สุวรรณา / สุเทพ สุพรรณโกมุท 3 พี่น้องตระกูล "ร้าย" กับคุณนายวิภา จงมีความสุข

สมัยก่อน สุวรรณา สุพรรณโกมุท แจ๋พาไปหาหมอตรวจซีสต์ที่เต้านม ที่รพ.รามาธิบดี และพาไปหาหมอวันผ่าตัด อีก 1 วัน..นั่งรถเมล์สาย 67 ไป..วันผ่า..หมอลงมีด กรีด เจ็บ..ขนาดฉีดยาชาแล้ว..เย็บแผลแล้ว หมอบอกเจออีก 2 ก้อน..ต้องตัดไหม ผ่าเอาออกอีก..ผ่าเสร็จหมอให้ดูก้อนเนื้อ มีก้อนใหญ่ขนาด1ซม.กว่า และก้อนเล็ก ๆ อีก หลายก้อน..เดินมึนมึน เกือบจะเป็นลมล้ม..ได้ยินพยาบาลร้องถาม เดินไหวมั้ย.."ไหวค่ะ" เดินหลายเมตรกลับมาห้องเปลี่ยนเสื้อผ้า..กลับบ้านพร้อมแจ๋ ถ้าจำไม่ผิดก็นั่งรถเมล์กลับ สาย 67 ลงหน้า รพ.จุฬา..แล้วเดินเข้าบ้านซอยพิพัฒน์2
*
วันรุ่งขึ้น เดินไปขึ้นรถเมล์ สาย 67 หน้า โรบินสัน..สีลม.. ไปล้างแผลเอาไส้ไก่ เลือดเสียออก..นั่งรถเมล์ไปล้างแผลทุกวัน ประมาณ 1 อาทิตย์ จนถึงตัดไหม...วันไปฟังผลชิ้นเนื้อ..ไม่พบเนื้อร้าย ..ก็นั่งรถเมล์ไป
*
ส่วน..
สุชาติ สุพรรณโกมุท.. รถมอเตอร์ไซค์คว่ำ ตัดม้ามทิ้ง นอน รพ.เปาโล ผ่าไส้ติ่ง ก็คงนอน รพ.เปาโล สะพานควาย.. งูกัดนิ้ว ตอนลงไปลอกคลอง กับพี่เปี๊ยก พี่ของสาว (เมียเก่ามัน) ก็นอน รพ.โสธราเวช (ข้าง สถานีรถไฟแปดริ้ว) ตอนนั้นให้ซื้อประกันสุขภาพของ AIA ของเพื่อนที่สมัยเรียน ปวส.(เอี่ยมลออ) เราลางานเอาเอกสารเคลมประกันไปให้หมอเซ็น..อีกวันลางานไปเอาเอกสารส่งบริษัทเพื่อเคลมประกัน...เอาเช็คค่าเคลมไปให้มันด้วยหรือเปล่า จำไม่ได้..
*
สุเทพ สุพรรณโกมุท.. ไวรัสตับอักเสบ B  / นอน รพ.กรุงเทพคริสเตียน..แต่ละราย นอน รพ.เอกชนทั้งนั้น เสียเท่าไหร่เท่ากัน ไม่อั้น คุณนายวิภา จงมีความสุข จ่าย...แต่เราช่วยทำงาน ช่วยทำมาหากินทุกอย่างที่เขาสั่ง..ชีวิตไร้ค่า ราคาถูก..ผ่าตัดไม่ต้องนอน รพ.ยังต้องไปหาหมอ รพ.รัฐบาล..ทำฟัน ก็ไปหาหมอที่ รพ.เลิศสิน..ตอนนี้แก่แล้ว 45 แล้ว..เขายังไล่ให้ไปหาหมอ บัตรทอง 30 บาท..."ยาย...รวยจะตาย..ยังไปหาหมอ 30 บาทเลย" คุณนายวิภาพูด...
