วันอังคารที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ชื่อวิทยานิพนธ์ ผู้อยู่อาศัยกับโอกาสในการพัฒนาที่ราชพัสดุชุมชนซอยพิพัฒน์ 2 เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร

http://www.thaithesis.org/detail.php?id=1082545000314 * รายละเอียดวิทยานิพนธ์ ชื่อวิทยานิพนธ์ ผู้อยู่อาศัยกับโอกาสในการพัฒนาที่ราชพัสดุชุมชนซอยพิพัฒน์ 2 เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร AN OPPORTUNITY IN DEVELOPMENT ON STATE PROPERTY AT THE SOI PIPAT 2COMMUNITY BANGRAG PREFECTURE, BANGKOK METROPOLIS ชื่อนิสิต อมรรัตน์ กล่ำพลบ Amornrat Klamplob ชื่ออาจารย์ที่ปรึกษา รศ มานพ พงศทัตดร กุณฑลทิพย พานิชภักดิ์ Asso Prof Manop BongsadadtKundoldibya Panitchpakd Ph D ชื่อสถาบัน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย Chulalongkorn University. Bangkok (Thailand). Graduate School. ระดับปริญญาและรายละเอียดสาขาวิชา วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต. สถาปัตยกรรมศาสตร์ (เคหการ) Master. Architecture (Housing) ปีที่จบการศึกษา 2545 บทคัดย่อ(ไทย) ชุมชนซอยพิพัฒน์ 2 เป็นชุมชนหนึ่งที่ตั้งอยู่บนที่ดินราชพัสดุในแขวงสีลมเขตบางรัก กรุงเทพมหานคร ที่อยู่ในใจกลางเมือง เป็นชุมชนที่มีสภาพความเป็นอยู่แออัดมีการปลูกสร้างบ้านเรือน สภาพบ้านค่อนข้างทรุดโทรม ขาดความเป็นระเบียบ กรมธนารักษ์มีนโยบายในการพัฒนาเพื่อจัดหาประโยชน์โดยโยกย้ายผู้อยู่อาศัยเดิมที่เป็นผู้เช่าที่ขณะนี้ได้สิ้นสุดสัญญาเช่าแล้ว การศึกษาลักษณะการอยู่อาศัยในปัจจุบัน ตลอดจนความต้องการและความคิดเห็นของผู้อยู่อาศัย มีความสำคัญและจำเป็นมาก เพราะเป็นตัวบ่งชี้โอกาสและทางเลือกในการพัฒนาที่ดินแปลงนี้ โดยมีวัตถุประสงค์การวิจัยในการวิจัย คือ1) ศึกษาสภาพการอยู่อาศัย สังคม เศรษฐกิจ ของผู้อยู่อาศัยในที่ราชพัสดุ 2) ศึกษาความคิดเห็นของผู้อยู่อาศัยต่อการพัฒนาที่ดินราชพัสดุบริเวณชุมชนซอยพิพัฒน์ 2 ในส่วนของความคิดเห็นในการพัฒนาที่ราชพัสดุ ได้ทำการสัมภาษณ์ผู้มีประสบการณ์จากหน่วยงานและองค์กรต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อสร้างทางเลือกในการโยกย้ายที่อยู่อาศัยสรุปว่าผู้มีประสบการณ์ได้ให้ความคิดเห็นในการโยกย้ายที่อยู่อาศัยในที่ราชพัสดุแปลงนี้รวม 4 ทางเลือก คือ ทางเลือกที่ 1 ไม่ต้องการอยู่ในที่ดินเดิมและขอรับเงินค่าชดเชยการรื้อย้าย ทางเลือกที่ 2 ขอให้ทางราชการจัดหาที่ดินแปลงใหม่เพื่อรองรับการโยกย้ายที่อยู่อาศัย ทางเลือกที่ 3 การประสานการใช้ประโยชน์ในที่ดิน (Land Sharing) ซึ่งในกรณีนี้จะเป็นการแบ่งที่ดินบางส่วนให้แก่ผู้อยู่อาศัยเดิมและให้สิทธิการเช่าระยะยาว โดยผู้อยู่อาศัยจะไม่ได้กรรมสิทธิ์ในที่ดิน ทางเลือกที่ 4 ต้องการอยู่อาศัยในที่ดินเดิมโดยปรับปรุงสภาพที่อยู่อาศัยให้มีความมั่นคงแข็งแรง และยินยอมให้ทางราชการปรับปรุงค่าเช่าเพิ่มขึ้นตามสภาพทำเล ซึ่งได้นำทางเลือกดังกล่าวที่ได้จากการสัมภาษณ์ผู้มีประสบการณ์สร้างแบบสัมภาษณ์กึ่งมีโครงสร้าง เพื่อทำการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกผู้อยู่อาศัยในชุมชนซอยพิพัฒน์ 2 จากการศึกษาพบว่า 