"
*
2 พี่น้อง (ลูกชายของคุณนายวิภา) คงจะนั่งรถแท็กซี่กลับ เพราะผ่าตัดใหญ่ อาการหนักทั้งนั้น
*
เล่าเรื่อง "แม่บอก พ่อไม่ได้ยกสมบัติให้เราแม้แต่ชิ้นเดียว นอกจากเงินติดก้นบัญชีของพ่อ 7,000 บาท" ชาวบ้านแถวนี้บอก "อย่างกับละครเลย" "อย่างนี้ต้องฟ้อง" "ทำไมไปเซ็นไม่ขอรับมรดกให้เขา..เป็นเราจะไม่เซ็นให้ ต้องต่อรองจนกว่าเราจะได้" "ไม่แฟร์นะอย่างนี้" (คุณสามีพูด) /  "ที่ศาล ข้างศาลากลาง เขามีทนาย ..ไปปรึกษาคดีมรดกได้" / "ก็ไม่รู้สิคะ เราเห็นว่าเป็นพี่น้องกัน ก็ยอมเซ็นให้ วัดใจ บางทีเขาอาจมีน้ำใจแบ่งอะไรให้เราสักชิ้น"..." / "ของพี่ครอบครัวคนจีนใช่ไหมคะ..หันไปคุยกับสามี อย่างนี้แหละพี่waj ครอบครัวคนจีน รักแต่ลูกชาย เพื่อนหนูก็มีค่ะพี่ ตอนแต่งงาน พ่อแม่ให้คืนสมบัติที่ให้ไป คืนให้กงสี" / "ไม่ฟ้องหรอก สมบัติ มรดกแค่ไม่กี่ล้านบาท ไม่ใช่ร้อยล้า พันล้าน" "ดูซิว่า ชีวิตนี้..พวกมันจะมีสามัญสำนึกกันบ้างมั้ย" /
*
ทุกวันไหว้บรรพบุรุษ อากง อาม่า ต้มไก่ (จัดลงถาด พร้อมเครื่องในครบชุด) ไหว้แล้ว ตั้งหม้อน้ำต้มไก่ เอาไก่ลงไปต้มเพื่ออุ่น เอาตะเกียบ 2 อัน เสียบใต้ปีกไก่ ยกขึ้น แรก ๆ ก็หลุดจ๋อม จมน้ำ..แล้วก็ต้องพยายาม สอยขึ้นมาให้ได้..สับไก่ครึ่งตัว แล้วสับน่อง ปีก วางเรียงอย่างสวยงามให้ดูเป็นตัว..(ม๊าชอบ..บอกให้สับแบบนี้ทุกครั้ง) ทำน้ำจิ้มข้าวมันไก่ ขิงแก่ (ปอกเปลือกหั่นเองกับมือ) โขลก เต้าเจี้ยวดำ ซีอิ๊วดำหวาน น้ำส้มสายชู น้ำมะนาว น้ำตาลทราย ซีอิ๊วขาว..ไม่อร่อยเหมือนที่ร้านหรอก..แต่ก็พอกินได้...เอาน้ำต้มไก่ ใส่หม้อหุงข้าว หุงเป็นข้าวมันไก่..
*
ผัดหมี่ซั่ว ตั้งน้ำกระทะให้เดือด เอาหมี่ซั่ว (พิษณุโลก โรงงานแจ๋ชุ้น ทำเตาอั้งโล่ด้วย )ลงต้ม พอสุก..ตักขึ้นล้างน้ำเย็น แล้วตั้งกระทะ ใส่น้ำมัน เอาเส้นลงผัด ได้ที่ใส่ซีอิ๊วขาว นิดหน่อย ใส่ใบกุ้ยช่าย..ตัดขึ้นใส่หม้อเล็ก ตั้งไหว้..กุ้งอบเกลือ ทำประจำ ม๊าจะให้เอากุ้งทั้งตัวล้างน้ำก๊อก ใส่กระทะ ใส่เกลือ ปิดฝา ต้มให้แห้งสนิท ตำน้ำจิ้ม พริกขี้หนู กระเทียม(ปอกเปลือก) มะนาว น้ำปลา น้ำตาลทราย...แซ่บ..