1) ในด้านเศรษฐกิจผู้อยู่อาศัยในชุมชนซอยพิพัฒน์ 2 ส่วนใหญ่จะเป็นผู้มีรายได้ระดับปานกลาง มีอาชีพค้าขายและทำงานบริษัทเอกชน รายได้ต่อครัวเรือนเพียงพอต่อการดำรงชีวิต ไม่มีหนี้สิน มีสิ่งอำนวยความสะดวกค่อนข้างครบ 2) ในด้านสังคมความสัมพันธ์ภายในชุมชนของผู้อยู่อาศัยจะรู้จักกันเกือบทุกครอบครัวเพราะอยู่อาศัยมานานมาก มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน มีการรวมกันในการระดมความคิดและช่วยกันแก้ไขปัญหาของชุมชน และมีผู้นำชุมชนที่ผู้อยู่อาศัยไว้วางใจ 3) ในด้านกายภาพพบว่าผู้อยู่อาศัยในชุมชนซอยพิพัฒน์ 2 จะอยู่อาศัยในที่ดินมานานกว่า 40 ปี ลักษณะที่อยู่อาศัยส่วนใหญ่จะเป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น มีพื้นที่ใช้สอยโดยเฉลี่ยประมาณ 40-60 ตารางเมตร มูลค่าที่อยู่อาศัยอยู่ในช่วงราคา 100,000-400,000 บาท และการใช้ประโยชน์โดยส่วนใหญ่ใช้เป็นที่อยู่อาศัย 4) ในเรื่องความคิดเห็นในการพัฒนาที่ราชพัสดุแปลงนี้ ผู้ให้สัมภาษณ์ส่วนใหญ่ต้องการอยู่ในที่ดินแปลงเดิมและเห็นควรให้มีการปรับปรุงทางด้านกายภาพ โดยยินยอมให้ทางราชการปรับปรุงค่าเช่าเพิ่มขึ้น รองลงมาขอรับเงินค่าชดเชยการรื้อย้าย และให้มีการประสานการใช้ประโยชน์ในที่ดิน (Land Sharing) ตามลำดับ สำหรับทางเลือกที่ขอให้ทางราชการจัดหาที่ดินแปลงใหม่เพื่อรองรับการโยกย้ายที่อยู่อาศัยไม่มีผู้ให้สัมภาษณ์รายใดที่เลือกทางเลือกนี้เลย ข้อเสนอแนะที่ได้จากผลการศึกษา ชุมชนซอยพิพัฒน์ 2 เป็นชุมชนที่มีผู้อยู่อาศัยจำนวนมากและมีการจัดตั้งคณะกรรมการชุมชน ดังนั้น ในการโยกย้ายชุมชนซอยพิพัฒน์ 2ควรใช้หลักรัฐศาสตร์ควบคู่กับหลักนิติศาสตร์ ข้อเสนอแนะในระยะสั้น กรมธนารักษ์อาจใช้ผลการศึกษาเป็นข้อมูลเกี่ยวกับทางเลือกในการโยกย้ายที่อยู่อาศัย ประกอบการวางแผนและพิจารณาดำเนินการในขั้นต่อไปได้ ข้อเสนอแนะในระยะยาว กรมธนารักษ์ควรพัฒนากระบวนการรับฟังความคิดเห็น เพื่อให้ได้มาซึ่งแนวนโยบายและทางเลือกในการพัฒนาที่ราชพัสดุเพื่อให้เห็นผลเป็นรูปธรรมต่อไปโดย 1) จัดทำทางเลือกในการพัฒนาที่ราชพัสดุแปลงนี้ที่ครอบคลุมเรื่องการรื้อย้ายผู้อยู่อาศัยเดิมในเชิงลึก ที่มีความละเอียด ชัดเจนและกว้างขวางยิ่งขึ้น ซึ่งอาจต้องทำการประเมินมูลค่าที่ดิน ผลตอบแทนทางด้านการเงินและสังคม ความเป็นไปได้และโอกาสในการพัฒนาที่ดิน 2) มีการระดมความคิดเห็นร่วมกันระหว่างผู้เกี่ยวข้องเพื่อทำการวิเคราะห์ข้อดีข้อเสีย จุดแข็งจุดอ่อนของแต่ละทางเลือกและโอกาสในการพัฒนาที่เหมาะสม 3) นำผลการดำเนินการมาใช้ในการตัดสินใจในทางเลือกที่เหมาะสมและสมประโยชน์ที่สุด โดยคำนึงถึงสภาวะเศรษฐกิจ และการลงทุนของประเทศเป็นสำคัญด้วย บทคัดย่อ(English) The Sol Pipat 2 Community is a community located in Bangkok district,Bangkok. This piece of land belongs to the office of State Property. It isa dilapidated slum. The Treasury Department is planning to develop thisarea as one of its financial resources by not renewing thetenants'contract. Studying the tenants's living conditions, needs andattitudes is a must since they indicate a possibility and alternative todeveloping this piece of land. This study aimed to 1) study the tenants'living conditions and their socio-economic background and 2) study thetenants' attitudes towards this development. To resettle the tenants, related individuals who are experienced inthis field and work in various agencies agree that there are four choicesto choose from. The first one is that they do not want to live in limitedspace, but would like to get compensation for moving out. The second isthat they would like the government to find a new place for them. The thirdis that they share the land with the office. The office puts aside part ofthe land for them to reside on and provides them with a long lease. Thefourth is that they want to live there and are willing to pay a higherrent, but the government has to improve the buildings. Based on the fourchoices, another questionnaire is used to ask the tenants in Soi Pipat 2. It is found that 1) most tenants are average - income merchants andcompany employees. Their income is just enough to make ends meet. They donot have debts and are equipped with many facilities. 2) they know oneanother well since they have lived there over 40 years. They willbrainstorm to solve a problem and they trust their community leaders. 3)most of them live in a 2- story detached house with a functional area of 40- 60 square meters. Their houses are worth between 100,000 and 400,000 bahtand 5) most of them do not want to move their houses and agree that theirfirst choice is that the physical condition of the community should beimproved. They do not mind paying a high rent. Their second choice isgetting compensation for resettlement from the government and the third issharing land. None choose to resettle in a new place. It is suggested that, as a short - term plan, the Treasury Departmentshould take take the study results into account when mapping a plan ofresettlement. As for a long - term plan, the Department should carry out apublic hearing in order to adopt the most effective way or resettlement. Inso doing, it has to 1) come up with options, 2) analyze the advantages andthe disadvantages of each option and its feasibility and 3) make a decisionon the best alternative in line with the economic situation and the budget. ภาษาที่ใช้เขียนวิทยานิพนธ์ จำนวนหน้าของวิทยานิพนธ์ 184 P. ISBN 974-17-2079-3 สถานที่จัดเก็บวิทยานิพนธ์ คำสำคัญ STATE PROPERTY, SOI PIPAT 2 วิทยานิพนธ์ที่เกี่ยวข้อง แนวทางการใช้ที่ราชพัสดุของอำเภอเมืองนครราชสีมา State Property Development Guideline in Amphoe Muang NakhonRatchasima แนวทางการใช้ที่ดินราชพัสดุเมืองอุทัยธานี Guidelines for State Property Land Use in MuangUthaithani

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น