*
ตอนไหว้ นอกจากผลสด กล้วยหอม องุ่น ส้ม แอปเปิล สาลี่ แล้ว บางทีเราก็เปิดกระป๋อง เงาะกระป๋อง ลิ้นจี่กระป๋อง..ไหว้เสร็จก็แช่เย็น ชื่นใจ หรือไม่ก็ใส่น้ำแข็ง..
*
รวนหมู หั่นเป็นชิ้นใหญ่ รวน 1 กระทะ..ใส่ซีอิ๊วขาว พริกไทยป่น..ไก่รวน สับชิ้นใหญ่ อีก 1 กระทะ..ใส่ซีอิ๊วขาว ใส่พริกไทยป่น...ไม่เคยทำอาหารทอด นอกจากไข่ดาว ไข่เจียว
*
จำได้ลางๆว่า ตอนที่คุณชายสุชาติ สุพรรณโกมุท คุณนายแม่วิภา จงมีความสุข ใช้ให้เราไปช่วยยกทีวี (ของคนเช่าบ้านไปทิ้ง เขาหนีค่าเช่า).. ขับรถโตโยต้าสีขาวไป..เขาบางพลี ผ่าน รพ.จุฬารัตน์ 3 หรือ 4 จำไม่ได้ ตึกแถวของคุณนายวิภาติดถนนใหญ่ ไม่เข้าซอย อยู่ประมาณห้องที่ 3 หรือ 4 ถัดจากกำแพงปูนสูง...ประตูเหล็กเป็นประตูม้วน... แล้วก็ขนไปทิ้งลงบ่อในบ้าน "สาวที่แปดริ้ว ซอยตรอกโรงลิเก 2" ก่อนถึง บขส.แปดริ้ว..มันคงได้ค่าน้ำมันรถ ค่าเหนื่อย..ส่วนเรากลับบ้านตัวเปล่า...ช่วยยกไปทิ้ง ไม่เคยบ่น ช่วยยกจนหมด เสร็จงาน... (นี่คืองานของผู้หญิงอย่างเราด้วยรึเนี่ย) ลูกชายคนเล็กของเขาไปไหน ไม่รู้ จำไม่ได้...
*
รู้แต่ว่าตอนนี้ ลูกชายคนโต สุชาติ สุพรรณโกมุท ได้สมบัติ มรดกของป๊าไป...บ้านเช่า พร้อมที่ดิน 2 แห่ง ปากซอยบึงนายพล (ประชาร่วมใจ43) กับบ้านเช่าเกือบ 20-30 ห้อง ในซอยไมตรีจิต (คู้ซ้าย คู้ขวา) รถกระบะโตโยต้า เก่าแต่ไม่มาก ยังดูดี..โต๊ะสนุ๊กเกอร์ใหญ่ 1 ตัว..เครื่องทำน้ำอุ่น เตาไมโครเวฟ เครื่องซักผ้า..ทีวี ..
สุเทพ สุพรรณโกมุท ได้ที่ดินเปล่าติดถนนใหญ่ ราคาคงไม่ใช่แค่ หมื่นสองหมื่น ...ส่วนเราลูกสาวคนเดียว ช่วยทำงานทุกอย่าง ได้เศษเงินติดบัญชี 7,000 บาท...(จะเอามั้ย) ทองเท่าหนวดกุ้งยังไม่มีเลย เงินค่าช่วยงานศพไม่เคยรู้ ไม่เคยเห็นสักบาท 2 แม่ลูกรับไปหมด..เขาบอกเอาทองไปขายหมดแล้ว จัดงานศพ ..
*
ลูกชายคนโต ของป๊ากับเมียเก่า (กับลูกเมียของเขา) ก็ไม่ได้สักบาท เห็นบอกว่าอยู่ในคุก..งานศพป๊าก็ไม่ได้มา..สมบัติ มรดก อากง อาม่า ก็ไม่ได้สักชิ้น เศษเงินแม้แต่เหรียญบาทสักเหรียญก็ไม่ได้...
*

1 ความคิดเห็น:

  1. สุวรรณา เจ้าของเหสบุคนี้ เสียชีวิตแล้วค่ะ
    วันนี้ที่ รพ. พญาไท นวมินทร์
    ฝากแอดมิน ลบเหสบุคด้วยค่ะ

    ตอบลบ